Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận
Khi nhấn đăng nhập đồng nghĩa với việc bạn đã đồng ý với điều khoản sử dụng của báo Dân Việt
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Mã xác nhận
Đăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất
Theo đó, Bộ GTVT phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch một số hạng mục công trình trong phạm vi xây dựng giai đoạn 1 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành đối với hệ thống hạ tầng kỹ thuật chung.
Cụ thể, hai hạng mục được điều chỉnh gồm có quy hoạch bổ sung tuyến đường giao thông nội cảng kết nối với đài VORDME, quy mô phù hợp với nhu cầu
Quy hoạch bổ sung hệ thống rãnh biên thoát nước dọc hai bên đường cất hạ cánh và hệ thống cống đấu nối từ rãnh biên ra hệ thống thoát nước khu bay.
Để thực hiện việc điều chỉnh này, Bộ GTVT giao Cục Hàng không Việt Nam chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan để quản lý và thực hiện quy hoạch phù hợp quy định hiện hành.
Đồng thời, Cục Hàng không Việt Nam rà soát, hoàn thiện hồ sơ, bản vẽ quy hoạch bảo đảm phù hợp với nội dung quy hoạch được phê duyệt.
Bên cạnh những nội dung nêu trên, Bộ GTVT yêu cầu trong quá trình triển khai thực hiện quy hoạch, Cục Hàng không Việt Nam và các đơn vị liên quan tiếp tục rà soát quy hoạch các công trình để đề xuất điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với nhu cầu khai thác và đầu tư phát triển.
Song song đó, các đơn vị tiếp tục rà soát, tính toán xác định các yếu tố kỹ thuật để bảo đảm tính hợp lý, thực hiện điều chỉnh và xử lý các nội dung theo thẩm quyền, báo cáo Bộ GTVT đối với những nội dung trong trường hợp vượt thẩm quyền (nếu có).
Theo Bộ GTVT, dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành có tổng mức đầu tư khái toán khoảng 336.630 tỷ đồng. Dự án được xây dựng với chức năng trung chuyển trong khu vực Đông Nam Á, có khả năng cạnh tranh với các cảng hàng không lớn trên thế giới, công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.
Dự án chia làm ba giai đoạn. Giai đoạn 1 xây một đường cất hạ cánh, nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ với công suất 25 triệu khách/năm. Theo kế hoạch, giai đoạn 1 của dự án dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác trong năm 2025.
Giai đoạn 2, sân bay được xây thêm một đường cất hạ cánh cấu hình mở và nhà ga để đạt công suất 50 triệu khách/năm. Giai đoạn 3 hoàn thành hạng mục còn lại để sân bay đạt công suất 100 triệu khách/năm.
Đến nay, dự án sân bay Long Thành đang có nguy cơ bị chậm tiến độ do chưa lựa chọn được nhà thầu thi công gói thầu 5.10 với giá trị hơn 35 ngàn tỷ đồng.
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã kiến nghị Bộ GTVT trình cấp có thẩm quyền cho phép điều chỉnh thời gian hoàn thành dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không, dự án Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành sang năm 2026.
Lý giải về việc xin lùi thời hạn dự án sân bay Long Thành, ACV cho biết, tháng 9/2022, doanh nghiệp này đã thực hiện đấu thầu đối với gói thầu thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách sân bay Long Thành giai đoạn 1 (gói thầu 5.10 với giá trị hơn 35 ngàn tỷ đồng).
Tuy nhiên, đến tháng 12/2022, ACV đã quyết định hủy gói thầu do chỉ có 1 nhà thầu liên danh nộp hồ sơ dự thầu.
"Trong khi đó, hồ sơ dự thầu của nhà thầu không đáp ứng yêu cầu về kinh nghiệm thực hiện hợp đồng tương tự theo yêu cầu của hồ sơ mời thầu", lãnh đạo ACV cho biết.
Ngày 19/1, hồ sơ mời thầu lại đối với gói thầu 5.10 đã được phát hành. Lần này, thời điểm đóng thầu vào 9h30 ngày 28/3 và mở thầu vào 10h ngày 28/3. Gói thầu 5.10 gồm thiết kế bản vẽ thi công và thi công xây dựng, lắp đặt thiết bị. Thời gian thực hiện gói thầu tương đương 33 tháng.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.