Tri ân những anh hùng Truông Bồn

Thứ hai, ngày 26/11/2012 06:16 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Đài tưởng niệm Khu di tích lịch sử Truông Bồn - nơi an nghỉ của nhiều chiến sĩ hy sinh để bảo vệ Tổ quốc vừa được khởi công xây dựng tại xã Mỹ Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An.
Bình luận 0

Chúng ta sẽ có thêm một “cõi thiêng” để tưởng niệm và ghi công các anh hùng, liệt sĩ.

Một trang sử bi hùng…

Truông Bồn là một trong những vị trí chiến lược trên đường mòn Hồ Chí Minh trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Đó là nơi tập kết xe pháo, hàng hóa, kết nối các huyết mạch giao thông để chi viện cho chiến trường miền Nam. Vì là địa điểm huyết mạch nên nơi đây trở thành “túi bom”, “cửa tử”, “tọa độ lửa” của cung đường huyết mạch. Đã có rất nhiều chiến sĩ cách mạng, thanh niên xung phong, dân quân địa phương hy sinh và bị thương tại nơi này vì nhiệm vụ bảo vệ cung đường.

img
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng tham gia lễ khởi công Dự án Khu Di tích lịch sử Truông Bồn.

Từ đầu năm 1968, không quân Mỹ đã tập trung đánh phá rất ác liệt trọng điểm này hòng cắt đứt huyết mạch giao thông chi viện cho chiến trường miền Nam và các nước bạn Lào, Campuchia. Trong cuộc chiến khốc liệt đó, trên cung đường Truông Bồn, Tiểu đội 2 thuộc Đại đội 317, Tổng đội Thanh niên xung phong Nghệ An gồm 15 người, đã cùng nhiều đại đội khác quyết tâm giữ thông suốt huyết mạch giao thông, nối liền tiền tuyến với hậu phương bằng tinh thần quyết tâm sắt đá “Tim có thể ngừng đập, nhưng đường không thể tắc; sống bám cầu, bám đường, chết kiên cường, dũng cảm”, làm “cọc tiêu sống” để rà phá, san lấp hố bom thông tuyến cho đoàn xe của quân giải phóng.

Đêm 30, rạng sáng 31.10.1968, khi chỉ còn vài giờ đồng hồ nữa là Hiệp định ngừng ném bom ở miền Bắc có hiệu lực thì 13 trong tổng số 14 chiến sĩ của Đội 65, Đại đội 317 đã anh dũng hy sinh trong khi đang san lấp hố bom đảm bảo giao thông. Thời khắc chuyển giao lịch sử, sự hy sinh anh dũng của 13 anh hùng Đội 65 đã trở thành một biểu tượng anh hùng, bất khuất của tuổi trẻ Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Truông Bồn đã trở thành một tượng đài về ý chí vươn lên, khát vọng hòa bình và tinh thần chiến thắng của con người Việt Nam trong mọi thời đại.

Tình cảm và sự tri ân

Hiểu về Truông Bồn, hiểu về lịch sử yêu nước và khí phách anh hùng, bất khuất của dân tộc trước mọi kẻ thù xâm lược, thế hệ cán bộ, công nhân viên Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) hôm nay càng thêm tự hào về truyền thống và biết ơn những hy sinh to lớn của các anh chị thanh niên xung phong “Đại đội thép” 317 - Tổng đội Thanh niên xung phong chống Mỹ cứu nước tỉnh Nghệ An. Tự hào và trân trọng quá khứ, tập thể cán bộ, công nhân viên BIDV nguyện đem hết sức mình để tiếp nối và hoàn thành khát vọng của các anh, các chị, xây dựng một đất nước Việt Nam phồn vinh, thịnh vượng.

Phát biểu tại lễ khởi công, thay mặt các nhà tài trợ, Tổng Giám đốc BIDV Phan Đức Tú khẳng định: Công trình Khu di tích lịch sử Truông Bồn được xây dựng là nén tâm nhang của những người còn sống thành kính dâng lên các anh hùng liệt sĩ, tri ân những người đã đóng góp công sức cho hòa bình, độc lập của đất nước...

Góp phần cùng nhân dân cả nước bảo tồn, tôn tạo những giá trị lịch sử của Khu di tích lịch sử Truông Bồn, BIDV đã tài trợ toàn bộ hạng mục công trình Nhà tưởng niệm liệt sĩ và xây dựng phù điêu, với tổng mức hỗ trợ 15 tỷ đồng. Đây là ước nguyện và là đóng góp của tập thể hơn 1,8 vạn lao động của BIDV.

Sau khi hoàn thành, quần thể Khu di tích lịch sử Truông Bồn tọa lạc trên diện tích 22ha sẽ là nơi để tuổi trẻ và nhân dân cả nước ghi nhớ những tấm gương hy sinh bảo vệ Tổ quốc của các anh hùng liệt sĩ, là nơi để những thế hệ con cháu mai sau mãi mãi ghi nhớ, tự hào về truyền thống yêu nước nồng nàn, bản lĩnh và ý chí quật cường của dân tộc Việt Nam ta.

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem