Trung Quốc tố Nhật bôi nhọ trong vụ "nhắm bắn tàu chiến"

Thứ sáu, ngày 08/02/2013 12:27 PM (GMT+7)
Bắc Kinh hôm nay tuyên bố rằng Tokyo đang thực hiện chiến dịch bôi nhọ, sau khi Nhật tố cáo tàu của Trung Quốc hướng radar chiến đấu nhằm vào một tàu chiến của Nhật và "đe dọa dùng vũ lực".
Bình luận 0

Trước đó Nhật Bản tố cáo rằng hôm 30.1 tàu của Trung Quốc đã chĩa radar nhắm vào tàu Nhật và cho rằng đây là hành động "khiêu khích, nguy hiểm và làm leo thang căng thẳng". Đích thân thủ tướng Nhật Shinzo Abe kêu gọi Trung Quốc kiềm chế bởi những hành động như vậy có thể dẫn đến tình trạng nguy hiểm và "tính toán sai lầm".

Hai cường quốc kinh tế ở châu Á đang lâm vào tình trạng căng thẳng nhất trong nhiều thập niên, do tranh chấp quần đảo không có người ở trên biển Hoa Đông mà Nhật gọi là Senkaku còn Trung Quốc gọi là Điếu Ngư.

Phát ngôn viên ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh. Ảnh: MFPRC
Phát ngôn viên ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh. Ảnh: MFPRC

Giới quan sát dự đoán rằng bất chấp một vài bước đi nhằm làm hòa dịu tình hình, căng thẳng ở Hoa Đông rất dễ bùng nổ thành một cuộc xung đột.

Khi được hỏi về việc Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera bình luận rằng việc chĩa radar vào tàu Nhật là sự "đe dọa sử dụng vũ lực", phát ngôn viên ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh hôm nay nói: "Gần đây Nhật Bản đang thổi phồng khủng hoảng và cố tình tạo căng thẳng để bôi nhọ hình ảnh của Trung Quốc".

"Việc này không giúp ích gì cho việc cải thiện mối quan hệ", AFP dẫn lời bà Hoa nói.

"Vấn đề không nằm ở việc Trung Quốc hành xử kiên quyết, mà ở chỗ các tàu và máy bay của Nhật liên tục có các hành động trái phép ở Điếu Ngư", bà Hoa nói thêm và khẳng định quần đảo này là của Trung Quốc.

Căng thẳng Nhật - Trung lên cao kể từ tháng 9, khi Tokyo tuyên bố quốc hữu hóa ba trong số các đảo ở Senkaku/Điếu Ngư. Kể từ đó Bắc Kinh liên tục cho các tàu và máy bay tiếp cận hải phận và không phận quần đảo, khiến lực lượng phòng vệ và tuần duyên Nhật phải điều tàu và máy bay ra xua đuổi.

Sau khi Nhật tuyên bố về việc tàu Trung Quốc đưa tàu Nhật vào tầm ngắm của radar, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta kêu gọi Trung Quốc tránh đối đầu mà nên tìm kiếm cuộc đối thoại hòa bình với Nhật.

Thủ tướng Nhật hôm nay nói rằng vẫn có "cửa sổ cho đối thoại" với Trung Quốc về vấn đề quần đảo tranh chấp, nhưng tái khẳng định sự phản đối của ông đối với việc đối đầu giữa đôi bên hải quân, hành động mà ông Abe đánh giá là "vô cùng đáng tiếc".

Lãnh đạo Trunng Quốc Lý Khắc Cường, người được cho là sẽ lên làm thủ tướng vào tháng ba tới, hôm nay kêu gọi các thành viên lực lượng hải giám tăng cường "thi hành pháp luật" trên các vùng lãnh thổ trên biển của Trung Quốc.

Theo VnExpress
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem