TP.HCM: Đỉa tràn ra môi trường!

Thứ tư, ngày 16/11/2011 06:21 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Vựa thu mua đỉa Kim Anh, xã Tân Xuân, Hóc Môn, TP.HCM bị người dân phản ứng, chính quyền cấm hoạt động phải chuyển đi nơi khác. Hậu quả để lại là ruộng rau muống 3.000m2 nhung nhúc toàn đỉa...
Bình luận 0

Lén lút hoạt động

Theo lời kể của nhiều người dân tổ 1, ấp Chánh 1, vựa thu mua đỉa bắt đầu hoạt động cách đây hơn 1 năm do bà Kim Anh làm chủ tại địa chỉ số 42/4D. Việc thu mua hoàn toàn bí mật, chủ yếu diễn ra vào ban đêm nên cán bộ ấp, chính quyền xã không hề hay biết. Ông Nguyễn Thanh Tú - Phó Chủ tịch UBND xã cho biết, trong suốt gần 1 năm hoạt động, cơ sở không hề đăng ký kinh doanh hay xin phép chính quyền địa phương.

img
Chỉ cần đưa tay xuống nước đã bị đỉa bám gần chục con.

“Mỗi tuần 3 lần, cứ vào ban đêm các xe chở đỉa ở khắp mọi nơi về cơ sở này để bán. Tại đây, đỉa được phân loại, cấp đông rồi vận chuyển đi ngay sáng hôm sau. “Ban đầu chúng tôi không biết đó là gì nhưng khi hỏi thì bà Anh cho biết đây là đỉa xuất khẩu sang Trung Quốc để làm… thuốc chữa bệnh!?” - anh Nguyễn Hoàng Thông, hàng xóm kể lại.

Với giá thu mua cao, từ 90 - 150 nghìn đồng/kg nên nhiều người dân các địa phương lân cận cũng đi bắt đỉa để bán. “Có bao nhiêu, họ mua hết, chỉ sợ bắt không đủ bán thôi. Tuy vậy, họ nghỉ mua giữa chừng mà không báo trước nên đợt cuối chúng tôi hớ nặng, phải vứt cả chục kg đỉa ngoài ruộng rau muống” - một người từng đi bắt đỉa kể.

Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, cơ sở Kim Anh để đỉa tràn ra môi trường tự nhiên quá nhiều nên người dân xung quanh lo sợ loài vật này sẽ phát triển tràn lan. “Tổ, ấp nhiều lần góp ý nhưng vựa đỉa vẫn tiếp tục hoạt động, chúng tôi đành phải làm đơn báo với chính quyền xã Tân Xuân” - ông Nguyễn Đình Tư - Trưởng ấp Chánh 1 cho biết.

Nhận được tin báo của người dân, lãnh đạo xã Tân Xuân đã tiến hành kiểm tra, đề nghị cơ sở chấm dứt hoạt động. “Chúng tôi chỉ có thể xử phạt hành chính bà Kim Anh về hành vi kinh doanh không có giấy phép. Ngoài ra vì hành vi kinh doanh đỉa không có một quy định cấm nào nên không thể xử phạt được, chỉ buộc ký cam kết không tái diễn” - ông Tú cho hay.

Bùng phát đỉa trên ruộng

Cơ sở thu mua đỉa Kim Anh đã đóng cửa hơn một tháng nhưng nỗi lo của người dân ấp Chánh 1 không hề giảm đi. Ngược lại, họ còn lo lắng hơn trước bởi không biết từ đâu, các ao, hồ, và cả cánh đồng rau muống đều tràn ngập đỉa.

img Chỉ cần đưa chân xuống nước, động đậy vài cái là cả đàn đỉa bơi tới, bu đen kín chân. Tôi lớn lên ở đây từ nhỏ nhưng chưa bao giờ thấy có nhiều đỉa như thế này... img

Bà Hoàng Thị Sau

Theo anh Thông thì đỉa bùng phát rất có thể do cơ sở Kim Anh gây ra. “Họ phân loại đỉa ngay cạnh lối thoát nước vào hồ, đỉa nhỏ, không đủ chuẩn bị loại ra vứt bừa bãi. Dụng cụ sau khi sử dụng cũng được mang ra đó rửa. Đây có thể là nguồn gốc sinh sôi, nảy nở của loài vật hút máu nguy hại này” - anh Thông nhận định.

Ông Nguyễn Thanh Tú cho biết, xã và các cơ quan chức năng của huyện đã về kiểm tra thực tế và phát hoảng vì đỉa quá nhiều. Hiện chính quyền xã đang nhờ sự tư vấn của Phòng nông nghiệp huyện tìm cách để tiêu diệt, hạn chế sự sinh sôi nảy nở và lan rộng của loài vật này qua các ấp khác trong xã”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem