Trung Quốc cố ý tạo ra dòng virus cúm nguy hiểm

Chủ nhật, ngày 05/05/2013 06:32 AM (GMT+7)
Các nhà khoa học hàng đầu đã chỉ trích Trung Quốc khi các nhà nghiên cứu nước này tự tạo ra chủng virus cúm mới nguy hiểm trong phòng thí nghiệm từ hai chủng virus chết người H5N1 và H1N1.
Bình luận 0

Các chuyên gia cảnh báo, chủng virus mới (được tạo ra bởi virus cúm gia cầm H5N1 trộn lẫn với cúm ở người H1N1) có thể thoát ra khỏi phòng thí nghiệm để gây ra một đại dịch toàn cầu giết chết hàng triệu người.

Công trình nghiên cứu gây tranh cãi này do Giáo sư Hualan Chen, giám đốc Phòng thí nghiệm cúm gia cầm quốc gia của Trung Quốc tại Viện Nghiên cứu thú y Cáp Nhĩ Tân và một nhóm các nhà khoa học thực hiện. Virus cúm gia cầm H5N1 rất nguy hiểm nhưng không dễ dàng lây từ người sang người, trong khi đó virus cúm H1N1 lại rất dễ lây nhiễm cho con người. Sự kết hợp 2 chủng cúm này đã tạo ra 127 loại virus khác nhau, trong đó có 5 dòng có thể lây lan trong không khí giữa các con chuột trong phòng thí nghiệm.

Chuột lang được sử dụng trong các thí nghiệm để kiểm tra độc lực của virus cúm.
Chuột lang được sử dụng trong các thí nghiệm để kiểm tra độc lực của virus cúm. Ảnh: wired

"Các nghiên cứu đã chứng minh rằng virus H5N1 có tiềm năng đạt tới khả năng lây truyền giữa các động vật có vú, bằng cách tái hợp với virus cúm ở người", giáo sư Chen cho biết. Theo bà, điều này sẽgiúp sáng tỏ cách mà các loại virus kết hợp với nhau để gây nguy hiểm cho con người, từ đó giúp con người có biện pháp đề phòng trước nguy cơ này.

Tuy nhiên, nhiều nhà khoa học trên thế giới đã lên tiếng chỉ trích về "tham vọng mù quáng, bất chấp tất cả" và sự " vô trách nhiệm" của Trung Quốc. Theo các chuyên gia, Trung Quốc khẳng định làm điều này để giúp phát triển văcxin và những thứ tương tự, song các biện phápngăn chặn trong phòng thí nghiệm là hoàn toàn không đảm bảo và nguy cơ lây truyền của loại virus nguy hiểm này là rất cao.

Giáo sư Simon Wain-Hobson, một nhà virus học nổi tiếng tại Viện Pasteur ở Paris cho biết, toàn bộ các dòng virus lai nói trên có khả năng lây giữa người với người dễ dàng, đồng thời chúng có chứa một số đặc tính chết người của H5N1.

Theo VnExpress/The Independent
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem