Trung Quốc chú trọng làm đẹp nông thôn

Thứ hai, ngày 27/05/2013 14:57 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Trước những hậu quả có thể nhìn thấy rõ về việc phát triển nông nghiệp không song hành với bảo vệ môi trường, mới đây, một số địa phương ở Trung Quốc đã quyết tâm làm mới bộ mặt nông thôn.
Bình luận 0

Trước kia, ở một số khu vực của tỉnh Hồ Bắc thường xảy ra hiện tượng "trong nhà hiện đại hoá, ngoài nhà mất vệ sinh", "xử lý nước thải bằng cách bốc hơi, xử lý rác thải thì bằng gió thổi". Qua thực thi chương trình thí điểm chỉnh đốn môi trường liên vùng nông thôn trong 3 năm, bộ mặt của hơn 2.200 thôn làng toàn tỉnh được cải thiện rõ rệt, mang lại lợi ích cho hơn 3,7 triệu nông dân.

Chính quyền tỉnh Hồ Bắc ký "Thoả thuận thí điểm chỉnh đốn môi trường liên vùng nông thôn" với Bộ Tài chính và Bộ Bảo vệ môi trường Trung Quốc từ năm 2010 đến nay. Hoạt động thí điểm của tỉnh Hồ Bắc tổng cộng đã đầu tư hơn 1,9 tỷ nhân dân tệ (gồm cả ngân sách trung ương và ngân sách địa phương). Hiện nay, việc xây dựng dự án thí điểm đã cơ bản hoàn thành.

Việc xây dựng dự án thí điểm của tỉnh Hồ Bắc bao gồm bảo vệ nguồn nước sạch tập trung nông thôn, xử lý nước thải sinh hoạt nông thôn, thu gom và xử lý rác thải sinh hoạt nông thôn, xử lý ô nhiễm trong ngành chăn nuôi gia súc và gia cầm quy mô nhỏ, xử lý ô nhiễm các nhà máy và mỏ khoáng bỏ hoang ở nông thôn do nguyên nhân lịch sử, xây dựng thị trấn và thôn sinh thái, tuyên truyền và giáo dục bảo vệ môi trường nông thôn.

Phó Giám đốc Sở Bảo vệ môi trường tỉnh Hồ Bắc - ông Du Ái Ninh cho biết, sau khi Hồ Bắc kết hợp xây dựng nông thôn mới xã hội chủ nghĩa với thực hiện chỉnh đốn liên vùng, một số vấn đề môi trường nổi cộm bị người dân phàn nàn nhiều nhất đã được giải quyết thoả đáng, tạo ra môi trường nông thôn thích hợp cho sinh sống và làm việc, đồng thời còn hình thành một loạt mô hình phát triển kinh tế, xã hội và môi trường hiệu quả cao.

Hai thị trấn Mã Giả, Mộc Cúng nằm bên cạnh khu thắng cảnh thung lũng Ân Thi ở châu tự trị dân tộc Thổ Gia, dân tộc Mèo Ân Thi, trước kia đâu đâu cũng có nước thải và rác bừa bãi, hàng rong bày bán tùy tiện. Sau khi chỉnh đốn liên khu vực, ở đây đã xây dựng nhà máy xử lý nước thải, lắp đặt thùng rác và bố trí người làm vệ sinh, thực hiện thu gom rác thải định kỳ. Nhờ đó, chất lượng của khu thắng cảnh thung lũng Ân Thi được nâng cao, năm ngoái được công nhận là Khu du lịch 4A cấp quốc gia.

Theo Cri
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem