Trồng sanh xây biệt thự, sắm xe bạc tỷ

Thứ sáu, ngày 16/09/2011 10:15 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Mỗi năm riêng bán cây phôi anh lãi ròng 400 triệu đồng và lãi gần 1 tỷ đồng từ bán cây thành phẩm. Năm 2009, anh xây một biệt thự trị giá hơn 2 tỷ đồng giữa làng. Năm 2010, anh tậu một xe hơi hơn 1 tỷ đồng.
Bình luận 0

Đam mê cây cảnh, nhưng mãi năm 25 tuổi, anh Nguyễn Thế Tùng ở thôn Đa Nhiễm, thị trấn Văn Giang, Hưng Yên mới có điều kiện chơi cây.

Anh Tùng kể: “Trước khi trồng cây cảnh, tôi trồng cà, rau, 3 sào đất quanh năm gieo trồng nhưng vẫn không đủ ăn. Khi đó, ra đồng, bờ sông suối gặp gốc sanh, lộc vừng nào… là tôi đào về trồng để thỏa lòng đam mê. Khi có người đến mua một cây sanh với giá 5 triệu đồng, tôi mới quyết định chuyển nghề”.

img
Vườn sa\nh trị giá hàng tỷ đồng của anh Nguyễn Thế Tùng.

Năm 2001, khi anh quyết định phá hơn sào cà để trồng sanh, lộc vừng vợ anh phản đối quyết liệt với lý do: “Trồng cà ế còn muối ăn dần, trồng sanh, đa, lộc vừng ăn không ăn được, đun thì khói”.

Thấy chồng quyết tâm, chị đành đồng ý. Anh Tùng cho hay, lúc đó không có vốn nên anh chỉ trồng những cây nhỏ để bán, chứ không có tiền mua cây đã có thế, dáng đẹp sẵn để uốn nắn.

Năm 2005, anh bán gần 2 sào sanh, lộc vừng 4 năm tuổi được gần 300 triệu đồng. Có tiền, anh thuê thêm 1,5ha đất trồng sanh, lộc vừng. Vừa trồng cây phôi, anh vừa tìm mua các cây sanh thế thô sơ về phục chế lại. Vốn khéo tay, nên những cây sanh đơn sơ đã thành cây có thế, dáng rất đẹp, giá trị gấp hàng chục, thậm chí hàng trăm lần.

Tuy nhiên để có được kinh nghiệm “luyện” cây, anh Tùng đã phải trả giá rất nhiều. Năm 2006, anh lỗ hơn 200 triệu đồng do tạo sai thế 3 cây sanh dáng cổ và thác đổ. “Một cây sanh đang đẹp, nhưng chỉ cần cắt tỉa sai thế coi như hỏng. Nếu có con mắt nghệ thuật thì cây xấu có thể biến thành cây đẹp có giá trị” – anh Tùng chia sẻ.

Sau gần chục năm gắn bó với cây cảnh, đến nay anh Tùng có khoảng 1,5ha sanh phôi và gần 200 cây sanh thành phẩm trị giá lên tới 5 tỷ đồng. Mỗi năm riêng bán cây phôi anh lãi ròng 400 triệu đồng và lãi gần 1 tỷ đồng từ bán cây thành phẩm. Năm 2009, anh xây một biệt thự trị giá hơn 2 tỷ đồng giữa làng. Năm 2010, anh tậu một xe hơi hơn 1 tỷ đồng.

Theo anh Tùng chơi cây cũng phải có duyên. Anh kể, năm 2009, anh mua một cây sanh dáng cổ ở Mê Linh (Hà Nội), sau 1 năm tạo phục lại dáng, chính chủ cũ đã mua lại với giá 550 triệu đồng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem