QL 26 đoạn qua huyện Krông Pắk (Đắk Lắk) đang được mở rộng bằng vốn nhà nước.
QL 26 quá tải, xuống cấp
Ghi nhận của PV Dân Việt, QL 26 từ Ninh Hòa (Khánh Hòa) lên Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) dài 151km hiện đã quá tải, xuống cấp trong khi lưu lượng xe qua lại rất lớn. Do lòng đường chỉ rộng 6m nên các phương tiện vượt nhau rất khó, xe máy thường xuyên bị ô tô ép rơi xuống lề đường.
Trước tình trạng này, đơn vị quản lý QL 26 đoạn qua tỉnh Đắk Lắk là Chi cục Quản lý đường bộ III.5 (Cục Đường bộ III) phải sửa chữa liên tục. Riêng từ đầu năm đến nay, gần như 119km qua tỉnh Đắk Lắk đã được mở rộng thêm từ 3m – 3,2m (cả hai bên). Một lãnh đạo chi cục cho biết, riêng năm 2017 đơn vị đã đầu tư khoảng 45 tỷ đồng từ Quỹ Bảo trì đường bộ để sửa chữa QL 26, chủ yếu là gia cố lề đường. Ngoài ra còn có 2 cầu (cầu 30 đoạn qua huyện Ea Kar và cầu 32 đoạn qua huyện Krông Pắk) đã được xây mới từ nguồn vốn ODA của Nhật Bản, vừa được bàn giao khoảng một tháng nay. Đối với đoạn từ đèo Phượng Hoàng trở xuống thuộc địa phận tỉnh Khánh Hòa, Chi cục Quản lý đường bộ III.3 (đơn vị khác thuộc Cục Đường bộ III) cũng đang sửa chữa nhiều đoạn, trong đó có đoạn đường bê tông tại Km 11 – Km 14 phải múc toàn bộ lên để làm lại.
QL 26 qua huyện Ea Kar (Đắk Lắk) được mở rộng bằng Quỹ Bảo trì đường bộ.
Nhờ tiền của người dân đóng góp (thông qua Quỹ Bảo trì đường bộ) và vốn ODA Nhật Bản, toàn tuyến QL 26 đang được sửa chữa, mở rộng để khắc phục tình trạng quá tải và mất ATGT. Trong khi đó Cico 501 chỉ làm 8km đoạn qua tỉnh Đắk Lắk rồi dựng lên một trạm thu phí. Còn đoạn qua tỉnh Khánh Hòa, công ty này cũng chỉ làm 11km và lập thêm một trạm thu phí nữa tại xã Ninh Xuân, TX Ninh Hòa khiến người dân bức xúc.
8km chưa bằng số lẻ chiều dài
Cầu 32 trên QL 26 vừa được đầu tư bằng vốn ODA.
Anh Đỗ Ngọc Hùng (tài xế xe khách tuyến Buôn Ma Thuột – Nha Trang) cho biết: “Nếu nhà đầu tư làm từ Ea Kar lên Buôn Ma Thuột rồi lập một trạm thu phí thì chúng tôi ủng hộ, nhưng đoạn này làm có 8 cây số cũng lập một trạm thì thiệt cho dân quá. Đoạn dưới Ninh Hòa cũng vậy, họ làm chưa được 10 cây số cũng lập trạm để thu…”. Nhiều lái xe khác than phiền, QL 26 qua Đắk Lắk dài 119km nhưng Cico 501 chỉ làm 8km thì chưa bằng số lẻ chiều dài, còn đoạn qua tỉnh Khánh Hòa dài 32km nhưng công ty này cũng chỉ làm 11km rồi thu phí.
Cico 501 chỉ làm 8km đoạn qua tỉnh Đắk Lắk rồi chuẩn bị thu phí.
Nhằm khai thác QL 26 một cách hiệu quả, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có văn bản đề nghị nâng cấp, mở rộng đoạn từ Km11 đến hết địa phận tỉnh này (tức điểm cuối dự án hiện hữu của Cico 501 đến đèo Phượng Hoàng). Còn UBND tỉnh Đắk Lắk cũng đề nghị đầu tư các đoạn QL 26 còn lại qua địa phận Đắk Lắk, nhưng đây chỉ mới là đề nghị.
Trao đổi với PV Dân Việt, một lãnh đạo Chi cục Quản lý đường bộ III.5 cho biết: “Khoảng cách giữa hai trạm là 85km thì không vi phạm, nhưng đầu tư 8km thì... hơi ít”.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.