Vi phạm tại dự án nghìn tỷ Hinode City 201 Minh Khai: Vì sao chưa bị xử lý?

Trần Kháng Thứ ba, ngày 14/04/2020 07:33 AM (GMT+7)
Trong quyết định xử phạt của UBND quận Hai Bà Trưng (TP. Hà Nội), Tổng công ty Vietracimex có 60 ngày để “hợp thức” vi phạm tại dự án Hinode City 201 Minh Khai, nếu không sẽ bị áp dụng biện pháp buộc tháo dỡ vi phạm… nhưng thực tế lại khác.
Bình luận 0

Để làm rõ việc xử lý vi phạm xây dựng sai Giấy phép xây dựng (GPXD) tại Dự án Khu văn phòng, nhà ở và nhà trẻ (tên thương mại Hinode City) có địa chỉ tại số 201 Minh Khai, quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội do Tổng Công ty CP Thương mại Xây dựng (Vietracimex) làm chủ đầu tư, PV Dân Việt đã có buổi làm việc với UBND phường Minh Khai vào tháng 3/2020. Buổi làm việc có bà Lê Hoài Hương - Phó Chủ tịch UBND Phường; Ông Dương – cán bộ đô thị phường; Ông Lân – đại diện chủ đầu tư quản lý dự án.

Tại buổi làm việc, bà Hương đề nghị ông Lân có ý kiến về việc sai phạm và tiến trình xử lý vi phạm. “Về nội dung xây dựng sai phép, trình tự và thủ tục thế nào thì để bên anh Lân có ý kiến trước, sau đó UBND Phường có ý kiến, phản hồi ý kiến, trách nhiệm của UBND Phường”, bà Hương nói. 

Theo trao đổi của ông Lân, dự án Hinode City 201 Minh Khai vào cuối tháng 9/2019 đã nhận một quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Theo đó, xử phạt chủ đầu tư do khớp nối hạ tầng cao độ giữa cost nền dự án với đường.

“Theo đúng trình tự là 60 ngày phải xong việc khắc phục, nhưng thực tế là có rất nhiều cơ quan chức năng họ đang thẩm tra… Toàn bộ hồ sơ thẩm định, báo cáo Bộ Xây dựng, thống nhất chủ trương của thành phố đã xong và đang nằm ở Sở QHKT để quay trở lại Bộ Xây dựng thẩm định 1 lần nữa”, ông Lân nói.

img

Tổng Công ty CP Thương mại Xây dựng (Vietracimex) đã tổ chức xây dựng sai GPXD được cấp tại dự án Hinode City 201 Minh Khai. (ảnh chụp tháng 8/2019)

Cũng theo ông Lân, song song với việc điều chỉnh GPXD theo quyết định xử phạt, bên dự án cũng thực hiện việc điều chỉnh căn hộ du lịch sang khách sạn. Đây cũng là một nội dung điều chỉnh. “Thực ra cái vấn đề cost nền là xong, đáng lý từ tháng 11 có ngay, nhưng để tránh rất nhiều văn bản chồng chéo, bên anh gộp luôn nội dung này với khách sạn”, ông Lân nói.

Sau trình bày của ông Lân, PV có đặt lại vấn đề: Việc kéo dài thời gian khắc phục vi phạm, hay việc không thực hiện dừng thi công theo quyết định xử phạt của UBND quận Hai Bà Trưng tháng 9/2019 là do chủ đầu tư và chính quyền địa phương tự thoả thuận?

Và hàng loạt các câu hỏi tới UBND Phường Minh Khai về việc chủ đầu tư có thực hiện việc dừng thi công khi chưa hoàn thiện xong việc xin GPXD bổ sung không? Chính quyền sở tại là UBND Phường Minh Khai có tiến hành kiểm tra và xử lý việc không chấp hành của chủ đầu tư? Hay việc tổ chức thi công khi chưa xin được GPXD điều chỉnh được cơ quan chức năng nào đồng thuận không?... đều không có câu trả lời. 

img

Nhiều câu hỏi liên quan tới việc xử lý vi phạm tại dự án Hinode City không được cơ quan chức năng, chủ đầu tư trả lời. (ảnh chụp tháng 3/2020)

Đáng chú ý, khi PV đề nghị UBND Phường cung cấp báo cáo, quyết định xử phạt vi phạm hành chính chủ đầu tư công trình 201 Minh Khai… thì đều được lấy lý do phải báo cáo đồng chí Chủ tịch Phường.

Để có thông tin khách quan, PV tiếp tục liên hệ với đại diện truyền thông của Tổng Công ty Vietracimex, nhiều câu hỏi liên quan tới việc khắc phục vi phạm, thực hiện quyết định xử phạt hành chính của UBND quận Hai Bà Trưng qua thư điện tử cũng không được hồi âm.

Trong khi đó, PV đã đặt lịch làm việc với UBND quận Hai Bà Trưng để làm rõ vi phạm và xử lý vi phạm tại công trình 201 Minh Khai từ ngày 12/2 nhưng tới nay vẫn chưa nhận được bất kỳ một thông tin, phản hồi nào.

img

Dù chưa khắc phục xong vi phạm nhưng dự án Hinode City 201 Minh Khai vẫn triển khai thi công. (ảnh chụp tháng 3/2020)

Như thông tin Dân Việt đã đưa, ngày 18/9/2019, Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Cáp Sĩ Phong đã ký Quyết định Xử phạt vi phạm hành chính đối với Tổng Công ty Vietracimex – chủ đầu tư công trình số 201 Minh Khai, phường Minh Khai, quận Hai Bà Trưng. Người đại diện pháp luật là ông Võ Nhật Thăng – Chủ tịch HĐQT Vietracimex.

Theo quyết định xử phạt trên, Vietracimex đã thực hiện hành vi vi phạm là “Tổ chức thi công xây dựng sai GPXD được cấp”.

Đối chiếu theo quy định pháp luật hiện hành, UBND quận Hai Bà Trưng đã phạt Vietracimex hành vi vi phạm “tổ chức xây dựng sai GPXXD” số tiền 40 triệu đồng. Đồng thời, yêu cầu chủ đầu tư trong thời gian 60 ngày kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính, Vietracimex phải làm thủ tục đề nghị cơ quan thẩm quyền điều chỉnh giấy phép xây dựng.

“Hết thời hạn này Tổng công ty không xuất trình cho người có thẩm quyền xử phạt GPXD điều chỉnh thì bị áp dụng biện pháp buộc tháo dỡ công trình, phần công trình vi phạm theo quy định”, quyết định xử phạt vi phạm hành chính nêu.

Ngoài ra, quyết định này cũng chỉ rõ, sau khi được cấp GPXD điều chỉnh tổ chức cá nhân vi phạm phải tháo dỡ công trình, phần công trình không được phù hợp với GPXD được cấp mới thì mới được thi công xây dựng.

Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân và ghi nhận của PV báo Dân Việt, công trình này không thực hiện nghiêm việc đình chỉ thi công theo quyết định xử phạt vi phạm vi phạm hành chính trên. Mặt khác, thời gian “gia hạn” cho chủ đầu tư xin điều chỉnh GPXD bổ sung đã qua 60 ngày nhưng lại không có động thái xử lý của cơ quan chức năng.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem