Trung Quốc, Hàn Quốc sắp dùng nội tệ thanh toán

Thứ tư, ngày 05/12/2012 06:59 AM (GMT+7)
Dân Việt - Một phần lý do khiến Trung Quốc và Hàn Quốc đẩy nhanh quá trình đàm phán sử dụng đồng nội tệ trong thương mại song phương là nhằm giảm sự phụ thuộc vào các đồng ngoại tệ.
Bình luận 0

Theo tuyên bố của Bộ Tài chính và Ngân hàng trung ương Hàn Quốc, một khoản hoán đổi trị giá 64 nghìn tỷ won (tương đương 59 triệu USD) sẽ được chuẩn bị sẵn sàng cho các công ty ở cả Hàn Quốc lẫn Trung Quốc có thể vay nhằm thanh toán các giao dịch thương mại song phương bằng đồng won hoặc đồng nhân dân tệ. Hệ thống trên dự kiến sẽ được triển khai vào cuối tháng 12 này.

img

Thỏa thuận trên là một phần trong chương trình thúc đẩy quốc tế hóa đồng nội tệ của hai nền kinh tế mới nổi ở châu Á này sau khi khủng hoảng tài chính toàn cầu lan rộng. Cả Trung Quốc và Hàn Quốc đều hiểu rằng mức độ sử dụng đồng won và nhân dân tệ trong thương mại song phương hiện tại là "vô cùng thấp", kể cả khi kim ngạch thương mại của hai nước liên tục tăng trong thời gian qua.

Cũng trong tuyên bố trên, các nhà chức trách Hàn Quốc cho biết: "Chúng tôi hy vọng việc làm này sẽ mang lại một số lợi ích như giảm rủi ro về tỷ giá hối đoái và giảm chi phí cho các công ty cũng như giảm sự phụ thuộc vào dự trữ ngoại hối của bai nước".

Trung Quốc hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Hàn Quốc với kim ngạch thương mại song phương trên 220 tỷ USD (năm 2011). Thế nhưng, chỉ có khoảng 2% số lượng hàng hóa xuất khẩu của Hàn Quốc vào Trung Quốc trong 3 quý đầu năm nay được thanh toán bằng đồng won. Tỷ lệ hàng hóa được thanh toán bằng đồng nhân dân tệ thậm chí còn thấp hơn rất nhiều và ở mức vô cùng khiêm tốn là 0,2%. Các số liệu trên do Cục Hải quan Hàn Quốc công bố hồi cuối tháng 10.

Điều đáng nói là Trung Quốc không phải là đối tác thương mại lớn duy nhất mà Hàn Quốc mong muốn thúc đẩy các giao dịch sử dụng đồng nội tệ mà quốc gia này còn muốn “mở rộng phạm vi thanh toán bằng đồng won với nhiều đối tác thương mại lớn khác”, theo nhận định của Frances Cheung, chiến lược gia tại Credit Agricole CIB ở Hong Kong.

Theo Bloomberg
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem