Tranh thủ dư luận

Thứ năm, ngày 20/01/2011 06:47 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Việc mời một số đối tác thăm các cơ sở hạt nhân được coi là một đòn tấn công ngoại giao độc đáo của Iran và tạo nên khái niệm "ngoại giao du lịch các cơ sở hạt nhân".
Bình luận 0

Iran chủ định không mời Mỹ, Pháp, Anh và Đức là những thành viên tham gia khuôn khổ đàm phán giữa Iran với 5 thành viên thường trực HĐBA LHQ và Đức, nhưng lại mời Nga, Trung Quốc, đại diện EU và một số đối tác khác trong thế giới Ảrập. Mục đích của Iran với bước đi này là tranh thủ dư luận và phân hóa nội bộ các đối tác nói trên. Vì thế, việc EU, Nga và Trung Quốc không nhận lời mời vừa không nằm ngoài dự báo và vừa không làm giảm tác động chính trị của đề nghị ngoại giao này.

Mở cửa những cơ sở hạt nhân như vậy cho bên ngoài thăm là một cách để Iran công khai hóa chương trình hạt nhân của mình, dùng sự công nhận của bên ngoài về "mục đích hòa bình" của chương trình hạt nhân ấy để vô hiệu hóa lập luận của phương Tây cho rằng Iran theo đuổi kế hoạch chế tạo vũ khí hạt nhân.

Trong chừng mực nhất định, bước đi này của Iran đã gây thêm khó dễ cho phương Tây, giúp Nga và Trung Quốc có thêm lập luận hậu thuẫn cho Iran. Iran đang tích cực tập hợp lực lượng quốc tế hậu thuẫn cho mình trong đàm phán với 6 nước nói trên, tạo ra một kênh kiểm soát và giám định quốc tế khác bên cạnh Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) để tước bỏ độc quyền phán xét lâu nay của cơ quan này về chương trình hạt nhân của các quốc gia trên thế giới.

Cuối tháng này, Iran và 6 đối tác nói trên nối lại đàm phán về chương trình hạt nhân của Iran. Xem ra, Iran đã tạo ra một tình huống mới và một điểm xuất phát mới cho mình, cho dù triển vọng đạt được tiến triển cơ bản ở vòng đàm phán này rất mờ mịt.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem