Tranh chấp Biển Đông vẫn là thách thức của ASEAN

Thứ tư, ngày 09/01/2013 15:25 PM (GMT+7)
Dân Việt - Ngày 9.1, lễ nhậm chức Tổng thư ký Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) của ông Lê Lương Minh đã được tổ chức tại trụ sở ASEAN ở Indonesa với sự tham dự của khoảng 200 đại sứ và nhà ngoại giao các nước.
Bình luận 0

Tân Tổng thư ký ASEAN - ông Lê Lương Minh, 61 tuổi là một nhà ngoại giao kỳ cựu của Việt Nam. Phát biểu tại lễ nhậm chức, ông Lê Lương Minh khẳng định vai trò to lớn, mạnh mẽ cũng như những thành tựu của ASEAN trong lĩnh vực kinh tế và hội nhập. Ông Lê Lương Minh cũng lưu ý đến những tiềm năng, cơ hội to lớn của ASEAN cần được khai thác, tận dụng và phát huy hơn nữa, cũng như yêu cầu tăng cường hợp tác hiệu quả để đối phó với các thách thức chung của khối và toàn cầu.

Tổng Thư ký ASEAN Lê Lương Minh khẳng định trong nhiệm kỳ 5 năm (2013-2017), ông và Ban thư ký ASEAN sẵn sàng và sẽ làm việc chặt chẽ với các nước thành viên để hoàn thành các mục tiêu đã đề ra cho ASEAN, trong đó có việc xây dựng thành công Cộng đồng ASEAN vào năm 2015.

img
Tân Tổng thư ký ASEAN Lê Lương Minh

Ông Lê Lương Minh cũng nhấn mạnh những tiến bộ đạt được của ASEAN trong lĩnh vực chính trị và an ninh, với việc Hiệp ước thân thiện và Hợp tác của ASEAN, Hiệp định Khu vực phi vũ khí hạt nhân Đông Nam Á, Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF), ngày càng thu hút được sự quan tâm của các nước trên thế giới, cũng như của 5 quốc gia sở hữu hạt nhân. Ông Lê Lương Minh cũng nhấn mạnh rằng vấn đề phức tạp ở Biển Đông vẫn là thách thức đối với tiến trình xây dựng cộng đồng ASEAN.

Ông Lê Lương Minh nhấn mạnh: "ASEAN cần đẩy mạnh các nỗ lực để sớm khởi động đàm phán với Trung Quốc nhằm nhanh chóng thông qua Bộ quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC)". Ông Lê Lương Minh cũng lưu ý COC cần được xây dựng trên tinh thần thực thi Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), nguyên tắc sáu điểm của ASEAN về Biển Đông và Tuyên bố chung ASEAN - Trung Quốc nhân kỷ niệm 10 năm ra đời DOC.

Truyền thông các nước trong nội khối cũng bày tỏ niềm kỳ vọng vào nhà ngoại giao Việt Nam trong vai trò Tổng thư ký ASEAN. Kênh truyền hình Channel News Asia bình luận, ông Lê Lương Minh “là một nhà ngoại giao được kính trọng rộng rãi trên thế giới”.

Trước khi được bổ nhiệm làm Tổng thư ký ASEAN, ông Lê Lương Minh đã từng có 38 năm hoạt động trong lĩnh vực ngoại giao và từng làm Đại sứ Việt Nam tại Liên hợp quốc.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem