Trình Thủ tướng Quy chế tạm trữ thóc gạo trong tháng 12

Thứ bảy, ngày 17/11/2012 08:03 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Văn phòng Chính phủ vừa có công văn 9217 thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải về hệ thống kho chứa lúa gạo và xây dựng Quy chế tạm trữ thóc, gạo gửi các bộ, ngành.
Bình luận 0
img

Theo đó, Phó Thủ tướng chỉ đạo Bộ NNPTNT chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành và địa phương liên quan để đánh giá kỹ, đúng thực tế những mặt được, chưa được trong việc thực hiện chủ trương mua tạm trữ thóc, gạo thời gian vừa qua.

Trên cơ sở đó, Bộ NNPTNT cần khẩn trương hoàn thiện, trình Thủ tướng trong tháng 12 Quy chế mua tạm trữ thóc, gạo theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, bảo đảm phù hợp với quy định của Nghị định số 109/2010/NĐ-CP về kinh doanh xuất khẩu gạo.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu, Bộ NNPTNT hướng dẫn các địa phương, doanh nghiệp thực hiện đầu tư xây dựng mới hệ thống kho chứa lúa theo đúng quy hoạch đã được phê duyệt. Theo đó, Bộ NNPTNT có nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với cơ quan liên quan nghiên cứu, ban hành theo thẩm quyền các chính sách tạo điều kiện cho doanh nghiệp đầu tư cải tạo hệ thống kho chứa gạo cũ theo hướng hiện đại, đúng quy trình công nghệ bảo quản và xay xát thóc, gạo; trường hợp vượt thẩm quyền, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Thực tế, quá trình triển khai, phương thức mua tạm trữ lúa gạo đã bộc lộ những hạn chế. Doanh nghiệp được nhà nước hỗ trợ lãi suất nhưng không trực tiếp mua lúa gạo từ nông dân mà chủ yếu mua qua thương lái. Thương lái vì lợi nhuận nên đã ép giá nông dân, nên mặc dù tại thời điểm tổ chức thu mua tạm trữ giá lúa gạo có tăng nhưng không đáng kể. Vì vậy, chủ trương thu mua tạm trữ lúa gạo nhằm mục đích hỗ trợ cho người nông dân, nhưng người nông dân chưa được hưởng lợi từ chính sách này.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem