Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận
Khi nhấn đăng nhập đồng nghĩa với việc bạn đã đồng ý với điều khoản sử dụng của báo Dân Việt
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Mã xác nhận
Đăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất
Khác với rất nhiều câu chuyện khởi nghiệp được giới thiệu tại Chương trình Thương vụ bạc tỷ (Shark Tank Việt Nam), anh Chu Văn Nam, quê Vũng Áng (Hà Tĩnh), nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành (CEO) của Nada Oils “bén duyên” và gây dựng nên doanh nghiệp tinh dầu Nada với 74 điểm bán hàng nhờ đi làm thuê và được bà chủ nhượng lại cho 2 cửa hàng tinh dầu.
Những tưởng sẽ an phận với hai cửa hàng từ người chủ trước, khi "bập" vào quản lý anh Nam mới nhận thấy mô hình kiểu cũ sẽ không thể lớn lên.
Sau đó, anh bán đi 2 cửa hàng để tạo dựng một hệ thống bài bản hơn. "Theo đó, Nada Oils ra đời tháng 12/2017, từ một cửa hàng (quầy, địa điểm bán hàng), theo thời gian đã có hệ thống 74 cửa hàng phân bố ở 45 tỉnh trên toàn quốc” – anh Nam chia sẻ.
Anh Nam cho biết, doanh thu của Nada trong những năm từ 2019 đến 2022 khá cao, trung bình 8 tỷ đồng mỗi tháng.
Sau đó, do tác động của dịch bệnh cũng như tình hình kinh tế, số lượng quầy kinh doanh của Nada Oils hiện tại giảm còn 36 quầy. Trong đó có 20 quầy là trực tiếp của anh Nam, 16 quầy còn lại là của các đại lý và nhượng quyền. Điều đặc biệt là tất cả các quầy kinh doanh đều có lãi.
Nhận thấy mô hình bán trực tiếp cho khách hàng tại quầy không còn hiệu quả, anh Nam mở rộng kinh doanh sang mô hình B2B, nhắm vào khách hàng doanh nghiệp, cụ thể tập trung các sản phẩm sử dụng cho các khách sạn, nhà hàng, spa cùng với các sản phẩm cho nhà ở, ô tô… trước đây.
Từ đầu năm đến tháng 8/2024, anh Nam cho biết doanh thu đạt 3,7 tỷ đồng/tháng cho cả 2 kênh, lợi nhuận sau thuế đạt 12% do mới chuyển qua mô hình B2B phải đầu tư máy móc cho khách hàng mượn.
Năm 2023, tổng doanh thu cả năm của Nada đạt gần 40 tỷ đồng; 6 tháng đầu năm 2024, tổng doanh thu 27 tỷ đồng, trung bình mỗi cửa hàng đạt doanh thu khoảng 60 đến 80 triệu/tháng. Lợi nhuận năm 2024 tính đến tháng 8 là 3 tỷ đồng, cả năm dự kiến đạt lợi nhuận 6 tỷ đồng.
Giới thiệu trước các nhà đầu tư tại Shark Tank, anh Nam cho biết: “Em đang muốn dùng chính những quầy này làm kho, trưng bày sản phẩm, quảng cáo, truyền thông.
Có cửa hàng thì không phải thuê thêm mặt bằng hay văn phòng, kho bãi. Cửa hàng cũng là nơi bảo hành, bảo trì cho khách hàng một cách nhanh nhất”.
Startup quê Vũng Áng (Hà Tĩnh) cho biết, Nada Oils mong muốn gọi vốn 8 tỷ đồng cho 20% cổ phần. Về cách thức sử dụng nguồn vốn, anh Nam cho biết dùng để phát triển kênh online D2C, mua máy để tài trợ khách hàng sử dụng và phát triển vùng nguyên liệu.
Hiện Nada đã chủ động được 30% nguồn nguyên liệu với 2 xưởng ở Đắk Lắk và Đắk Nông, sản phẩm chính là sản xuất sả, gừng, cam, bưởi, còn lại là nguyên liệu nhập khẩu.
Tinh dầu Nada Oils đã được chứng nhận chuẩn Quatest 3 (tiêu chuẩn đo lường chất lượng được Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng 3).
Shark Bình chia sẻ rằng nhà mình đang sử dụng sản phẩm của Nada Oils và rất thích vì mùi thơm dễ chịu.
Vị "cá mập" này cũng đặt câu hỏi về cách Nada Oils chăm sóc khách hàng B2B. Trả lời Shark, Founder cho biết hiện tại đang sử dụng bằng phần mềm, tính bằng công suất cứ 15 ngày sẽ tới kiểm tra định kỳ một lần.
Cụ thể, một spa trung bình sẽ có 4- 30 phòng, mỗi một phòng Nada Oils sẽ bán một máy. Ở trụ sở làm việc, Nada Oils sẽ đặt máy ở các toilet và sảnh thang máy.
Shark Bình nhận định, thị trường tinh dầu có thể ví là “đại dương xanh” - nghĩa là nhu cầu giải pháp mùi hương ở các văn phòng vẫn còn rất lớn. Kể cả nếu có nhiều đối thủ cạnh tranh thì chỉ cần doanh nghiệp bán hàng tốt, chăm sóc khách hàng khỏe thì sẽ tăng được thị phần.
Để ra quyết định đầu tư vào startup tinh dầu này hay không, Shark Tillman Schulz (doanh nhân người Đức) đặt câu hỏi lý do startup thuyết phục các Shark đầu tư. Trả lời Shark, anh Nam cho biết: Thứ nhất tôi có một tình yêu đặt biệt với tinh dầu. Ăn và ngủ với nó mỗi ngày 18 tiếng và nếu không có tinh dầu, tôi không được đi học, không có cơ hội đến với các Shark.
Thứ hai, Việt Nam là "mỏ vàng xanh" về tinh dầu với rất nhiều loại dược liệu, thảo dược quý nên tôi luôn mong muốn đem tinh dầu của người Việt ra thế giới, xuất khẩu nguyên liệu tinh dầu, và tin là có con đường.
Mặc dù vậy, vị CEO của Tập đoàn MDS (Đức) cho rằng startup khó có cơ hội xuất khẩu sang các nước phương Tây cũng như các nước châu Á khác, vì vậy ông Tillman Schulz khuyên startup hãy tập trung vào thị trường nội địa.
Nghe câu chuyện của CEO Chu Văn Nam, Shark Minh Beta cho rằng Founder đã có một hành trình khởi nghiệp rất đáng tự hào, từ một cậu bé có tuổi thơ khó khăn, đi chăn trâu làm thuê đủ nghề, nỗ lực vươn lên để xây dựng cả chuỗi cửa hàng, dù chưa phải là lớn.
Ông cũng cho biết trân trọng sự linh hoạt, ứng biến của Founder khi nắm bắt được sự dịch chuyển của thị trường và hứa hẹn trở thành khách hàng của Nada Oils vì kiểm tra thử mùi hương của Nada Oils thực sự dễ chịu, thoải mái.
Shark Bình cho rằng, đây là một câu chuyện truyền cảm hứng về những người thanh niên yếu thế lập nghiệp thành công, rất năng động, sáng tạo, liên tục xoay chuyển tình thế vượt qua khó khăn để đưa được doanh nghiệp đến ngày hôm nay.
Ông cũng đưa ra những cách thức marketing phù hợp với startup như vừa bán trên các sàn, vừa bán trên mạng xã hội. Với văn phòng thì có thể chạy một chương trình "giải cứu toilet"...
Mặc dù cho rằng mức định giá của Shark Bình ở mức thấp, cuối cùng Founder vẫn đồng ý thỏa thuận của Shark Bình là 8 tỷ đồng cho 35% cổ phần vì Shark Bình có hệ sinh thái bán hàng online mạnh mẽ, cũng như đã đầu tư nhiều startup thành công.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.