Triều Tiên có thể thử tiếp tên lửa trong nay mai

Thứ sáu, ngày 14/12/2012 09:53 AM (GMT+7)
Dân Việt - Cơ quan tình báo của Hàn Quốc cho rằng CHDCND Triều Tiên đã hoàn toàn sẵn sàng thực hiện vụ thử hạt nhân lần mới vào bất cứ lúc nào sau khi Bình Nhưỡng đã phóng thành công tên lửa tầm xa ngày 12.12 vừa qua.
Bình luận 0

Hãng tin Yonhap dẫn lời Giám đốc Cơ quan tình báo quốc gia Hàn Quốc, ông Won Sei Hun cho rằng, Bình Nhưỡng sẵn sàng thử thiết bị hạt nhân vào bất cứ lúc nào, "thậm chí có thể là hôm nay hoặc ngày mai".

Nhận định của tình báo Hàn Quốc được củng cố thêm độ chính xác khi ngay trong sáng nay 14.12,  Đài truyền hình trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin nhà lãnh đạo trẻ của nước này Kim Jong Un đã ra lệnh cho lần phóng tên lửa ngày 12.12 vừa qua và nhấn mạnh rằng "các vụ phóng vệ tinh" cần phải được duy trì.

Theo KCNA, ông Kim Jong Un "đã ra lệnh cuối cùng bằng văn bản liên quan tới vụ phóng trên" cho Ủy ban Công nghệ Vũ trụ Triều Tiên vào lúc 8 giờ sáng 12.12 và tới thăm Trung tâm điều hành và chỉ huy vệ tinh lúc 9 giờ sáng, một giờ trước khi diễn ra vụ phóng này".

Ông Kim Jong Un nhấn mạnh đến sự cần thiết phải duy trì các vụ phóng vệ tinh trong tương lai để phát triển khoa học, công nghệ và kinh tế của đất nước Triều Tiên.

img
Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung Bak triệu tập cuộc họp khẩn cấp sau khi Bình Nhưỡng phóng tên lửa ngày 12.12.

Trong khi đó, tối 13.12, KCNA cũng đã lần đầu tiên phát đi các hình ảnh về vụ phóng tên lửa tầm xa sáng 12.12. Trong các hình ảnh đầu tiên được quay trực tiếp từ Trung tâm vũ trụ Sohae ở tỉnh Bắc Phyongan, Tây Bắc nước này, tên lửa trên đã phát ra các đám khói màu cam từ dưới tầng đáy vào lúc 9 giờ 49 phút giờ địa phương và sau đó bay thẳng lên bầu trời.

Vụ phóng tên lửa của Triều Tiên đã làm cả thế giới sôi sục với những chỉ trích mạnh mẽ, cho rằng, hành động nói trên là vi phạm nghị quyết của Liên hợp quốc, đe dọa đến an ninh khu vực, đặc biệt là làm gia tăng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Ngay sau khi vụ phóng được thông báo là thành công, Seoul quyết định hạn chế những trao đổi liên Triều. Đại diện Bộ Thống nhất đất nước của Hàn Quốc cho rằng, vụ phóng tên lửa của Triều Tiên gây vấn đề nghiêm trọng mà không thể không có hậu quả. Bộ này cũng đã thông qua quyết định giám sát chặt chẽ những chuyến thăm CHDCND Triều Tiên của công dân Hàn Quốc và vấn đề trao đổi liên Triều.

Theo Yonhap, VOR
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem