Xuất phát từ nhu cầu của một người mẹ, luôn tìm kiếm các sản phẩm dưỡng thể lành mạnh cho bé con của mình, Jessica Iclisoy quyết định thành lập thương hiệu California Baby vào năm 1995. Khi đó, bà phải vay 2.000 USD để bắt đầu khởi nghiệp.
Jessica Iclisoy, người sáng lập thương hiệu California Baby
Chuỗi cửa hàng bán lẻ Whole Foods là nơi đầu tiên nhận phân phối mặt hàng dưỡng thể của California Baby. Đây là một điều hiếm thấy đối khi các sản phẩm tự nhiên còn quá đỗi mới mẻ trên thị trường.
Nhiều người đoán rằng Jessica đã phải rất vất vả để ký được Whole Foods chấp thuận, nhưng thực tế hoàn toàn ngược lại. “Tôi bước vào cửa hàng, cầm dầu gội của California Baby trên tay và nói chuyện với một người phụ nữ về sản phẩm của mình. Và thế là, họ bày bán sản phẩm của tôi” – bà cho biết.
8 năm kiên trì quảng bá sản phẩm
Trong suốt 8 năm đầu tiên, Jessica đã đích thân đứng quầy, giới thiệu và giải thích cho từng người về sự khác biệt trong thành phần nguyên liệu của mình. "Lúc đó, những thứ tự nhiên và các chất hữu cơ vẫn còn rất mới mẻ. Vì vậy, tôi phải nói chuyện với mọi người và cho họ biết về chất hữu cơ. Tôi không nói nhiều về sản phẩm, chủ yếu là chất hữu cơ có nghĩa là gì. Tôi đã giải thích rất nhiều cho khách hàng vì chúng ta đang sống trong một thời đại bùng nổ về quảng cáo" – bà chia sẻ.
Sự kiên trì của Jessica đã được đền đáp xứng đáng. Năm 2016, California Baby có doanh thu 80 triệu USD. Bà hiện có gia sản trị giá 260 triệu USD. Sản phẩm của Baby California được bán tại hơn 10.000 cửa hàng trên toàn nước Mỹ , bao gồm cả các nhà bán lẻ lớn như Whole Foods, Wal-Mart và Target và các cửa hàng và cửa hàng chuyên biệt độc lập nhỏ hơn.
Jessica tự mình làm mọi thứ, từ gieo trồng lấy nguyên liệu đến sản xuất
Các sản phẩm không phải là rẻ, với giá từ 14,29 USD (khoảng 325 nghìn VNĐ) cho 400ml nước sữa tắm Calendula, hay 20,99 USD (khoảng 476 nghìn VNĐ) cho 560ml sữa tắm và dầu gội Super Sensitive.
Luôn bị ám ảnh bởi chất lượng
Tuy các sản phẩm đã dần được công chúng đón nhận nhưng Jessica bị ám ảnh rất lớn bởi chất lượng của chúng. Bà đã rất nỗ lực để tìm ra một cơ sở chịu tuân thủ mọi quy tắc sáng chế và công thức nguyên bản của mình. Vài năm sau khi hợp tác với một số nhà máy, Jessica vẫn chưa hài lòng. Bà quyết định tự sản xuất các sản phẩm của riêng mình.
Tương tự, bà ký hợp đồng với những người nông dân để lấy hoa và thảo dược cho sản phẩm của mình, nhưng cuối cùng nhu cầu tăng lên nhiều hơn lượng họ có thể cung cấp. Iclisoy bắt đầu tự trồng trên các nông trại hữu cơ tại Santa Barbara County, Calif, vào năm 2011.
Không vội vàng khi làm kinh doanh
Mặc dù việc tự mình xây dựng một cơ sở sản xuất có tính tự động hóa cao và trồng các loại thảo mộc cần một quá trình lâu dài, nhưng Jessica luôn kiên trì, nhẫn nại. "Tôi không muốn làm việc với lịch làm việc của ai đó, tôi muốn kiểm soát hoàn toàn quy trình. Đôi khi bạn nhận tiền từ người khác và mất quyền kiểm soát. Theo cách của tôi, sự tăng trưởng sẽ đến chậm hơn, nhưng cũng chắc chắn hơn", Jessica chia sẻ với CNBC Make It .
Jessica Iclisoy đặt ra những quy tắc kinh doanh và luôn tuân thủ chúng
Làm việc theo tốc độ của riêng mình, cũng có nghĩa là nói “không” khi các thương hiệu bán lẻ lớn mời chào. Jessica nói rằng 3 năm trước Target đã từng thuyết phục bà ký hợp đồng phân phối sản phẩm của California Baby với họ, nhưng bà cương quyết từ chối.
“Thời điểm đó, khách hàng của Target chưa sẵn sàng cho các sản phẩm của California Baby. Nếu tôi đồng ý, thương vụ này có thể thất bại và tôi sẽ hối hận vô cùng. Target chỉ cho bạn một cơ hội thôi, và bạn phải thật tỉnh táo để nắm chắc phần thắng” – Jessica cho biết.
Hiện tại, ngoài việc quản lý California Baby, Jessica đã thành lập một tổ chức phi lợi nhuận Natural Advisory Council, nhằm ủng hộ luật về bảo vệ người tiêu dùng cho các sản phẩm tự nhiên.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.