Tỷ phú trên đồi bom

Thứ hai, ngày 22/11/2010 08:25 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Tại Trảng Rộng, xã Hải Thái, huyện Gio Linh, Quảng Trị, có đôi vợ chồng quyết chí làm giàu bằng cuốc đất, vỡ hoang. 20 năm sau, nơi dày đặc bom đạn chết chóc này đã được họ dựng lên cơ ngơi bạc tỷ- đó là vợ chồng anh Hoàng Văn Thắng và Nguyễn Thị Minh Châu.
Bình luận 0

Trong khi đa phần người dân đến với đồi bom Trảng Rộng, xã Hải Thái, huyện Gio Linh, Quảng Trị rà tìm phế liệu chiến tranh làm kế mưu sinh thì vợ chồng anh Hoàng Văn Thắng và Nguyễn Thị Minh Châu nuôi chí làm giàu bằng cuốc đất, vỡ hoang. 20 năm sau, nơi dày đặc bom đạn chết chóc này đã được họ dựng lên cơ ngơi bạc tỷ.

Năm 1992, từ Gio Mỹ, Gio Linh, vợ chồng anh Thắng lên Trảng Rộng lập nghiệp với 1 triệu đồng nhà nước hỗ trợ cho các hộ gia đình đi kinh tế mới. Giờ đây, tài sản gia đình họ là một trang trại gồm 15ha cao su từ 4-6 năm tuổi, 5ha rừng kết hợp chăn nuôi lợn, bò, dê và hươu với tổng trị giá trên 3 tỷ đồng. Chị Châu nhớ lại: "Lúc mới lên đây, cả quả đồi mênh mông này chỉ có vợ chồng tui và một gia đình nữa. Tứ bề cây cối rậm rạp, cứ 4 giờ chiều là ru rú ở trong nhà vì sợ cọp beo... Nhiều đêm nhớ quê, khóc đến sưng mắt. Vợ chồng động viên nhau ở lại mong cho con cái sau này được no đủ”.

Ngày đầu lập nghiệp, vợ chồng anh được cha mẹ cho một con bò cái và cặp gà mái tơ. Vài năm sau, gà nở hàng trăm con, bò từ 1 thành 3… Vợ chồng anh bán gà mua lợn, rồi bán lợn mua bò, dê... Cứ thế, đàn bò lúc đông nhất lên đến 50 con, đàn dê 100 con. Đất vỡ được mỗi ngày một nhiều, nhưng thành phẩm thu về từ cây sắn, ngô vẫn giậm chân tại chỗ. Vợ chồng anh quyết định bán đàn bò, dốc hết vốn liếng đầu tư trồng 15ha cao su và 5ha tràm. Hiện 1ha cao su đã cho khai thác, thu nhập bình quân 300.000 đồng/ngày; 3ha chuẩn bị khai thác vào năm tới...

Nói về bí quyết thành công, anh Thắng cho biết: "ND muốn làm giàu phải tiếp cận với khoa học”. Để biến ước mơ thành hiện thực, anh lên Trạm Khuyến nông - Khuyến lâm xin tài liệu về nhà đọc. Hễ xã, thôn mở lớp khuyến nông, khuyến lâm là cả hai vợ chồng đều nghỉ việc để đi học.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem