Viện trưởng Viện Kiểm sát hầu tòa vì... nợ

Thứ tư, ngày 01/06/2011 06:58 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ông Đào Công Bình - Viện trưởng Viện Kiểm sát huyện Hồng Ngự, Đồng Tháo liên tục phải đi hầu tòa vì bị doanh nghiệp khởi kiện. Lý do là người đại diện cho công lý ở địa phương này... nợ tiền thức ăn cá tra.
Bình luận 0

Ông Đào Công Bình cùng vợ là bà Nguyễn Thị Thanh Tâm bị DNTN Cỏ May - chuyên sản xuất thức ăn thủy sản ở Khu Công nghiệp Sa Đéc, khởi kiện ra tòa.

Doanh nghiệp này yêu cầu ông Bình phải trả lãi theo thỏa thuận ghi trong hai hợp đồng số 18/2008 và 35/2009 hơn 1,5 tỷ đồng (tính theo lãi suất ngân hàng) do trả chậm tiền mua thức ăn cho cá tra. Vợ ông cũng bị doanh nghiệp này kiện trả tiền lãi tại hợp đồng số 86/2009 với số tiền là trên 460 triệu đồng.

img
Ông Đào Công Bình ở phiên xử phúc thẩm tại tòa án tỉnh Đồng Tháp.

Ngoài ra, Công ty cổ phần Việt Hồng ở huyện Hồng Ngự cũng đã nộp đơn khởi kiện ông Đào Công Bình với số tiền nợ mua thức ăn cho cá tra khoảng 7 tỷ đồng và tiền lãi. TAND tỉnh Đồng Tháp đã thụ lý vụ kiện.

“Nhùng nhằng” chuyện hứa hẹn!

Sở dĩ ông Bình không trả lãi theo hợp đồng đã ký vì cho rằng có lần, tại nhà ông Sáu Lâm (Nguyễn Hồng Lâm ở huyện Hồng Ngự), ông Phạm Văn Bên - chủ DNTN Cỏ May, đã hứa miệng là sẽ không tính lãi theo hợp đồng ở 2 năm 2008 và 2009. Theo đó, đây là thỏa thuận nhằm dàn xếp chuyện thức ăn viên (DNTN Cỏ May cung cấp) bị chìm vượt tỷ lệ nhà máy đăng ký…

Tuy nhiên, sau đó, trong số hơn 10 người có mặt tại nhà ông Sáu Lâm vào thời điểm ấy, đều nói ngược lại với lời khai của ông Bình.

Ông Sáu Lâm cho biết: “Lúc đó sau Tết Nguyên đán năm 2008 vài ngày, một số khách hàng phát hiện thức ăn viên cho cá của nhà máy bị chìm, liền mời chủ doanh nghiệp đến thực địa để giải quyết. Ông Bình đã trực tiếp bỏ thức ăn viên vào thau nước để thử độ chìm thì tỷ lệ chìm khoảng 7-8% (nhà máy đăng ký 5%).

Tại đây, ông Bên - chủ doanh nghiệp, ghi nhận do lỗi kỹ thuật của công nhân khâu lò hơi đối với một lô hàng và hứa khắc phục, không để tình trạng đó xảy ra nữa”. Đồng thời, tất cả những người mua thức ăn cùng thời điểm với ông Bình, tại nhà ông Sáu Lâm, đã nộp xong tiền gốc lẫn lãi từ đầu năm 2008 đến cuối năm 2009 cho DNTN Cỏ May, chỉ còn mình ông Bình không trả.

Hai cấp tòa vẫn chưa xong

Chất vấn tại phiên tòa chiều 27.5, ông Bình và bà Tâm lúng túng trước nhiều câu hỏi của thẩm phán Lê Hồng Nước: “Từ đầu năm đến cuối tháng 2.2008, tức ngày gặp mặt tại nhà ông Sáu Lâm, ông mới mua thức ăn được 2 tháng số tiền 5 tỷ đồng, trả gần 1,7 tỷ, còn lại hơn 3,3 tỷ, chịu lãi 11 triệu đồng, thì liệu doanh nghiệp có dám hứa cho lãi cả hai năm 2008 và 2009?”, “Nếu đã thỏa thuận rồi, sao còn viết vào giấy báo lãi: Chưa biết cách tính lãi?”…

Ngày 21.2, TAND thị xã Hồng Ngự đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án này theo “Hợp đồng mua bán thức ăn thủy sản”. Ở phiên sơ thẩm, ông Bình có mời 2 nhân chứng tên là Y và Nghĩa. Hai nhân chứng khai trùng khớp với ông Bình là có nghe ông Bên hứa tại nhà ông Sáu Lâm.

Và qua lời khai của ông Bình cùng 2 nhân chứng, tòa “phán”: “…Lời hứa của ông Phạm Văn Bên - chủ DNTN Cỏ May là có thật”. Và tòa cho rằng “tất cả những người nuôi cá có mặt tại nhà Sáu Lâm đều xác nhận ông Bên - chủ doanh nghiệp, đồng ý không tính lãi 2 năm”.

Từ đó, tòa tuyên không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của doanh nghiệp. DNTN Cỏ May tiếp tục kháng cáo lên Toà án Nhân dân tỉnh Đồng Tháp.

Cả 3 lần đưa ra xét xử phúc thẩm tại TAND tỉnh Đồng Tháp (ngày 13.5, 20.5 và 27.5), chủ tọa phiên tòa đều tuyên bố tạm hoãn tuyên án, do “vụ án có tính chất phức tạp”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem