VASEP phản ánh cảng cá làm khó doanh nghiệp, Bộ NNPTNT đề nghị nói đúng thực tế
VASEP phản ánh cảng cá làm khó doanh nghiệp, Bộ NNPTNT đề nghị nói đúng thực tế
Khánh Nguyên
Thứ ba, ngày 04/08/2020 16:12 PM (GMT+7)
Liên quan đến việc VASEP phản ánh một số ban quản lý cảng cá yêu cầu doanh nghiệp tách số lượng nguyên liệu trên giấy xác nhận S/C không quá 36 tấn/giấy là bất hợp lý, Bộ NNPTNT cho rằng, VASEP cần phản ánh sự việc khách quan, đúng thực tế.
Ngày 3/8/2020, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT) có văn bản số 5124/BNN-TCTS do Thứ trưởng Phùng Đức Tiến ký trả lời văn bản số 82/2020/CV-VASEPs ngày 12/6/2020 của Hiệp hội Chế biến và Xuất nhập khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) phản ánh việc một số ban quản lý cảng cá yêu cầu doanh nghiệp tách số lượng nguyên liệu trên giấy xác nhận S/C (không quá 36 tấn/giấy) là bất hợp lý.
Trong văn bản, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nêu rõ, sau khi có phản ánh của VASEP, Tổng cục Thủy sản, Bộ NNPTNT đã ban hành các văn bản kiểm tra, báo cáo, giải trình rõ nội dung mà VASEP đã nêu.
Tính đến ngày 10/7/2020, Tổng cục Thủy sản, Bộ NNPTNT đã nhận được báo cáo của Sở NNPTNT các tỉnh: Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên và Bà Rịa Vũng Tàu về nội dung này.
Theo đó, Ban quản lý cảng cá Quảng Ngãi khẳng định thực hiện việc thu phí đúng theo quy định tại Thông tư số 118/2018/TT-BTC, không có nội dung nào liên quan như phản ảnh của VASEP.
Trong khi đó, Ban quản lý cảng cá Bình Định thực hiện việc xác nhận SC theo đề nghị cho các doanh nghiệp chứ không buộc doanh nghiệp phải tách hồ sơ xác nhận. Cụ thể, có 09/328 hồ sơ của 04 doanh nghiệp mức phí xác nhận tối đa 700.000 đồng/lần gồm: Công ty Cổ phần thủy sản Bình Định, Công ty TNHH đồ hộp Việt Cường, Công ty TNHH đồ hộp Blue Sea, Công ty Cổ phần FOODTECH.
Qua kiểm tra, ngày 07/10/2019, BQL cảng cá Bình Định có Văn bản số 179/CVCCBD gửi Công ty Cổ phần FOODTECH về việc trả lời hồ sơ đề nghị xác nhận xuất xứ hàng hóa thủy sản của Công ty, trong đó có nội dung: đề nghị doanh nghiệp khi yêu cầu cấp giấy xác nhận nguồn gốc nguyên liệu khai thác thực hiện lại việc tách hồ sơ yêu cầu xác nhận nguồn gốc nguyên liệu theo quy định mức thu tối đa 700.000 đồng/lần (tương đương khoảng 36,6 tấn/bộ hồ sơ) vì số lượng tàu, sản lượng mà các doanh nghiệp thu mua để làm các giấy SC quá lớn, việc kiểm tra trong 2 ngày là không đủ thời gian.
Tuy nhiên, BQL cảng cá Bình Định vẫn thực hiện việc xác nhận SC cho Công ty Cổ phần FOODTECH với khối lượng 119.458 kg/01 giấy tại SC số 99/2019/SC-BĐ-QN với mức thu phí 700.000 đồng.
Tại Phú Yên, Ban quản lý cảng cá không hướng dẫn doanh nghiệp, chủ hàng tách khối lượng nguyên liệu trên giấy SC, thực tế BQL cảng cá Phú Yên đã thẩm định, cấp nhiều giấy SC có khối lượng lớn như: SC số 17/2019/SC-PYĐT với khối lượng là: 82.893 kg; SC số 20/2019/SC-PY-ĐT với khối lượng là 55.460 kg;...
Tại Bà Rịa Vũng Tàu, các tổ chức quản lý cảng cá không yêu cầu các doanh nghiệp tách khối lượng nguyên liệu trên giấy xác nhận nguyên liệu thủy sản khai thác; thực hiện việc thu phí thẩm định xác nhận nguồn gốc nguyên liệu thủy sản.
Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho rằng, thông tin VASEP phản ánh về việc thực hiện nhiệm vụ của các tổ chức quản lý cảng cá là cần thiết.
Tuy nhiên, VASEP cần phản ánh sự việc khách quan, phản ảnh đúng thực tế để tránh gây hiểu lầm, làm ảnh hưởng đến uy tín, hoạt động của các tổ chức quản lý cảng cá khác. Bởi thực tế kết quả xác nhận tại các cảng cá có rất nhiều giấy SC có khối lượng lớn trên 40 tấn nhưng các tổ chức quản lý cảng cá vẫn thu phí không quá 700.000 đồng/giấy theo quy định.
Bộ NNPTNT cũng đề nghị VASEP tiếp tục phối hợp để rà soát, đánh giá một số nội dung có liên quan như: thời gian thực hiện xác nhận tại cảng cá, mức phí thẩm định xác nhận nguồn gốc nguyên liệu thủy sản phù hợp với khối lượng thủy sản cần xác nhận.
Trước đó, theo văn bản gửi Bộ NNPTNT của VASEP, một số ban quản lý cảng cá ở một số tỉnh, như: Quảng Ngãi, Phú Yên, Bình Định, Vũng Tàu… đã yêu cầu các doanh nghiệp tách lượng nguyên liệu thu mua xin cấp giấy S/C để không vượt 36 tấn nguyên liệu/giấy (tương đương phí cấp S/C tính ra không vượt quá 700.000 đồng/lần theo quy định tại Điều 4 của Thông tư 118/2018/TT-BTC).
Nhiều trường hợp, lượng hải sản doanh nghiệp thu mua trong 1 lần tại một nơi được khoảng 40 tấn, nhưng không được đăng ký như quy định tại Thông tư 118/2018, mà phải tách làm 2 giấy S/C, một giấy 36 tấn và giấy kia là số còn lại khoảng 4 tấn.
Theo VASEP, với yêu cầu như trên từ một số các cảng cá dẫn đến việc doanh nghiệp buộc phải làm thêm nhiều bộ hồ sơ xin xác nhận S/C, làm gia tăng thêm chi phí cho doanh nghiệp.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.