Trung Quốc làm nông nghiệp kiểu mới

Thứ hai, ngày 17/06/2013 14:34 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Thay đổi phương thức sản xuất theo mô hình tiên tiến để nâng cao hiệu quả nông nghiệp đang được chính quyền địa phương ở Trung Quốc đặc biệt quan tâm, nhằm giữ chân những người nông dân.
Bình luận 0

Thành Đô đang là điểm sáng tăng trưởng mới của kinh tế Trung Quốc trong tương lai, trong đó đô thị hoá và cơ hội lập nghiệp trong quá trình hiện đại hoá nông nghiệp là những vấn đề nóng bỏng mà địa phương này đang phải đối mặt. Thị trưởng thành phố Thành Đô, ông Cát Hồng Lâm cho biết, trong quá trình phát triển đô thị hoá, điều then chốt là phát triển tốt nông thôn, huyện và thị trấn, để số lao động dôi dư ở nông thôn có nhiều sự lựa chọn khác nhau.

Tại trang trại sinh thái hữu cơ Tường Sinh Đại Địa- một trang trại điển hình ở thị trấn Hưng Nghĩa, huyện Tân Tân, cách trung tâm thành phố Thành Đô 33km, ông Diêu Trí Hoài- Phó Giám đốc công ty này cho biết, trang trại hiện có 70-80 nông dân địa phương, họ được vun đắp quan niệm nông nghiệp tiên tiến hơn trong quá trình làm nông nghiệp hữu cơ. Đồng thời, công ty cũng đang nghiên cứu xây dựng mặt bằng nông nghiệp cộng đồng để cho càng nhiều nông hộ độc lập có thể tham gia.

Tính đến cuối năm 2012, tổng số nông dân làm công của Trung Quốc đã lên tới 262 triệu người, trong đó có 160 triệu nông dân ra ngoài làm công. Theo đánh giá chung, hiện tượng nông dân "rời quê hương bản quán" trước kia đã bắt đầu có sự chuyển đổi. Thế nhưng, việc lập nghiệp của nông dân còn tồn tại nhiều rào cản về cơ sở hạ tầng và cơ chế. Ông Diêu Trí Hoài nói, đối với các nông hộ nhỏ độc lập, vẫn thiếu một mặt bằng hiệu quả để chia sẻ tài nguyên phân phối lưu thông hàng hoá và giảm giá thành kinh doanh.

Ngoài ra, hệ thống tín dụng nông thôn Trung Quốc vẫn tương đối lạc hậu, nông dân khó vay tiền cũng là một nút thắt cổ chai hạn chế việc lập nghiệp của nông dân. Người sáng lập và Giám đốc điều hành Công ty Nghi Tín, ông Đường Ninh cho rằng, nhu cầu và khả năng cung cấp dịch vụ tài chính-tiền tệ nông thôn hiện nay vẫn rất khập khiễng, để đạt tới trạng thái bão hoà còn khoảng cách rất xa. Trong đó, chỉ riêng nhu cầu về quản lý tài chính đã rất lớn. Trong thời gian tới, khoa học-công nghệ sẽ thúc đẩy hơn nữa sự đổi mới và sáng tạo về tài chính-tiền tệ nông thôn trong các lĩnh vực đánh giá tín dụng nông thôn, mở rộng kênh vay tiền...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem