Vi phạm hành chính trong lĩnh vực thú y: Đề xuất công an có thẩm quyền xử phạt

Thứ ba, ngày 28/05/2013 10:01 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Bộ NNPTNT vừa có văn bản giải trình, tiếp thu các ý kiến đóng góp dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thú y, giống vật nuôi, thức ăn chăn nuôi.
Bình luận 0

Đối với ý kiến đề nghị thêm cụm từ “thức ăn chăn nuôi” vào sau cụm từ “thuốc thú y” tại khoản 2 Điều 43 của dự thảo, Bộ NNPTNT đã tiếp thu và đã thiết kế một khoản riêng tại dự thảo, trong đó bổ sung thêm thẩm quyền xử phạt của lực lượng quản lý thị trường trên 3 lĩnh vực thuốc thú y, giống vật nuôi, thức ăn chăn nuôi trên địa bàn quản lý.

Về đề nghị thêm thẩm quyền xử phạt “thức ăn chăn nuôi” đối với lực lượng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ, Bộ NNPTNT đã tiếp thu và nội dung này được thiết kế một khoản riêng cho lực lượng công an nhân dân có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính trong 3 lĩnh vực nói trên thuộc địa bàn quản lý.

Có ý kiến cho rằng: Tại điểm a, Khoản 2, Điều 5 của dự thảo quy định phạt tiền từ 300.000 - 500.000 đồng đối với hành vi không báo cho nhân viên thú y xã hoặc cơ quan thú y ở địa phương khi nghi ngờ động vật mắc bệnh truyền nhiễm nguy hiểm hoặc khi thấy động vật bị mắc bệnh, chết nhiều mà không rõ nguyên nhân, nên sửa thành: Không báo cho nhân viên thú y xã hoặc cơ quan thú y ở địa phương khi xuất bán động vật hoặc nhập đàn mới.

Bộ NNPTNT cho rằng theo quy định tại điểm a, Khoản 2, Điều 5 của dự thảo Nghị định thì đối tượng bị xử phạt có chủ thể rất rộng (hộ gia đình, cá nhân, cơ sở chăn nuôi tập trung) khi thấy động vật bị mắc bệnh, chết nhiều thì phải báo cho cơ quan thú y xã, địa phương. Còn Khoản 2 Điều 11 Nghị định 33/2005 có quy định đối với chủ vật nuôi “khi xuất bán động vật hoặc nhập đàn mới” phải khai báo với cơ quan thú y có thẩm quyền, đối tượng điều chỉnh là cơ sở chăn nuôi tập trung. Qua đấu tranh, phòng ngừa các hành vi vi phạm trong thú y thì thấy rằng hành vi này chưa đến mức nguy hiểm và chưa cần có chế tài xử phạt.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem