Ưu đãi cho cánh đồng mẫu lớn sẽ gấp 10 lần cánh đồng thường

Thứ tư, ngày 09/01/2013 09:24 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Mức hỗ trợ cho các hộ nông dân tham gia cánh đồng mẫu lớn đang được đề xuất nâng lên 5 triệu đồng/ha, cao hơn gấp 10 lần mức hỗ trợ cho cánh đồng thường.
Bình luận 0

Theo tìm hiểu của phóng viên NTNN, trong “Dự thảo Quyết định về các chính sách hỗ trợ nhằm nâng cao giá trị gia tăng đối với sản xuất lúa gạo” mà Bộ NNPTNT đang lấy ý kiến đóng góp, đã đề xuất tăng mức hỗ trợ cho các hộ nông dân tham gia cánh đồng mẫu lớn lên 5 triệu đồng/ha, cao hơn gấp 10 lần mức hỗ trợ cho cánh đồng thường.

img
 

Điều kiện để hỗ trợ là các hộ nông dân tự nguyện góp ruộng hình thành cánh đồng lúa có diện tích lớn, được quản lý dưới hình thức tổ hợp tác, HTX theo quy mô từ 50ha trở lên đối với ĐBSCL, 30ha đối với đồng bằng sông Hồng và 20ha đối với các vùng còn lại.

Bên cạnh đó, hộ nông dân đầu tư lò sấy, kho chứa lúa quy mô nhỏ dưới 10 tấn/kho dự trữ tại gia được vay 70% vốn đầu tư với lãi suất 0% trong vòng 3 năm. Các doanh nghiệp tham gia làm cánh đồng mẫu được miễn tiền thuê đất khi xây kho lúa, hỗ trợ lãi suất vay mua máy móc, trang thiết bị, hỗ trợ 30% kinh phí đầu tư lò sấy...

Về các ưu đãi này, có nhiều ý kiến băn khoăn là có thực thi được? Phó Giám đốc Sở NNPTNT tỉnh Sóc Trăng Hồ Quang Cua cho rằng những chính sách này trước đó đã có, nhưng tỉnh hoàn toàn không tiếp nhận được đồng nào từ trung ương. “Với mức hỗ trợ cánh đồng lúa thường là 500.000 đồng/ha, toàn tỉnh Sóc Trăng được khoảng 140 tỷ đồng mà giải ngân lên giải ngân xuống chưa xong. Liệu cánh đồng mẫu lớn cao hơn gấp 10 lần như thế có bảo đảm Bộ Tài chính sẽ cung cấp đủ?” - ông Cua nghi ngờ.

Các doanh nghiệp cũng nêu khó khăn trong việc làm cánh đồng mẫu lớn vì họ phải đầu tư từ đầu vào (cây giống, phân bón...) đến đầu ra, sẽ không có đủ vốn. Ông Đoàn Xuân Hòa - Phó Cục trưởng Cục Chế biến Thương mại nông lâm thủy sản và nghề muối (Bộ NNPTNT) khẳng định cánh đồng mẫu lớn là hướng phát triển tất yếu nên về lâu về dài sẽ đưa thành điều kiện có tính pháp lý bắt buộc doanh nghiệp và nông dân phải tham gia. Vì thế, từ giờ các doanh nghiệp và nông dân phải tận dụng các ưu đãi của Nhà nước mà đầu tư, tham gia dần để không bị loại khỏi “cuộc chơi” trong tương lai.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem