Vì sao ACV xin lùi thời hạn dự án sân bay Long Thành sang năm 2026?

Thế Anh Thứ sáu, ngày 03/03/2023 18:08 PM (GMT+7)
Dự án sân bay Long Thành chưa lựa chọn được nhà thầu thi công gói thầu 5.10 với giá trị hơn 35 ngàn tỷ đồng khiến cho dự án bị chậm tiến độ, ACV đã kiến nghị xin lùi thời gian hoàn thành sang năm 2026.
Bình luận 0

Theo đó, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) kiến nghị Bộ GTVT trình cấp có thẩm quyền cho phép điều chỉnh thời gian hoàn thành dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không, dự án Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành sang năm 2026.

Lý giải về việc xin lùi thời hạn dự án sân bay Long Thành, ACV cho biết, tháng 9/2022, doanh nghiệp này đã thực hiện đấu thầu đối với gói thầu thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách sân bay Long Thành giai đoạn 1 (gói thầu 5.10 với giá trị hơn 35 ngàn tỷ đồng).

Vì sao ACV xin lùi thời hạn dự án sân bay Long Thành sang năm 2026 - Ảnh 1.

Dự án sân bay Long Thành đang được triển khai. Ảnh: Thế Anh

Tuy nhiên, đến tháng 12/2022, ACV đã quyết định hủy gói thầu do chỉ có 1 nhà thầu liên danh nộp hồ sơ dự thầu.

"Trong khi đó, hồ sơ dự thầu của nhà thầu không đáp ứng yêu cầu về kinh nghiệm thực hiện hợp đồng tương tự theo yêu cầu của hồ sơ mời thầu", lãnh đạo ACV cho biết.

Ngày 19/1, hồ sơ mời thầu lại đối với gói thầu 5.10 đã được phát hành. Lần này, thời điểm đóng thầu vào 9h30 ngày 28/3 và mở thầu vào 10h ngày 28/3. Gói thầu 5.10 gồm thiết kế bản vẽ thi công và thi công xây dựng, lắp đặt thiết bị. Thời gian thực hiện gói thầu tương đương 33 tháng.

Theo thông tin từ Văn phòng Chính phủ, dự án sân bay Long Thành đã được Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, cơ quan thực hiện các kết luận, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Phó Thủ tướng tại các thông báo kết luận số 29/TB-VPCP ngày 15/2/2023 và Thông báo số 35/TB-VPCP ngày 18/2/2023 của Văn phòng Chính phủ.

ACV với trách nhiệm chủ đầu tư và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp với trách nhiệm là cơ quan chủ quản của ACV và Bộ GTVT là cơ quan quản lý nhà nước phải chủ động hơn nữa trong triển khai các nhiệm vụ.

Cùng với đó, các đơn vị đẩy nhanh công tác đấu thầu nhà ga hành khách sân bay Long Thành và triển khai thi công đồng bộ các hạng mục của dự án.

Đồng thời, chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai không bảo đảm tiến độ Quốc hội yêu cầu. Có các giải pháp phù hợp hiệu quả để bù vào thời gian không thực hiện đúng tiến độ vừa qua.

Bên cạnh những nội dung nêu trên, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GTVT tiếp tục hỗ trợ kỹ thuật, phối hợp tháo gỡ khó khăn vướng mắc theo thẩm quyền; hướng dẫn, đôn đốc các địa phương trong quá trình thực hiện; chỉ đạo, đôn đốc các Ban Quản lý dự án, Nhà thầu khẩn trương triển khai thi công dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, bảo đảm đưa vào khai thác 03 dự án thành phần đoạn Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây trong tháng 4/2023.

Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT tập trung chỉ đạo, kiểm tra các cơ quan, đơn vị, tư vấn, nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công 12 dự án thành phần thuộc Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 vừa khởi công tháng 1/2023.

Song song, Bộ GTVT phối hợp với các địa phương để phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, dự án thành phần 1 của dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đáp ứng tiến độ yêu cầu; phối hợp với Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp để đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án Bến Lức - Long Thành, Nhà ga T3 Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất, sân bay Long Thành.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem