Vì sao 4 tuyến đường đầu tư hơn 8.000 tỷ đồng ở Thủ Thiêm gần 10 năm khởi công vẫn không thể hoàn thành?

Vũ Quyền Thứ tư, ngày 13/12/2023 12:50 PM (GMT+7)
Dự án đầu tư 4 tuyến đường chính trong khu đô thị mới Thủ Thiêm sau gần 10 năm khởi công vẫn chưa hoàn thành, vì vẫn vướng 9 hộ chưa bàn giao mặt bằng.
Bình luận 0

4 tuyến đường đầu tư hơn 8.000 tỷ đồng ở Thủ Thiêm gần 10 năm khởi công vẫn không thể hoàn thành

Dự án xây dựng 4 tuyến đường chính trong khu đô thị mới Thủ Thiêm được đầu tư theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng – chuyển giao), do Công ty Cổ phần Đầu tư địa ốc Đại Quang Minh làm nhà đầu tư.

Khởi công từ tháng 2/2014, dự án được kỳ vọng sẽ tạo thành trục giao thông kết nối toàn bộ các khu chức năng của đô thị mới Thủ Thiêm với hệ thống giao thông khu vực. Thời gian dự kiến hoàn thành là 36 tháng.

4 tuyến đường tổng mức đầu tư hơn 8.000 tỷ đồng chưa hoàn thành sau gần 10 năm vì vướng mặt bằng - Ảnh 1.

Dự án đầu tư xây dựng 4 tuyến đường chính trong khu đô thị mới Thủ Thiêm chưa hoàn thành vì vướng mặt bằng. Ảnh: Anh Tú.

Tuy nhiên, 4 tuyến đường Trần Bạch Đằng, Tố Hữu, Nguyễn Thiện Thành, Bùi Thiện Ngộ (ký hiệu R1, R2, R3, R4) của dự án này đến nay vẫn dang dở.

Sở GTVT TP.HCM cho biết khối lượng thi công mới ước đạt khoảng 85%. Dự án đã tạm ngưng thi công từ tháng 2/2017, do vướng bồi thường và giải phóng mặt bằng. Hiện vẫn còn vướng 9 trường hợp chưa bàn giao mặt bằng.

Về 4 tuyến đường, đối với đoạn tuyến R2 (từ đường Mai Chí Thọ đến đường Nguyễn Cơ Thạch), Công ty Cổ phần Đầu tư địa ốc Đại Quang Minh đã hoàn thành đấu nối điện chiếu sáng và đang khắc phục các tồn tại khác ngoài hiện trường, làm cơ sở báo cáo Sở GTVT chấp thuận kết quả nghiệm thu hoàn thành, đưa vào sử dụng và tổ chức bàn giao, tiếp nhận theo chỉ đạo của UBND TP.HCM.

4 tuyến đường tổng mức đầu tư hơn 8.000 tỷ đồng chưa hoàn thành sau gần 10 năm vì vướng mặt bằng - Ảnh 2.

Sở GTVT TP.HCM kiến nghị UBND TP.Thủ Đức đẩy nhanh bồi thường các trường hợp còn lại, bàn giao mặt bằng trống cho nhà đầu tư để tiếp tục thi công hoàn thành công trình. Ảnh: Anh Tú

Đối với các tuyến đường còn lại, Sở GTVT TP đã phối hợp các sở ngành, đơn vị liên quan và nhà đầu tư kiểm tra hiện trường. Đồng thời, đã có công văn đề nghị Công ty Cổ phần đầu tư địa ốc Đại Quang Minh chủ động rà soát, khắc phục các tồn tại, đảm bảo theo đúng hồ sơ thiết kế được duyệt và báo cáo Sở,  để tiếp tục tổ chức kiểm tra chi tiết các hạng mục, làm cơ sở chấp thuận kết quả nghiệm thu theo quy định.

Theo Sở GTVT TP.HCM, việc tổ chức bàn giao, tiếp nhận và đưa vào sử dụng các tuyến đường chỉ được thực hiện sau khi có phương án cấp điện cho hệ thống chiếu sáng công cộng và đèn tín hiệu giao thông, nhằm đảm bảo an toàn giao thông trong quá trình khai thác.

UBND TP đã giao Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật TP chủ trì, sử dụng vật tư thu hồi hiện có để đấu nối, cung cấp nguồn điện tạm để phục vụ chiếu sáng và tín hiệu giao thông các đoạn đường.

Hiện nay, dự án cần được hoàn thiện công tác bồi thường và bàn giao mặt bằng trống cho nhà đầu tư triển khai thi công các hạng mục còn lại. Do đó, Sở GTVT TP.HCM kiến nghị UBND TP.Thủ Đức đẩy nhanh công tác bồi thường các trường hợp còn lại, bàn giao mặt bằng trống cho nhà đầu tư để tiếp tục thi công hoàn thành công trình.

Tổng chiều dài 4 tuyến đường gần 12 km, trong đó tuyến lớn nhất là R1 dài 3,4km, có mặt cắt ngang 55m và 6 làn xe.

Tuyến R2 dài 3km, mặt cắt ngang hơn 29m cho 4 làn xe; tuyến R3 dài 3km, mặt cắt ngang hơn 28m cho 2 làn xe; tuyến R4 dài 2,5km, mặt cắt ngang hơn 11m cho hai làn xe.

Trong buổi họp báo chiều 16/2/2023, Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM Bùi Hòa An cho biết tổng mức đầu tư của 4 tuyến đường là 8.265 tỷ đồng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem