Trung Quốc: 31 loại nước uống đóng chai nhiễm khuẩn gấp 9.000 lần

Chủ nhật, ngày 10/07/2011 11:44 AM (GMT+7)
31 công ty nước uống đóng chai (loại thùng lớn) đã phải ngưng bán các sản phẩm của mình sau khi chính quyền Trung Quốc phát hiện nước uống của các công ty này không đạt tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm, với lượng vi khuẩn vượt mức cho phép 9.000 lần.
Bình luận 0

Bên cạnh đó, nấm mốc và nấm men cũng được phát hiện trong một số nhãn hiệu nước uống đóng chai.

Theo quy định năm 2003 của Bộ Y tế Trung Quốc, lượng vi khuẩn cho phép trên mỗi đơn vị sản phẩm (CFU) phải dưới 50/ml và trong số 31 nhãn hiệu nước uống đóng chai kém chất lượng, nhãn hiệu Liquan đứng đầu danh sách với 450.000 CFU/ml. “Thật ghê tởm. Gia đình tôi đã tin tưởng và dùng biết bao thùng suốt nhiều năm qua” - một người dân Bắc Kinh cho hay.

img
Một nhân viên giao thùng nước đến nhà khách hàng ở Bắc Kinh - Ảnh: Global Times

Theo Thời Báo Bắc Kinh, nguyên nhân có thể do hệ thống cung cấp nước cộng với hệ thống lọc và xử lý nước uống đóng chai đã bị ô nhiễm hay nhiễm bẩn.

Nguy hiểm hơn, một số người vì hám lợi nên lợi dụng các nhãn hiệu nước uống đóng chai nổi tiếng để làm nước đóng chai giả mạo.

“Một số nhà máy sản xuất nước đóng chai trái phép chỉ đổ nước máy và dán nhãn hiệu rồi phân phối cho khách hàng mà không hề xử lý nước” - một nhân viên họ Vương làm việc tại một cơ sở sản xuất nước đóng chai ở Bắc Kinh cho biết.

Anh Vương còn tiết lộ: “60% nước uống đóng chai trên thị trường Trung Quốc là sản phẩm giả mạo kém chất lượng với giá chỉ 1,55 USD/thùng, trong khi đó giá thành nước đóng chai có giá 2,48-4,33 USD/thùng”.

“Một lượng lớn CFU trong nước uống có thể gây nguy hại cho sức khỏe con người. Một số loại vi khuẩn trong nước uống đóng chai nếu không được xử lý tốt có thể dẫn đến tiêu chảy cấp tính và nặng có thể tử vong, tương tự như khuẩn E.coli ở châu Âu” - Liu Wenjun, giám đốc Trung tâm nghiên cứu nước sạch tại khoa môi trường thuộc Đại học Thanh Hoa, cho biết.

Theo thống kê của Hiệp hội Nước uống đông lạnh, hơn 100 triệu thùng nước uống đóng chai được bán ra hằng năm tại thành phố Bắc Kinh.

Theo Tuổi trẻ
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem