Vẫn bất ổn khâu tổ chức thi, nhiều giám thị “lơ ngơ”

Thứ tư, ngày 10/07/2013 06:45 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Qua công tác thanh tra bất thường tại một số điểm thi, đoàn thanh tra Bộ GDĐT đã phát hiện nhiều vấn đề còn vướng mắc liên quan đến công tác giao - nhận đề thi, biên bản xử lý vi phạm…
Bình luận 0

Đề thi không có người nhận

Ngày 9.7, Đoàn thanh tra Bộ GDĐT khu vực TP.HCM do ông Hà Hữu Phúc - Phó Vụ trưởng, Phó Giám đốc Cơ quan đại diện Bộ GDĐT tại TP.HCM làm trưởng đoàn đã tiến hành thanh tra bất thường tại 5 điểm thi của các trường ĐH khu vực TP.HCM.

Theo đánh giá của đoàn thanh tra, khâu kỷ luật phòng thi được “siết” khá chặt chẽ; tuy nhiên vẫn còn nhiều vấn đề liên quan đến công tác giao - nhận đề thi và biên bản xử lý vi phạm; thu nhận bài thi… cần phải được quản lý chặt chẽ hơn.

img
Ông Hà Hữu Phúc làm việc với cán bộ phụ trách phân bổ đề thi tại cụm thi Trường THCS Colette (quận 3, TP.HCM).

Cụ thể, tại điểm thi Trường THCS Colette (quận 3), cụm thi của ĐH Mở TP.HCM, đoàn thanh tra phát hiện trong túi đựng đề thi thiếu mất mục người nhận. Liên quan đến vấn đề này, ông Hà Hữu Phúc cho biết: “Đây là vấn đề mà ĐH Mở TP.HCM phải nghiêm túc rút kinh nghiệm, vì nếu không có mục người nhận, khi xảy ra sự cố thì biết truy cứu trách nhiệm cho ai?”. Ngoài ra, cũng theo ông Phúc: “Trường nên làm một biên bản giao nhận đề thi để khi nhận đề thi cán bộ phụ trách sẽ niêm phong lại, tránh xảy ra các sự cố liên quan đến khâu bảo mật đề thi”.

Cũng tại điểm thi ĐH Mở TP.HCM, thanh tra Bộ GDĐT phát hiện nhiều văn bản xử lý vi phạm đối với cán bộ coi thi và TS được lấy lại theo mẫu từ năm trước, thiếu mục ý kiến của trưởng điểm thi về các hình thức xử lý đối với TS vi phạm quy chế… Ông Phúc đề nghị: “Đối với buổi thi ngày 10.7, phải bổ sung thêm mục ý kiến của trưởng điểm thi vào biên bản xử lý vi phạm đối với TS vi phạm quy chế”.

125 thí sinh bị xử lý kỷ luật

Theo báo cáo nhanh của Bộ GDĐT, kết thúc ngày thi đầu tiên của đợt 2 kỳ thi ĐH,CĐ 2013, trên phạm vi cả nước có 125 thí sinh vi phạm bị xử lý kỷ luật. Trong đó, có 81 em bị đình chỉ thi, 34 em bị phạt khiển trách và 10 em bị cảnh cáo; có 2 cán bộ tham gia công tác tuyển sinh vi phạm bị xử lý kỷ luật khiển trách. Lỗi chủ yếu của thí sinh bị xử lý kỷ luật là mang điện thoại di động và tài liệu trái phép vào phòng thi.

Trong khi đó, liên quan đến công tác thu nhận bài thi của các trường, đoàn thanh tra Bộ GDĐT cũng lưu ý các hội đồng thi về nhiều trường hợp cán bộ coi thi đem trực tiếp bảng chữ ký đến cho các TS ký mà không qua kiểm tra kỹ TS làm bài như thế nào. Thế nên mới xảy ra trường hợp TS làm bài chỉ 1 tờ giấy đôi nhưng lại ghi là 2 tờ.

“Hiện một số trường đã phát hiện trường hợp vi phạm này. Chính vì vậy, các cán bộ coi thi phải kiểm tra kỹ xem TS làm mấy tờ. Nếu sai thì trưởng điểm thi sẽ phải chịu trách nhiệm”- một thành viên của đoàn thanh tra cảnh báo.

Nhiều giám thị “lơ ngơ” nghiệp vụ coi thi

Đó là thực trạng tại Trường ĐH Quảng Nam. Ở 3 hội đồng thi của trường này có một số cán bộ coi thi chưa nắm vững nghiệp vụ coi thi, còn mắc một số lỗi kỹ thuật như: Ký giấy thi, giấy nháp nhiều hơn so với số lượng TS, lúng túng trong việc đánh số báo danh, cán bộ coi thi ký nhầm vào ô cán bộ chấm thi.

Tại Hội đồng thi Trường ĐH Nội vụ Hà Nội, Trưởng phòng Đào tạo Bành Thị Bích Liên cho biết, để tránh việc giám thị có thể nhầm đề (do thay đổi thứ tự môn thi), trường thực hiện phương án nhận đề theo từng buổi thi. Kết thúc ngày thi thứ 1, tuy còn một số chệch choạc nhưng không nhầm đề giữa các môn thi ở các khối C, D1.

Về các trường hợp thi liên thông trong đợt thi ĐH-CĐ năm nay, Trưởng phòng Đào tạo ĐH Ngoại thương, tiến sĩ Lê Thị Thu Thủy nhận định: TS thi liên thông có phần “đuối” hơn. Nguyên nhân chủ yếu do sau 3 năm học cao đẳng, đa số những TS này đã để kiến thức phổ thông ngày một “rơi rụng”.

Tương tự, tại Học viện Báo chí - Tuyên truyền, Giám đốc Trương Ngọc Nam cho biết: “Đề phòng đề thi giữa các khối có thể bị lẫn, Học viện đã lưu ý đặc biệt các giám thị và điểm trưởng trong việc nghe trống hiệu lệnh để thu, phát đề cho đúng”. Phản ánh của TS cho thấy một số giám thị vẫn còn lúng túng khi bóc đề, phát giấy nháp.

Tại Đại học Ngoại thương, ông Bùi Hồng Sơn - Trưởng ban coi thi cho biết: “Ngay trong ngày thi đầu tiên, nhà trường đã cử 5 chuyên gia về công nghệ thông tin, am hiểu về các thiết bị ghi âm, ghi hình giúp giám thị kiểm tra “thẩm định” các loại thiết bị này”. Giám thị cũng được tập huấn tránh tình trạng TS nháo nhào, lộn xộn, tranh thủ quay cóp “vớt vát” trong những phút cuối cùng”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem