Trung Quốc tuyên án tử hình bác sĩ bán trẻ sơ sinh

Thứ năm, ngày 16/01/2014 10:25 AM (GMT+7)
Tòa án nhân dân trung cấp TP.Vị Nam, tỉnh Thiểm Tây, ngày 14.1 đã kết án tử hình nhưng hoãn thi hành án 2 năm đối với bác sĩ Trương Thục Hiệp vì tội buôn bán trẻ sơ sinh.
Bình luận 0
Bản án khắt khe nhưng không mấy an ủi hàng trăm ngàn người Trung Quốc đã bị mất con trong nhiều năm qua.

“Cặn bã của ngành y”

Bà Trương Thục Hiệp là bác sĩ sản khoa tại Bệnh viện huyện Phú Bình, thuộc tỉnh Thiểm Tây, bị kết tội bán 7 trẻ sơ sinh với giá lên đến 3.600USD mỗi bé.

Bác sĩ Trương Thục Hiệp tại tòa.   BBC
Bác sĩ Trương Thục Hiệp tại tòa. BBC

Bác sĩ họ Trương này đã bán 7 trẻ sơ sinh cho những người buôn bán trẻ em trong giai đoạn từ tháng 11.2011 tới tháng 7.2013, trong đó có cặp sinh đôi. 6 em trong số đó được cứu thoát, nhưng một bé gái bị thiệt mạng. Bác sĩ Trương đã dụ dỗ các cặp vợ chồng mang cho đi con mới lọt lòng bằng cách lừa họ rằng con của họ bị bệnh bẩm sinh nguy hiểm. Những đứa trẻ sơ sinh này bị bán cho đường dây buôn người, và bác sĩ Trương đã nhận được ít nhất 59.600 nhân dân tệ (tương đương 9.834USD).

Đường dây buôn bán trẻ em bị phanh phui khi một bà mẹ có 2 bé gái sinh đôi nghi ngờ con mình bị mang bán. Bà Trương và 8 nghi phạm khác đã bị bắt hồi tháng 8.2013 và bị đưa ra xét xử từ ngày 30.12.2013. Dư luận Trung Quốc hết sức phẫn nộ trước hành động của bà Trương.

Trước khi tòa tuyên án, nhiều người đã lên tiếng kêu gọi phạt án tử hình cho bà Trương trên mạng xã hội Trung Quốc. Một cư dân mạng có tên Luo Jian viết: “Bà ta đã mất cả nhân tính, và thực hiện những hành vi không lời nào tả nổi dưới vỏ áo pháp luật – chỉ có tử hình mới bù lại được sự giận dữ của người dân!”. Trong khi đó, một người khác là bác sĩ Fei Ge , gọi bà Trương là “cặn bã của nghề y”, phá hỏng danh dự của các bác sĩ.

Không xóa được nỗi đau


Luật sư Ðường Hồng Tân nói rằng phán quyết đối với bà Trương cho thấy các tòa án ở Trung Quốc đang gia tăng áp lực đối với các tội ác nhắm vào phụ nữ và trẻ em. Ông nói: “Kết luận của vụ án này là một sự cố ý biểu dương sức mạnh hành động như một cảnh báo cho những người phạm tội khác có liên quan đến các tội ác tương tự”.

Mua bán người, nhất là trẻ em, là một vấn đề đã có từ lâu ở Trung Quốc. Các con số thống kê về tình trạng này rất hiếm, nhưng các nhà phân tích ước tính có ít nhất 200.000 trẻ em bị thất lạc mỗi năm vì nạn buôn bán người. Rất ít em được tìm lại.

Nhưng khi phán quyết được thông báo, một số đã có phản ứng thất vọng. Tại Trung Quốc, một bản án tử hình treo có thể được cải thành tù chung thân hay thậm chí 15-20 năm tù giam nếu phạm nhân không phạm các tội ác trong 2 năm đầu bị giam giữ.

Một luật gia họ Trương viết trong trang blog của ông: “Lý do nào khiến có bản án treo. Họ phải thi hành án tử hình ngay tức khắc mới phải”. Ông Thạch Phổ - một giáo sư về tài chính, viết trong tài khoản Weibo rằng có hai nghề nghiệp không được phép để cho hỗn loạn. Một là bác sĩ là người chữa bệnh và cứu mạng người, hai là các nhà giáo dạy học và giáo dục mọi người.

Ðối với nhiều người bị mất con vì bọn buôn người trong nhiều năm qua, một phiên tòa sẽ không giải quyết được các vấn đề cấp bách của nạn buôn bán các trẻ sơ sinh ở vùng nông thôn và không xoa dịu được nỗi đau của hàng trăm ngàn người bị mất đi đứa con của mình.

Hạ Anh (tổng hợp) (Hạ Anh (tổng hợp))
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem