Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận
Khi nhấn đăng nhập đồng nghĩa với việc bạn đã đồng ý với điều khoản sử dụng của báo Dân Việt
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Mã xác nhận
Đăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất
Nhiều kẽ hở với xe khách giường nằm
Tại cuộc họp, ông Trần Kỳ Hình - Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN cho biết, trong 2 năm cả nước đã xảy ra 22 vụ TNGT có liên quan đến xe khách giường nằm. Có 19 trong số 22 vụ xảy ra trong khoảng thời gian từ 21 giờ tối đến 7 giờ sáng và 30% số vụ tai nạn xảy ra trên đường đèo núi, còn lại phần lớn xảy ra trên Quốc lộ 1A, đoạn qua miền Trung. Cục Đăng kiểm đã kiểm tra các xe gặp tai nạn đều được đăng kiểm, đảm bảo góc nghiêng, sản xuất tại các nhà máy lớn như ôtô Trường Hải, ô tô 1.5… Tuy nhiên, sau khi xảy ra nhiều vụ tai nạn liên quan đến xe giường nằm, Cục Đăng kiểm sẽ siết chặt điều kiện hoạt động của xe giường nằm 2 tầng như giảm số giường, có lối thoát hiểm... tại Thông tư 18/2013 sửa đổi (Nghị định 93/2012).
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cũng cho biết, Bộ GTVT đã kiểm tra 650 xe giường nằm trong số 4.500 xe loại này. “Mấu chốt là cần phân luồng tuyến và quy định rõ hàng hóa đi kèm người tối đa là 20kg, xe khách không được phép chở thêm hàng ở gầm bởi khi chở hàng sẽ làm lệch trọng tâm xe, gây lật xe” - ông Thọ nhấn mạnh.
Tại cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, vụ tai nạn xe khách giường nằm đặc biệt nghiêm trọng tại Lào Cai ngày 1.9 là dịp để cơ quan chức năng rút ra nhiều bài học sâu sắc. Đó là phải sửa đổi các quy định xe giường nằm như: Nhà sản xuất phải trang bị dây an toàn trên xe và hành khách phải đeo dây an toàn; công tác cứu nạn ban đêm phải có máy phát điện, thang dây... Đặc biệt, Bộ trưởng Thăng chỉ đạo đưa vào Thông tư 18 quy định xe giường nằm không được hoạt động trên đường miền núi quanh co vì rất dễ nghiêng lật, gây ra TNGT nghiêm trọng.
Người đứng đầu ngành giao thông cũng chỉ đạo Tổng cục Đường bộ VN rà soát toàn bộ hộ lan trên Quốc lộ 4D đoạn Sa Pa - Lào Cai, bởi qua quan sát tại hiện trường cho thấy hộ lan bằng sắt khá yếu và thấp. "Phải thử tải hộ lan nơi đèo dốc nguy hiểm. Những đoạn hộ lan trên đường cho thấy đơn vị thi công chỉ cố tình tiêu tiền chứ không lo tính mạng người dân"- Bộ trưởng Thăng nhấn mạnh.
Xe gây tai nạn ở Lào Cai chạy sai tuyến
Cũng trong ngày, liên quan đến vụ lật xe ở Lào Cai khiến nhiều người thương vong, trao đổi với PV, ông Nguyễn Hoàng Linh – Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT, Sở GTVT Hà Nội đã ký quyết định rút giấy phép kinh doanh của nhà xe Sao Việt ngay từ ngày 2.9. Việc này nhằm phục vụ công tác điều tra, ngoài ra cũng do xe sai phạm về luồng tuyến, nhà xe có dấu hiệu quản lý lỏng lẻo, vi phạm các điều kiện kinh doanh vận tải.
“Theo luồng tuyến được Sở GTVT Hà Nội cấp phép, xe khách BKS 29B- 08582 của nhà xe Sao Việt chỉ được đi từ bến Mỹ Đình (Hà Nội) đến TP.Lào Cai và ngược lại. Tuy nhiên, thực tế xe lại cố tình vi phạm luồng tuyến, đi chui lên cả Sa Pa” – ông Linh phân tích.
Trả lời về trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước khi để xe khách chạy sai luồng tuyến, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho rằng, vấn đề ở đây là xe hoạt động trên địa phận tỉnh Lào Cai thì cơ quan quản lý nhà nước tại tỉnh Lào Cai phải chịu trách nhiệm. “Tại sao xe chỉ được cấp phép luồng tuyến đến TP.Lào Cai nhưng cơ quan quản lý ở Lào Cai lại để xe lên tận bến xe Sa Pa để trả khách và đón khách từ Sa Pa về để rồi xảy ra tai nạn?” - ông Linh đặt vấn đề.