Trong một buổi phỏng vấn mới đây, ông Dino Strkljevic - Trưởng bộ phận Khách hàng khu vực châu Á - Thái Bình Dương - Nhật Bản của Intel đã tiết lộ nhiều thông tin thú vị về thị trường game và thiết bị chơi game trong giai đoạn dịch COVID-19 căng thẳng vừa qua.
Nền tảng chơi game trên PC tăng trưởng mạnh trong đại dịch. (Ảnh minh họa)
Theo ông, đại dịch COVID-19 đã làm thay đổi nền công nghiệp game như thế nào?
Đại dịch đã giúp ngành công nghiệp gaming vốn đang phát triển của Việt Nam thêm bùng nổ, đặc biệt là với giới trẻ và nhóm người mới đi làm. Khi phần đông thế giới buộc phải ở nhà vì đại dịch, mọi người đã tìm tới nhiều phương tiện giải trí cũng như nghĩ cách để duy trí mối liên kết với xã hội. Ngoài công việc, mọi người kết nối với bạn bè và người thân qua các cuộc gọi video, những buổi xem phim trực tuyến và cùng nhau chơi game online cũng như offline.
Nhiều công ty đã lựa chọn mô hình làm việc hỗn hợp (hybrid), còn các đơn vị giáo dục thì tổ chức việc học trực tuyến. Điều này đã dẫn đến sự gia tăng số lượng PC tại mỗi hộ gia đình, đồng thời cải thiện doanh số PC bán ra trên toàn cầu vào năm 2020, đạt mức cao nhất trong 6 năm.
Nền tảng chơi game PC Steam đã 6 lần phá vỡ kỷ lục về số lượng người chơi game cùng một thời điểm vào năm 2020, và tiếp tục bị phá vỡ trong năm 2021 - gần đây nhất là vào tháng 5. Nền tảng phát sóng trực tuyến Twitch cũng được ưa chuộng, với số lượng người xem trung bình tại một thời điểm tăng từ hơn 1 triệu người vào cuối năm 2019 lên hơn 3 triệu người vào tháng 3 và tháng 4/2021.
Việt Nam là một quốc gia trẻ với hơn một phần ba dân số là game thủ, và nơi đây đã nhanh chóng thích nghi với thế giới của game online khi số lượng người chơi và các cộng đồng ngày một lớn mạnh. Với số lượng người chơi và thời lượng chơi tại nhà tăng cao trong thời điểm đại dịch, ngành công nghiệp game tại Việt Nam đã có một năm thành công, đạt doanh thu gấp đôi con số cùng kỳ năm 2015, theo số liệu của Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia Việt Nam thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
Hiện nay, những tựa game mobile đang ngày càng trở nên phổ biến hơn game PC nhờ sự thuận tiện. Ông nghĩ gì về xu hướng này tại Việt Nam?
Những tựa game trên điện thoại đang trở nên phổ biến trên toàn thế giới và Đông Nam Á. Điều này có thể là do các yếu tố như tính tiện lợi, độ phủ sóng cao của điện thoại thông minh, đa dạng ứng dụng chơi game miễn phí và khả năng truy cập Internet tốc độ cao. Việt Nam hiện có hơn 50% dân số sử dụng điện thoại thông minh cũng như tận dụng kết nối không dây 4G đang phổ biến với giả cả phải chăng.
Top 10 quốc gia về tỉ lệ người dùng Internet có chơi game.
Tính đến quý I/2021, theo Statista, Việt Nam có 91,3% người dùng Internet chơi game, trở thành quốc gia có tỉ lệ người chơi game/dân số cao thứ 6 trên thế giới. Nhiều người trong số họ là những người chơi game trên điện thoại thông minh, nhưng PC vẫn tiếp tục giữ một vị trí nhất định trong văn hóa chơi game tại quốc gia này.
Theo một nghiên cứu vào tháng 2/2020 của các nhà nghiên cứu từ ba trường đại học quốc tế (trong đó có RMIT), PC từ lâu đã trở thành nền tảng thống trị trong giới game thủ Việt Nam, bởi văn hóa chơi game bắt nguồn tại các quán cyber game trước khi điện thoại thông minh với giá phải chăng ra đời. Mặc dù điện thoại thông minh góp phần tạo ra một lượng khán giả đa dạng, PC vẫn là nền tảng được lựa chọn của những người đam mê tìm kiếm trải nghiệm chơi game chất lượng và sống động.
Game thủ Việt Nam thường khám phá một tựa game thông qua phiên bản miễn phí chơi trên thiết bị di động trước khi chuyển sang phiên bản PC. Trên thực tế, một cuộc khảo sát gần đây của Vero và Decision Lab cho thấy, 44,9% người chơi thể thao điện tử tại Việt Nam chơi trên PC, đánh bại thiết bị di động để trở thành nền tảng phổ biến nhất.
Game di động dù nở rộ nhưng chưa thể thay thế trải nghiệm trên PC. (Ảnh minh họa)
Tại Intel, chúng tôi tin rằng, PC vẫn mang lại trải nghiệm chơi game tốt nhất. Bộ vi xử lý di động Intel Core H-series thế hệ thứ 11 mới nhất của chúng tôi là một ví dụ trong mục tiêu này, vì chúng được thiết kế cho các game thủ PC và người sáng tạo nội dung, những người yêu cầu cả tính tiện lợi và hiệu năng.
Trong đó, công nghệ Intel Killer Wi-Fi 6E được tích hợp trong bộ vi xử lý để mang lại trải nghiệm kết nối không dây đáng tin cậy, dễ dàng chơi game trực tuyến có độ trễ thấp. 20 làn PCIe Gen 4 với RAID0 cũng được hỗ trợ, sở hữu khả năng khởi động RST, cho phép các tùy chọn lưu trữ nhanh và đồ họa riêng biệt.
Theo ông, những xu hướng chính định hình ngành công nghiệp game tại Việt Nam trong thời kỳ đại dịch là gì?
Đại dịch kéo dài đồng nghĩa với việc ngày càng có nhiều người chuyển sang sử dụng PC để học tập, làm việc và giải trí. Đồng thời, máy tính xách tay chơi game đang trở nên phổ biến, cung cấp cho người dùng sự linh hoạt để tận hưởng trải nghiệm chơi game phong phú hơn và hoàn thành công việc trên cùng một máy mà không cần phải ngồi cố định tại bàn làm việc.
Theo báo cáo về thói quen sử dụng ứng dụng điện thoại di động năm 2021 của Appota, người dân Việt Nam đang dành nhiều thời gian hơn để xem các nội dung thể thao điện tử trong thời gian giãn cách xã hội. Trên thực tế, một game thủ trung bình hiện dành gần 3 giờ mỗi ngày để chơi các trò chơi thể thao điện tử và hơn 2 giờ đồng hồ để xem các buổi phát sóng trực tuyến hoặc các giải đấu thể thao điện tử.
Cùng với sự phát triển nhanh chóng của ngành công nghiệp game, Việt Nam đang chứng kiến sự gia tăng của những người sáng tạo nội dung trong lĩnh vực game. Các cộng đồng người đam mê game cũng đang đóng một vai trò quan trọng trong việc chuyển đổi game từ một nền văn hóa “ngách” thành một dạng văn hóa đại chúng. Chúng tôi đang cố gắng duy trì tương tác với các cộng đồng và những người có tầm ảnh hưởng, đồng thời hỗ trợ cộng đồng người chơi game trong nước thông qua các sự kiện và hoạt động diễn ra quanh năm.
Năm nay, chúng tôi đã tổ chức Ngày hội game thủ Intel tại Việt Nam từ ngày 27/8 - 30/9, hợp tác với Dell, Gigabyte, Kingston, Lenovo, MSI, Western Digital, Predator và Republic of Gamers. Chúng tôi cũng đang làm việc với nền tảng phát sóng trực tuyến NimoTV, các cộng đồng game thủ nổi tiếng và những nhân vật có tầm ảnh hưởng đến game thủ, để thúc đẩy tinh thần chơi game và thể thao điện tử; đồng thời khơi dậy sự lạc quan và tích cực trong cộng đồng game thủ Việt Nam.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.