Trung Quốc tham vọng đánh chiếm thị trường game sang toàn cầu

Hoài Phương Thứ năm, ngày 13/07/2023 08:09 AM (GMT+7)
Các công ty game Trung Quốc đang cấp tốc tìm kiếm vị trí trên thị trường nước ngoài trước áp lực cạnh tranh ở thị trường nội địa cũng như cơ hội tăng trưởng ngày càng tăng ở cả thị trường trưởng thành và thị trường mới nổi.
Bình luận 0

Zhu Xiaoxiao, người đứng đầu Moloco Greater China, một công ty máy học có trụ sở tại Mỹ, tin rằng ngày càng nhiều công ty game Trung Quốc sẽ tăng cường nỗ lực mở rộng thị trường sang nước ngoài trong nửa cuối năm nay.

Trung Quốc mở rộng thị trường game sang toàn cầu - Ảnh 1.

Du khách chơi game trong một hội chợ trò chơi quốc tế ở Cologne, Đức. Ảnh: AFP

"Trong ba năm qua, một số công ty game gặp khó khăn trong việc mở rộng hoạt động kinh doanh ra nước ngoài do đại dịch", Zhu cho biết. "Với các biện pháp ngăn chặn COVID-19 được tối ưu hóa, chúng ta sẽ thấy ngày càng nhiều công ty game cạnh tranh trên thị trường toàn cầu... những công ty tích cực đón nhận những thay đổi có thể sẽ nắm bắt được cơ hội".

Đối với Zhu, cô có cái nhìn lạc quan về tiềm năng tăng trưởng to lớn của thị trường game toàn cầu trong thời gian dài nhờ các mô hình kinh doanh trưởng thành, thị trường tiêu dùng lớn và các công nghệ bùng nổ như trí tuệ nhân tạo. Cô tin rằng những yếu tố này sẽ thúc đẩy sự phát triển của lĩnh vực game.

Theo dữ liệu từ công ty tư vấn ngành game Newzoo, thị trường game toàn cầu lần đầu tiên chứng kiến mức giảm hơn 4% doanh thu so với cùng kỳ năm ngoái.

Tương tự, thị trường game của Trung Quốc cũng lần đầu tiên bị thu hẹp sau nhiều năm vào năm 2022. Năm ngoái, thị trường này tạo ra doanh thu 265,88 tỷ nhân dân tệ (36,7 tỷ USD), giảm 10,33% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngoài đại dịch Covid-19, nguyên nhân khác được cho là do bối cảnh tình hình trong nước và quốc tế phức tạp làm suy yếu niềm tin của thị trường, theo một báo cáo ngành được công bố trong Hội nghị thường niên ngành công nghiệp game Trung Quốc vào tháng 2.

Bruce Li, người đứng đầu bộ phận kinh doanh mới của Moloco Greater China, cho biết nhiều công ty game Trung Quốc có xu hướng tập trung vào các thị trường nơi hệ điều hành Android chiếm phần lớn, đặc biệt là khu vực như Mỹ Latinh, Trung Đông và Đông Nam Á.

"Đối với các nhà phát triển chủ yếu tập trung vào các thị trường nơi hệ thống iOS chiếm phần lớn hoặc các thị trường trưởng thành như Châu Âu và Mỹ, giờ đây họ có thể chuyển trọng tâm sang các quốc gia đang phát triển", Li nói.

Trong khi các công ty game Trung Quốc gặp khó khăn trong vài năm qua do đại dịch và suy thoái kinh tế, Li kỳ vọng sẽ chứng kiến sự bùng nổ của các tựa game mới ở thị trường nước ngoài. "Chúng tôi tin rằng sự bùng nổ có thể xảy ra vào quý 3 hoặc quý 4 năm 2023".

Sau nhiều năm phát triển, các công ty game Trung Quốc đã trở nên cạnh tranh hơn trên thị trường toàn cầu. Doanh số bán các trò chơi Trung Quốc phát triển ở thị trường nước ngoài chiếm hơn 10% tổng doanh số bán trò chơi vào năm 2022. Năm ngoái, các tựa game do Trung Quốc phát triển có mặt trong top 100 thu nhập game di động tại các thị trường như Nhật Bản, Hàn Quốc, Vương quốc Anh và Đức, chiếm khoảng 30% trong tổng số 100 game di động hàng đầu, theo dữ liệu từ Gamma Data.

Trung Quốc mở rộng thị trường game sang toàn cầu - Ảnh 2.

Các sản phẩm của NetEase Games được phát triển với sự hợp tác của các công ty game quốc tế, được trưng bày trong một cuộc triển lãm ở Thượng Hải vào tháng 8/2019. Ảnh: ChinaDaily

Theo Gamma Data, Mỹ vẫn là thị trường nước ngoài lớn nhất cho game di động do Trung Quốc phát triển, chiếm hơn 30% tổng doanh thu nước ngoài của ngành vào năm 2022. Các thị trường quốc tế quan trọng khác cho ngành game Trung Quốc bao gồm Nhật Bản, Hàn Quốc, Anh và Đức.

Đáng chú ý, trong số tất cả các ứng dụng, game vẫn chiếm một nửa số ứng dụng ở nước ngoài của Trung Quốc. Theo dữ liệu, game Trung Quốc chiếm 56,4% số ứng dụng của Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc vào năm 2022.

Nhà phân tích Xu Fanke tại Gamma Data cho biết ông rất lạc quan về xu hướng toàn cầu hóa của các công ty game Trung Quốc trong tương lai, đồng thời hy vọng sẽ thấy nhiều công ty game mở rộng thị trường sang nước ngoài.

"Các sản phẩm của Trung Quốc dự kiến sẽ lọt vào danh sách game di động hàng đầu ở nhiều thị trường nước ngoài hơn, và có nhiều cơ hội ở cả thị trường trưởng thành và thị trường mới nổi", ông Xu nói.

Theo ông Xu, tiềm năng tăng trưởng lớn nằm ở các khu vực mới nổi như Trung Đông, Châu Phi, Châu Mỹ Latinh và Đông Nam Á. Bất chấp sự suy thoái của thị trường game toàn cầu, các khu vực này vẫn chứng kiến mức tăng trưởng lần lượt là 11,1%, 6,9% và 5,1% trong thị trường game di động vào năm ngoái.

Trong khi đó, ông Xu cũng cảnh báo về những thách thức mà các công ty game Trung Quốc phải đối mặt trong quá trình mở rộng toàn cầu, chẳng hạn như nội địa hóa, thay đổi luật pháp và chính sách ở nước ngoài, cũng như các vấn đề ở các kênh nước ngoài. Bên cạnh đó, những thay đổi trong môi trường quốc tế cũng tạo ra nhiều vấn đề mới và làm tăng sự cạnh tranh ở thị trường nước ngoài. 

Để nắm bắt cơ hội tốt hơn ở các thị trường nước ngoài, ông Xu cho biết nội địa hóa vẫn là chìa khóa quan trọng. Trước hết, các công ty game cần phục vụ người dùng nội địa tốt hơn, xây dựng đội ngũ của riêng mình, phát triển cơ sở thông tin tự sở hữu và theo dõi tốt hơn những thay đổi ở thị trường nước ngoài.

Năm ngoái, Trung Quốc lần đầu tiên vượt qua Mỹ để thống trị danh sách 52 nhà phát hành ứng dụng hàng đầu trên toàn cầu, với 17 công ty trong nước giành được vị trí trong danh sách hàng năm do data.ai công bố.

Trong danh sách của data.ai, Tencent và NetEase nắm giữ hai vị trí hàng đầu trong năm thứ năm liên tiếp vào năm ngoái. Trong đó, Tencent là một trong những tập đoàn hàng đầu Trung Quốc về lĩnh vực công nghệ, trong đó game là có lợi thế nhất. NetEase cũng là một trong những công ty Internet và game lớn nhất trên thế giới.

NetEase Games cho biết số người chơi game của họ đã bao phủ hơn 200 quốc gia và khu vực. Trong ba năm qua, công ty đã đầu tư hơn 35 tỷ nhân dân tệ vào R&D, thu hút hơn 10.000 nhà phát triển game và gần 20 studio game trên toàn cầu.

NetEase Games cho biết thu nhập hiện tại từ thị trường nước ngoài chiếm hơn 10% doanh thu. Công ty dự kiến mở rộng hơn nữa hoạt động kinh doanh với 40% - 50% doanh thu đến từ thị trường nước ngoài.

"Theo quan sát của chúng tôi, Nhật Bản và Mỹ là những thị trường game di động gần như bão hòa về số lượng người chơi", công ty cho biết. "Đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt hơn, chúng tôi cần cung cấp nhiều sản phẩm chất lượng cao hơn và dịch vụ được cải thiện tốt hơn để nhận được nhiều ủng hộ hơn từ người dùng".


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem