Ủy ban tỉnh Long An thua kiện

Thứ năm, ngày 15/09/2011 07:31 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Tại phiên xét xử ngày 14.9, TAND tỉnh Long An cho rằng UBND tỉnh này có nhiều sai phạm trong quản lý đầu tư. Vì vậy, tòa sẽ kiến nghị các cơ quan chức năng xử lý theo pháp luật.
Bình luận 0

Sai phạm có hệ thống

Năm 2003, Công ty Cơ khí xây dựng Long An (LICO) được UBND tỉnh giao 50ha đất để làm chủ đầu tư xây dựng hạ tầng Cụm Công nghiệp Long Định - Long Cang mở rộng. Năm 2005, LICO ký hợp đồng hợp tác đầu tư với Công ty Tân Lợi Lợi và được UBND tỉnh chấp thuận. Trong quá trình hợp tác phát sinh tranh chấp, tỉnh tách 25ha giao cho Tân Lợi Lợi.

img
Bằng những can thiệp trái luật, UBND tỉnh Long An khiến LICO thiệt hại hàng trăm tỷ đồng nhưng khu đất vẫn phải bỏ hoang suốt 8 năm qua.

Năm 2009, UBND tỉnh Long An ban hành Công văn số 1600 cho phép Tân Lợi Lợi “chuyền” dự án sang Công ty Lợi Lợi và Lợi Lợi lấy một phần đất cho Công ty Điện lực 2 thuê với thời hạn 50 năm.

Theo HĐXX, tính đến thời điểm này, LICO vẫn là chủ đất trong khi thực tế đất đã bị UBND tỉnh đem giao lòng vòng. Phiên tòa ngày 1.9 vừa qua buộc UBND tỉnh Long An phải hủy Công văn trái pháp luật số 1600; hủy giấy chứng nhận đầu tư cấp cho Lợi Lợi; hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp cho Lợi Lợi…

Trong phiên tòa ngày 14.9, HĐXX cho rằng Luật Đầu tư không quy định việc chia tách dự án nên việc UBND tỉnh “cắt” đất của chủ đầu tư LICO giao cho Tân Lợi Lợi là trái Luật Đất đai và Luật Đầu tư.

UBND tỉnh Long An biện minh việc giao đất cho Tân Lợi Lợi là căn cứ vào bản án phúc thẩm số 159 (vụ việc đã qua nhiều phiên tòa – PV) của TAND Tối cao có câu “Công ty Tân Lợi Lợi có quyền liên hệ với UBND tỉnh Long An để làm thủ tục giao đất theo quy định của Luật Đất đai”.

Tuy nhiên, HĐXX cho rằng đây chỉ là câu tuyên chung chung, ai cũng có quyền liên hệ, còn giao hay không phải theo pháp luật. Hơn nữa, phần đất này LICO đang là chủ đầu tư, không đủ điều kiện cấp cho Tân Lợi Lợi.

Ông Nguyễn Thanh Nguyên – người đại diện cho bị đơn cũng thừa nhận, pháp luật không có điều nào quy định nhà đầu tư được cấp giấy chứng nhận đầu tư theo bản án. Mặt khác, Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất cấp cho Tân Lợi Lợi ghi rõ: “Nguồn gốc đất: Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất”. Như vậy việc giao đất của UBND tỉnh Long An rõ ràng cũng không theo bản án như biện minh tại tòa.

Kiến nghị xử lý sai phạm

Theo HĐXX, Quyết định thi hành án số 81 ngày 6.1.2009 của Cục THA dân sự tỉnh Long An là không có cơ sở, bởi bản án số 159 là án kinh doanh thương mại, không xét xử về tranh chấp đất đai. Hơn nữa, bản án cũng không hề xét xử cho Tân Lợi Lợi được sử dụng phần đất 25ha mà LICO đang là chủ đầu tư. Quyết định số 81 cũng không giao đất cho Tân Lợi Lợi mà chỉ là “cắm mốc phần đất theo như bản án đã tuyên về quyền đầu tư”. Tòa khẳng định đây không phải là đất phát mãi hay cưỡng chế giao đất, bản án 159 cũng không buộc UBND tỉnh Long An phải giao đất.

Trong số 3 vụ kiện mà LICO kiện UBND tỉnh, đây là vụ thứ 2 tỉnh này thua kiện. Vụ kiện thứ 3 lẽ ra đã được xét xử nhưng người có liên quan “sợ thua” đã có đơn yêu cầu thay đổi thẩm phán. Tuy nhiên, yêu cầu này không có cơ sở theo quy định của pháp luật…

Cũng theo HĐXX, nếu bản án số 159 không bị hủy (thực tế đã bị hủy) thì UBND tỉnh Long An và Cục Thi hành án tỉnh này cũng không thể lấy đất của LICO giao cho Tân Lợi Lợi. Vì những lẽ trên, tòa tuyên chấp nhận yêu cầu khởi kiện của LICO, tuyên hủy các Quyết định 1653 và 223 của UBND tỉnh Long An về việc giao đất cho Công ty Điện lực 2. Tòa buộc UBND tỉnh này phải tiếp tục để LICO làm chủ đầu tư phần đất mà tỉnh đã giao cho LICO theo quy định của Luật Đầu tư và Luật Đất đai.

Tòa cho rằng, UBND tỉnh Long An có nhiều sai phạm trong quản lý đầu tư nên sẽ có kiến nghị gửi các cơ quan chức năng đề nghị xử lý theo pháp luật.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem