Vàng 'nhảy múa', có chuyện 'làm giá'?

Thứ ba, ngày 09/08/2011 06:19 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Hôm qua (8.8) là ngày ghi dấu ấn trong đồ thị biến động giá vàng khi mà chỉ trong vòng một buổi sáng, giá vàng không chỉ liên tục tăng phi mã, mà còn trồi sụt hàng chục lần.
Bình luận 0

Tâm lý khách hàng hỗn loạn

Tại Hà Nội, mở đầu ngày giao dịch, giá vàng đột ngột tăng lên hơn 44 triệu đồng/lượng, cao hơn giá đóng cửa của ngày hôm trước là 2,4 triệu đồng/lượng. Ngay sau khi lập đỉnh và ghi dấu ấn tại mốc 44,29 triệu đồng/lượng, diễn biến giá vàng giao dịch các phiên sau đó lại liên tục trồi sụt, có lúc giảm xuống chỉ còn hơn 43 triệu đồng/lượng, mất đi hơn 1 triệu đồng/lượng chỉ trong “nháy mắt”.

img
Giao dịch tại Cửa hàng vàng bạc Bảo Tín Minh Châu (Hà Nội) chiều 8.8.

Không chỉ có thế, sự chênh lệch khoảng cách giữa giá vàng mua vào, bán ra cũng ở mức rất cao, phổ biến là chênh lệch hơn 1 triệu đồng/lượng. Theo phân tích của các chuyên gia trong lĩnh vực này, việc dãn khoảng cách giữa giá mua vào, bán ra thể hiện sự thận trọng của những người kinh doanh. Cứ quy luật biên độ giao dịch thấp là tín hiệu cho thấy các tiệm đang muốn thu gom vàng, và ngược lại.

Cụ thể, giá vàng SJC thời điểm cao nhất trong ngày lên 44,02 triệu đồng/lượng bán ra, mua vào ở 43,2 triệu đồng/lượng. Và thời điểm thấp nhất chỉ còn chưa đến 43 triệu đồng/lượng. Cuối ngày hôm qua, giá vàng miếng Rồng Thăng Long của Bảo Tín Minh Châu được niêm yết giá 43,2 triệu đồng/lượng (mua vào) - 44,1 triệu đồng/lượng (bán ra). Cùng thời điểm, vàng miếng hiệu Phượng Hoàng PNJ-DAB của Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận mua – bán tương ứng là 43,30 – 43,68 triệu đồng/lượng.

Theo khảo sát của Dân Việt, mặc dù giá vàng liên tục biến động, biên độ giao dịch lớn, nhưng tâm lý của khách hàng hỗn loạn, lưỡng lự. “Người có tiền không biết có nên mua vào hay không, trong khi người có vàng thì băn khoăn không dám bán ra” - một nhân viên cửa hàng vàng bạc trên phố Hà Trung cho biết.

Tuy nhiên, đó là tình trạng giao dịch trong buổi trưa. Đến chiều qua, tại nhiều cửa hàng vàng bạc trên phố Trần Nhân Tông, phố Hàng Bạc, nhu cầu mua, bán vàng của người dân có chiều hướng sôi động, bất chấp bảng giá niêm yết liên tục bị bỏ trống.

Có chuyện “làm giá”?

Cách đây 1 tuần, khi giá vàng biến động, tiến sát mốc 41 triệu đồng/lượng đã có không ít ý kiến đặt vấn đề liệu giá vàng có đang bị “làm giá”. Tuy nhiên thời điểm đó có vẻ việc giá vàng đột ngột tăng phi mã chỉ trong 1 vài ngày không được dự báo cẩn thận. Và thời điểm này, khi giá vàng vượt qua đỉnh 44 triệu đồng/lượng thì câu hỏi lại một lần nữa được đặt ra - liệu giá vàng có bị “làm giá”?

Ông Nguyễn Hoàng Hải Hiệp (Hội Kinh doanh vàng VN) cho biết, xu hướng giá vàng sẽ tiếp tục diễn biến tăng, sau đó sẽ điều chỉnh về mức hợp lý sau khi giá vàng thế giới ổn định hơn.

Nhận định về vấn đề này, ông Vũ Mạnh Hải - Phó Chủ tịch Hội Mỹ nghệ kim hoàn TP.Hà Nội, chủ Doanh nghiệp Vàng bạc Bảo Tín – Mạnh Hải khẳng định: Không có chuyện giá vàng bị làm giá. Trong bối cảnh giá vàng thế giới chi phối rất mạnh, không nước nào có thể “làm chủ” được giá vàng mà đều do cung cầu tại mỗi thị trường quyết định.

Ông Hải cho biết thêm: Có những nguyên nhân rất “tế nhị”, chẳng hạn như lo ngại về bất ổn trong quan hệ với Trung Quốc, lạm phát chưa có dấu hiệu giảm hiệu quả… khiến người dân “tích cực” tích trữ vàng. Bên cạnh đó, một số nước đang đẩy mạnh việc thu mua vàng, do đó dẫn đến sự chênh lệch tức thời về cung, cầu. VN vẫn là một thị trường vàng nhỏ, do đó, chịu ảnh hưởng của giá vàng thế giới.

Trong khi đó, ông Vũ Minh Châu - Tổng Giám đốc Bảo Tín - Minh Châu, lý giải giá sốt như hiện nay chủ yếu do khan hiếm nguồn cung sau thời gian dài các doanh nghiệp trong nước lách quy định để xuất khẩu vàng nguyên liệu, trong khi cánh cửa nhập khẩu vẫn đóng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem