Văn hóa đổ lỗi

Thứ hai, ngày 21/11/2011 18:32 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Đến muộn đổ cho tắc đường, có giống việc HLV Goetz đổ cho U23 Việt Nam đá dở là do... chưa lĩnh hội hết những bài học của HLV?
Bình luận 0

Xe của trung tâm báo chí hàng sáng đón phóng viên ở trung tâm rồi đưa đi các điểm thi đấu. Ngay ngày đầu, rất nhiều người trễ giờ vì tắc đường. Tắc đường thì đến muộn, có vậy thôi, thông cảm cho nhau được mà. Ở Hà Nội, tất cả các lý do cho việc đi học muộn, đi làm muộn, đi họp muộn... đều có lý do là tắc đường.

Nhưng bạn không nghĩ như ta! Những người lái xe ngạc nhiên vì lý do của chúng ta. Có lẽ chuyện tắc đường diễn ra quá lâu ở nước bạn đã khiến văn hóa đổ lỗi của họ không có chỗ cho lý do: Chậm vì tắc đường, biết tắc đường thì đi sớm lên, biết tắc đường thì tránh chỗ tắc ấy ra.Thế thôi!

Nghe thấy bạn phân tích thế, nhiều người Việt Nam phật ý. Tắc đường là chuyện khách quan, vì lý do khách quan thì không có lỗi, người Việt Nam quan niệm thế. Thấy mình tỏ ý đó, bạn chỉ bảo, tắc đường liên quan đến tôi, đến bạn, đến nhiều người khác nhưng tại sao chỉ có một mình bạn chậm trễ? Nghe xong mới thấy quan điểm của Việt Nam ta trước những vấn nạn, trước những tiêu cực xem ra… tiêu cực hơn bạn nhiều. Ở ta, nếu không vượt qua được khó khăn thì lại đổ cho khách quan…

Về việc này thì HLV Goetz đã phần nào học được “Văn hóa đổ lỗi” của Việt Nam: U23 đá dở là do học trò chưa lĩnh hội hết những bài học của HLV.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem