Tràn lan đỉa: Trách nhiệm thuộc về địa phương

Thứ tư, ngày 16/11/2011 14:39 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Việc không quản lý việc nuôi đỉa làm ảnh hưởng đến đời sống của cộng đồng dân cư, trách nhiệm trước hết thuộc về chính quyền địa phương.
Bình luận 0
img
 

Ngày 15.11, PV NTNN đã phỏng vấn ông Nguyễn Xuân Hồng- Cục trưởng Cục BVTV (Bộ NNPTNT). Ông Hồng cho biết: Nguy cơ này đã được cảnh báo và trên thực tế thời gian qua việc thu mua đỉa đã diễn ra khá sôi động ở các tỉnh phía Bắc, phía Nam, thậm chí cả ở miền Trung.

Đỉa là động vật trung gian, khi ký sinh ở người hoặc động vật có bệnh, đỉa sẽ truyền mầm bệnh đến người hoặc động vật bị nó hút máu. Nếu đỉa tràn ra ngoài môi trường tự nhiên, phát triển sinh sôi, hút máu và tiêu diệt các loài động vật khác, có thể dẫn đến mất cân bằng sinh thái.

Như vậy cũng nên có những biện pháp nhằm kiểm soát được sự phát tán loài động vật nguy hại này với con người ?

- Đỉa có khả năng sinh sôi rất nhanh, nhất là ở các vùng đồng chiêm trũng. Tuy nhiên, thực tế trong những năm qua, đỉa ít hơn; thậm chí nhiều nơi còn không có đỉa nữa. Việc lạm dụng thuốc BVTV đã dần tận diệt loài vật này. Xét toàn diện cũng tương tự như ốc bươu vàng, chuột… đỉa có hại nhiều hơn là lợi.

Việc người dân thu gom để bán, ở một khía cạnh nào đó, cũng có thể khuyến khích nhằm hạn chế sự lây lan của loài vật này trong môi trường.

Nhưng vì lợi nhuận trước mắt nên không ít người đã nuôi đỉa để xuất khẩu sang TQ. Hiện nay việc thương lái TQ ngừng thu mua đỉa đang là nỗi ám ảnh của người dân, thưa ông?

- Đây là vấn đề đã được các cơ quan chức năng, các chuyên gia, nhà khoa học cảnh báo từ trước. Thực tế, việc nuôi đỉa không kiểm soát được, nhất là khi nó phát tán tràn lan ra môi trường sẽ ảnh hưởng lớn đến cuộc sống con người.

Chính quyền địa phương nơi thu gom hoặc có người nuôi đỉa phải có trách nhiệm kiểm tra, giám sát chặt chẽ tránh để đỉa lây lan ra ngoài môi trường. Việc không quản lý việc nuôi đỉa làm ảnh hưởng đến đời sống của cộng đồng dân cư, trách nhiệm trước hết thuộc về chính quyền địa phương.

Ngoài ra, cũng cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho nhân dân tránh vì lợi trước mắt mà hại về sau .

Xin cảm ơn ông!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem