Trước đàm phán, Iran ngừng xuất dầu sang EU

Thứ năm, ngày 12/04/2012 12:53 PM (GMT+7)
Dân Việt - Giới truyền thông Iran hôm 11.4 thông báo, Tehran đã quyết định ngừng xuất khẩu dầu mỏ sang các nước thành viên thuộc Liên minh châu Âu (EU).
Bình luận 0

Tối qua, kênh truyền hình nhà nước Iran cho biết, quốc gia Hồi giáo này đã không còn xuất dầu sang Đức và Italia.

img
Ảnh: AFP

Trước đó, sáng 11.4, hãng thông tấn bán chính thức Fars dẫn lời Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Rostam Qasemi khẳng định, Iran đã ngừng xuất khẩu dầu sang Hy Lạp.

Trong khi đó, website của Press TV đưa tin, Tây Ban Nha cũng đã bị loại khỏi danh sách thị trường tiêu thụ dầu mỏ Iran.

Các động thái trên diễn ra chỉ ít ngày trước khi Iran bước vào vòng đàm phán hạt nhân với nhóm cường quốc P5+1 (gồm năm thành viên Hộ đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và Đức), dự kiến diễn ra tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu tư ngày mai, 13.4.

Đây được coi là một phản ứng trả đũa của Iran đối với hàng loạt các đòn trừng phạt, cấm vận của các nước EU xung quanh chương trình làm giàu uranium gây tranh cãi của Tehran.

Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad hôm 10.4 tuyên bố, nền kinh tế nước này vẫn không hề hấn gì ngay cả khi bị đóng băng thị trường xuất khẩu dầu trong vòng 2-3 năm.

Tổng hợp
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem