Tưng bừng ngày hội tòng quân

Thứ ba, ngày 22/02/2011 15:41 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Hôm qua 21.2, cùng với tuổi trẻ cả nước, 135 thanh niên huyện Từ Liêm (Hà Nội) đã lên đường làm nghĩa vụ quân sự. Với họ, đây không chỉ là niềm vinh dự mà còn là sự tự tin khi bước vào trường học lớn đầu tiên của cuộc đời...
Bình luận 0

Lính già tiễn lính trẻ

img

Các tân binh huyện Từ Liêm (Hà Nội) trong bộ quân phục mới.

Dù chỉ còn ít phút nữa, chiếc xe ca chở tân binh của huyện Từ Liêm sẽ về đơn vị thuộc đoàn S73 (Quân đoàn 2), cụ Nguyễn Trọng Quảng, 78 tuổi, xã Xuân Đỉnh, huyện Từ Liêm (Hà Nội), vẫn chỉnh từng chiếc khuy áo, cài lại ngôi sao vàng trên mũ cho cậu cháu nội Nguyễn Tuấn Dũng. Cụ Quảng cho biết: "Tôi tự hào vô cùng, kể đến cháu Dũng trúng tuyển nghĩa vụ đợt này là gia đình tôi có 3 thế hệ cùng được là chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam.

Tôi nhập ngũ từ những năm 60 thế kỷ trước, tới trận Mậu Thân 1968, bị thương ở chiến trường Tây Ninh, nhưng kiên quyết không ra Bắc dưỡng thương, mà xin ở lại đơn vị để tiếp tục chiến đấu. Hồi đó tôi chỉ nghĩ đơn giản, mình đi 6 tháng trời mới vào được chiến trường nên không thể từ bỏ vị trí dễ dàng như vậy. Hôm nay được đưa cháu nội lên đường, tôi thấy mình như trẻ lại, giống như hồi chúng tôi chào miền Bắc thân thương để vào Nam chiến đấu”.

Tận mắt thấy cháu nội trong bộ quân phục khoẻ khoắn, ông Quảng vui lắm. Ôm ghì đứa cháu vào lòng, người lính già Nguyễn Trọng Quảng nói: "Cố lên cháu ạ, ra ngoài phải bằng bạn bằng bè, ông chờ những tiến bộ, niềm vui mới của cháu". Được ông bà và bố mẹ đưa tiễn lên tận xe, trước khi xe chuyển bánh về đơn vị, tân binh Nguyễn Anh Dũng đã nói: “Cháu hứa với ông bà và gia đình, cháu sẽ phấn đấu hết mình để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ cấp trên giao, và sẽ phấn đấu học tập rèn luyện để được đứng trong hàng ngũ của Đảng giống như ông và bố cháu".

Vào mái trường mới

Ngày 21.2, 16 quận, huyện của TP. Hà Nội đã tổ chức công tác giao, nhận quân đợt 1 năm 2011. Theo thống kê của Bộ Tư lệnh Thủ đô, các tân binh lên đường nhập ngũ lần này hầu hết ở độ tuổi từ 18-25, trong đó có 16 nữ; 86 thanh niên đã tốt nghiệp ĐH, CĐ; gần 1.500 thanh niên tốt nghiệp lớp 12; 93,6% tân binh là đoàn viên…

Đối với nhiều tân binh của huyện Từ Liêm lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc lần này, đâykhông chỉ là đi làm nghĩa vụ công dân mà còn coi đây là một môi trường học tập mới. Tân binh Phạm Duy Long, xã Trung Văn tần ngần mãi khi chia tay cô người yêu Phạm Hà Thu đang là sinh viên Trường Cao đẳng Thương mại.

Trước khi bước vào hàng quân, Long nói với người yêu: “Yên tâm đi, anh vào bộ đội sẽ ngoan mà, anh hứa sẽ bỏ thuốc lá, cai game, em không phải lo đâu, anh sẽ phấn đấu huấn luyện tốt để sớm được về phép thăm em”.

Tân binh Bùi Ngọc Tu, xã Tây Mỗ vui vẻ nói: “Em năm nay mới 17 tuổi rưỡi, nghe thấy đợt này tại địa phương tổ chức khám tuyển nghĩa vụ quân sự, em viết đơn xung phong ngay. Vào lính vừa được rèn luyện về kỷ luật, lại được học tập trong môi trường tập thể. Em thấy chương trình dạy nghề trong quân đội cũng rất hiệu quả, hết nghĩa vụ sẽ phấn đấu học một nghề gì đó như: lái xe, cơ khí trong quân đội. Sau khi ra quân là mình có nghề luôn thì cơ hội kiếm việc làm cũng cao hơn”.

Tú cho biết, đang ở nhà chơi quen, vào bộ đội cũng bị bó buộc về mặt thời gian, tính kỷ luật nhưng có rèn luyện sẽ giúp thanh niên trưởng thành hơn. “Vào môi trường quân đội em nghĩ mình may mắn là vào được một ngôi trường lớn để rèn nghề và rèn người” - Tú nói.

Thay mặt 135 tân binh của huyện Từ Liêm đợt này, chiến sĩ Đỗ Tiến Hào, vốn là một huấn luyện viên karatedo đã xin hứa, phấn đấu hết mình trong huấn luyện, học tập và mong muốn trở thành những sĩ quan trẻ được phục vụ trong quân đội lâu dài, để xứng đáng là người con của mảnh đất Từ Liêm 2 lần Anh hùng, xứng đáng là người con của một thủ đô Anh hùng đi tòng quân bảo vệ Tổ quốc.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem