Tướng Mỹ: Phe nổi dậy không thể lật đổ Gadhafi

Thứ bảy, ngày 09/04/2011 06:51 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Tướng lĩnh hàng đầu của Mỹ tại Libya, ông Carter Ham cho rằng, cuộc nổi dậy của phe chống chính phủ không thể lật đổ Tổng thống và sẽ rơi vào bế tắc.
Bình luận 0

Hỏa lực mạnh chưa chắc đã thắng

Hãng tin Pháp AFP dẫn lời Tướng Carter Ham - người chỉ huy giai đoạn đầu trong chiến dịch liên quân không kích Libya - đánh giá các cuộc không kích về cơ bản đã thành công trong việc bảo vệ dân thường, song chế độ Gadhafi có lẽ chưa thể bị đánh bại bằng các phương tiện quân sự.

img
Các tay súng của phe nổi dậy bị thương sau vụ không kích của NATO.

Khi bị chất vấn trong phiên điều trần tại Thượng viện Mỹ về khả năng phe đối lập có thể tiến tới thủ đô Tripoli và lật đổ đại tá Gadhafi, Tướng Ham nhấn mạnh: "Tôi cho rằng khả năng đó là không cao".

Ông Ham khẳng định bế tắc "không phải là giải pháp mong muốn" đối với tình hình tại Libya, song khả năng này đang ngày càng lớn nếu so với thời điểm bắt đầu chiến dịch không kích của liên quân ngày 19.3. Sau khi kiểm soát 60km thuộc Sirte - thành phố quê hương của ông Gadhafi, lực lượng nổi dậy đã liên tục bị hỏa lực mạnh của lực lượng ủng hộ nhà lãnh đạo này đẩy lui tới 400km, bất chấp việc được các cuộc không kích của liên quân hỗ trợ.

Tướng Ham cho biết thêm, lực lượng quốc tế có thể được triển khai tới Libya một khi nhà lãnh đạo Gadhafi ra đi, song cảnh báo sự hiện diện của Mỹ tại quốc gia Bắc Phi này có nguy cơ châm ngòi cho một làn sóng chỉ trích trong khu vực.

Phe chống chính phủ nổi giận với NATO

Phe nổi dậy tại Libya ngày 8.4 cáo buộc NATO - lực lượng đang hỗ trợ họ chống lại quân đội của Tổng thống Gadhafi - đã không kích nhầm vào một xe buýt của phe này tại thành phố Brega ngày 7.4, làm 5 tay súng thiệt mạng và 14 người bị thương.

Đáp lại nỗ lực của Thổ Nhĩ Kỳ đàm phán về một thỏa thuận ngừng bắn, phát ngôn viên lực lượng nổi dậy của Libya ngày 8.4 tuyên bố, phe này bác bỏ khả năng đàm phán với Tổng thống Muammar Gadhafi và yêu cầu ông ta từ bỏ quyền lực.

AP dẫn lời chỉ huy lực lượng chống chính phủ, Tướng A.Yunis, tên lửa của NATO còn bắn trúng ít nhất 3 xe tăng của họ đang trên đường từ thành phố Bengazi đến Brega, mặc dù trước đó phe nổi dậy đã thông báo với NATO về kế hoạch trên.

Phản ứng trước lời cáo buộc của phe đối lập Libya, NATO tuyên bố sẽ tấn công bất cứ lực lượng nào đe dọa dân thường. Tuy nhiên NATO cũng thông báo đang tìm cách xác minh thông tin trên.

Cùng ngày, NATO đã bác bỏ cáo buộc của Chính phủ Libya cho rằng tổ chức này đã không kích mỏ dầu Al Sarira lớn nhất ở quốc gia Bắc Phi này.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem