Tuyên Quang: Khoai tây được hỗ trợ không nảy mầm

Chủ nhật, ngày 15/01/2012 08:57 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Trong tổng số 47.870 kg khoai tây giống do Công ty cổ phần Giống vật tư nông nghiệp Tuyên Quang (gọi tắt Công ty Giống Tuyên Quang) cung ứng cho các hộ dân có đến 25.749kg bị thối, không mọc mầm hoặc không cho thu hoạch.
Bình luận 0

Chưa mừng đã lo

Để khuyến khích các hộ dân trồng cây vụ đông năm 2011, tăng nguồn thu, cải thiện đời sống, UBND tỉnh Tuyên Quang đã quyết định hỗ trợ mỗi ha trồng khoai tây 6,5 triệu đồng; Công ty Giống Tuyên Quang được giao trách nhiệm cung ứng giống cho các địa phương.

img
Vài mống khoai sống sót của gia đình bà Phạm Thị Lượng.

Theo đó, công ty này đã mua của Công ty TNHH Phát triển công nghệ Tấn Phát (Hà Nội) 50 tấn khoai tây giống Hà Lan, Aladin, Sinora (625 triệu đồng). Số giống khoai này đã được giao cho các huyện Chiêm Hóa, Yên Sơn, Sơn Dương, Hàm Yên, Lâm Bình làm 2 đợt (20 và 24.10. 2011).

Ngay sau khi nhận giống, bà con nông dân đã vội triển khai làm đất trồng để kịp thu hoạch trước khi bắt tay vào sản xuất vụ xuân 2012. Nhưng niềm vui chưa được bao lâu thì nhiều hộ được nhận đã thấy khoai giống bị thối, không nảy mầm

.Ông Bùi Xuân Thái - Phó Chủ tịch UBND xã Hoàng Khai (Yên Sơn) bức xúc: Vụ đông năm nay, xã chúng tôi có 218 hộ ở 13 thôn đăng ký mua khoai giống của Công ty Giống Tuyên Quang với số lượng hơn 5,4 tấn, giá 20.000 đồng/kg. Nhận về trồng được ít ngày thì thấy các trưởng thôn báo cáo, khoai tây giống không nảy mầm và bị thối rất nhiều: Số khoai thối lên tới 4.823kg, số mọc mầm chỉ có 601kg. Cũng trong vụ này, cùng chân ruộng ấy nhưng các hộ mua khoai tây giống ngoài chợ giá chỉ có 11.000 đồng/kg lại phát triển rất tốt.

Mất trắng vụ đông

Làm việc với phóng viên, ông Hoàng Đức Hoành - Giám đốc Công ty Giống Tuyên Quang thừa nhận: Khoai tây giống do công ty cung ứng cho các hộ dân trồng vụ đông năm 2011 bị thối và không nảy mầm là có thật. Tuy nhiên, khi giao giống cho các địa phương, củ giống đều đảm bảo chất lượng. Việc khoai tây bị thối là do các hộ dân làm không đúng kỹ thuật và do trời mưa gây úng cục bộ trên đồng ruộng... Lỗi do người trồng chứ không phải công ty (?).

Bà Nguyễn Thị Hoàng Yến - Phó Giám đốc Sở NNPTNT Tuyên Quang cho biết: Thanh tra đã có kết luận rõ ràng về vụ thiệt hại này và lỗi do Công ty Giống Tuyên Quang cung ứng giống khoai không đảm bảo chất lượng.

Với tinh thần "nhìn thẳng vào sự thật", kịp thời tháo gỡ khó khăn cho người dân, Sở NNPTNT tỉnh Tuyên Quang đã vào cuộc chỉ đạo các địa phương, đơn vị thống kê và làm rõ nguyên nhân khoai bị thối, tỷ lệ mọc mầm thấp; đối với diện tích khoai tây mọc mầm nhưng không đảm bảo mật độ, cần hướng dẫn người dân tiến hành trồng dồn, diện tích đất còn lại bố trí trồng các loại rau ngắn ngày để bù đắp thu nhập và kịp giải phóng đất cấy lúa vụ xuân năm 2011 - 2012.

Đến nay, Công ty Giống Tuyên Quang đã hoàn tất đền bù thiệt hại cho người dân và hoàn trả Nhà nước đủ số tiền hỗ trợ. Nhưng với hàng ngàn hộ nông dân thì vụ đông này coi như mất trắng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem