Vì sao tàu sân bay tham chiến tại Việt Nam chỉ đáng giá... 1 xu?

Thứ năm, ngày 24/10/2013 16:57 PM (GMT+7)
Công ty Texas “All Star Metals” chỉ phải trả đúng 1 xu cho Bộ quốc phòng Mỹ để sở hữu tàu sân bay mang tên “Forrestal”...
Bình luận 0
Sở dĩ tàu sân bay này có "giá rẻ bất ngờ" như thế là bởi “Forrestal” đã bán dưới dạng phế liệu. Công ty Texas “All Star Metals” sẽ phải chi trả toàn bộ phí để vận chuyển tàu đến nơi thanh lý.

Khi được hạ thủy vào năm 1954, tàu “Forrestal” là con tàu lớn nhất của Hải quân Mỹ và được coi là sản phẩm kỳ diệu của công nghệ Mỹ. Chi phí xây dựng tàu đã tiêu tốn của kho bạc khoảng 217 triệu USD, tương đương với gần 2 tỷ dollar theo thời giá hiện nay.

Nhưng 20 năm qua, siêu hàng không mẫu hạm đầu tiên của Mỹ lặng lẽ mòn rỉ trên một bến tàu ở Philadelphia, còn quân đội thì không thành công trong những cố gắng bán trao tay, thí dụ như dùng tàu làm một nhà bảo tàng nổi.

img

“Forrestal” đã tham gia nhiều chiến dịch quân sự, nhưng có lẽ là ký ức đáng nhớ nhất trong lịch sử con tàu liên quan đến những vụ nổ và hỏa hoạn xảy ra trên boong tàu do những trục trặc kỹ thuật vào năm 1967 tại Vịnh Bắc Bộ, ngoài khơi bờ biển Việt Nam.

Khi đó 134 quân nhân Mỹ đã tử nạn, 161 người bị thương. Trong số những người sống sót có Thượng nghị sĩ nổi tiếng hiện nay của Đảng Cộng hòa John McCain.

Con tàu được mang tên ông James Forrestal - cựu Bộ trưởng Hải quân và Bộ trưởng Quốc phòng đầu tiên của Mỹ. Sau khi bị bãi nhiệm vào năm 1949, ông mắc chứng trầm cảm và sau đó đã tự tử.
Tiếng nói nước Nga (Theo Tiếng nói nước Nga)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem