Trồng cà phê mua... Mercedes

Thứ bảy, ngày 25/01/2014 13:53 PM (GMT+7)
Ăn nên làm ra, không ít nông dân đã bỏ hàng trăm triệu, thậm chí cả tiền tỷ mua ô tô để những lúc rỗi rãi chở gia đình đi chơi; đi kiểm tra ruộng, thăm rẫy…
Bình luận 0
Đứng trước ngôi nhà 3 tầng, chiếc “Mẹc” dựng ngay trước nhà, chúng tôi chẳng nghĩ đó là cơ ngơi của một nông dân. Nhưng đấy chính là những gì mà ông Nguyễn Văn Quảng (thôn Đức Hòa, xã Thuận An, huyện Đăk Mil, Đăk Nông) có được sau nhiều năm “cày cuốc” với nghề nông…

Thiếu gì nông dân như tôi

Nếu không đến tận nơi, chúng tôi khó có thể tin được đó là cơ ngơi của ông Quảng- một nông dân “chính hiệu”. Đó là ngôi biệt thự sang trọng nằm sát ngay Quốc lộ 14. Không tính đến giá trị mảnh đất, nhìn bề ngoài, căn nhà ước chỉ được xây dựng chừng vài trăm triệu đồng. Trong nhà, với những đồ nội thất bằng gỗ tỏa mùi thơm phức có thể khẳng định ngay chủ nhà đã bỏ ra không dưới 1 tỷ đồng để có được. Ông Quảng khiêm tốn: “Thiếu gì người giàu như tui, có gì để kể đâu”. Chỉ chiếc xe Mercedes láng cóng dựng trước nhà ông Quảng tiếp: “Tui mua hơn 60 ngàn đô từ năm 2009, chủ yếu phục vụ nhu cầu đi lại của gia đình”.

Chuyên tâm “cày cuốc”, ông Quảng đã có một cơ ngơi bề thế.
Chuyên tâm “cày cuốc”, ông Quảng đã có một cơ ngơi bề thế.

Ngoài nhà cửa với những vật dụng đắt tiền, ông còn sở hữu 8ha cà phê, một trang trại hơn 3ha với tổng thu nhập mỗi năm không dưới 1 tỷ đồng. Điều đáng khâm phục, tất cả những gì mà ông Quảng có được hôm nay đều bắt nguồn từ những ngày “cày cuốc” trên nương rẫy với xuất phát điểm gần như bằng không. Hơn 20 năm, quãng thời gian không ngắn, song không thể gọi là quá dài đối với những thành quả mà ông Quảng thu hái được.

Không bao giờ được chùn bước


Hơn 20 năm trước, ông Quảng rất cơ cực. Lấy vợ xong, gia sản của gia đình chỉ là một miếng đất được nhà nước cấp. Bấy giờ, ông Quảng đang là cán bộ kế hoạch của huyện Đăk Mil. Trăn trở nhiều đêm, cuối cùng ông bàn với vợ bỏ hẳn việc công, bán đất mua rẫy làm ăn. Nghe chồng bàn, vợ ông ngỡ ngàng và kiên quyết phản đối. Ông phải kiên trì thuyết phục, cuối cùng vợ ông cũng xuôi. “Đất đai thời ấy giá cũng mềm, bán chỗ đất ở thị trấn, tui mua được 3ha rẫy, đầu tư trồng cà phê. Song do còn quá bỡ ngỡ nên những năm đầu cà phê của gia đình năng suất thấp lắm”- ông Quảng tâm sự.

"Kiên quyết và kiên trì là cách giúp tôi thành công. Chỉ cần không sợ gian nan, không chùn bước trước những khó khăn thì thành công sẽ đến”.
Ông Nguyễn Văn Quảng

Thế nhưng cái khó chẳng bó được cái khôn, ông quyết định lấy diện tích để bù năng suất. Tằn tiện chi tiêu, cứ sau mỗi vụ thu hoạch cà phê, ông lại trích ra một phần để mua thêm đất. Thấy chồng cực nhọc, vợ ông quyết định bỏ luôn chân y tá huyện về phụ giúp chồng. Trong câu chuyện với chúng tôi, những ngày tháng ấy, vợ chồng ông gần như quên ăn quên ngủ để “cày cuốc” trên rẫy cà phê. Thế mà trời cũng chẳng thương, có thời kỳ cà phê xuống giá khiến vợ chồng ông lâm vào khó khăn. Nhưng trong khi nhiều người phải bán đổ, bán tháo rẫy cà phê, ông quyết giữ cho bằng được. Để giữ được vườn cà phê, có lúc ông Quảng còn phải làm thêm nhiều nghề “tay trái” như buôn bán, chạy xe tải để kiếm chi phí đầu tư vào rẫy…

Và với quyết tâm “sống chết với cà phê”, ông Quảng vừa làm vừa tìm sách vở để tự nâng cao kiến thức chăm sóc cà phê cho mình. Đồng thời, ông chẳng ngần ngại bỏ rất nhiều thời gian để thăm và học hỏi những mô hình trồng cà phê hiệu quả. Có “lưng vốn” kiên thức, ông Quảng quyết định không mở rộng thêm diện tích mà chỉ tập trung chuyên canh trên 8ha. Bằng cách này, nhiều năm qua, vườn cà phê của ông Quảng luôn ổn định năng suất từ 4-5 tấn/ha, luôn dẫn đầu về năng suất. Mặc dù năm nay giá cà phê rất thấp, ông Quảng cũng có trong tay hơn tỷ đồng.

Duy Hậu- Lê Lệ (Duy Hậu- Lê Lệ)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem