Việt Nam là điển hình về phát triển nước sạch

Thứ hai, ngày 26/09/2011 13:04 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ngày 21.9 vừa qua, bên lề Đại hội đồng Liên Hợp Quốc tổ chức nhóm họp tại New York (Hoa Kỳ), có tổ chức Sự kiện cấp cao về việc rà soát tiến độ triển khai các Mục tiêu phát triển thiên niên kỷ (MDG) với tiêu đề "MDG Countdown 2011: Success and Innovations" (tạm dịch: Đếm ngược các mục tiêu thiên niên kỷ 2011: Thành công và các sáng kiến).
Bình luận 0

Sự kiện bên lề này nhằm tôn vinh các điển hình thành công và sáng kiến trong việc hướng tới các Mục tiêu MDG. Tại đây, Việt Nam đã được lựa chọn trình bày báo cáo điển hình về sáng kiến trong việc thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia (MTQG) nước sạch vệ sinh môi trường nông thôn (NSVSMTNT).

img
Trẻ em huyện Văn Chấn (Yên Bái) không phải ra suối tắm vì có nước sạch về tận nhà.

Ông Lê Hoài Trung - Đại sứ, Đại diện Phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên Hợp Quốc đã thay mặt cơ quan Chính phủ trình bày báo cáo điển hình về Chương trình tín dụng cho vay cấp nước và vệ sinh nông thôn (VSNT).

Chương trình Mục tiêu quốc gia NSVSMTNT của Việt Nam được Chính phủ Việt Nam triển khai từ năm 1998 nhằm mục đích nâng cao độ bao phủ nước sạch và vệ sinh tại khu vực nông thôn. Để hỗ trợ Chương trình này, từ năm 2004, Chính phủ đã thực hiện Chương trình Tín dụng cho vay cấp nước và VSNT thông qua Ngân hàng CSXH.

Chương trình cho vay với lãi suất ưu đãi để các hộ gia đình xây mới, cải thiện công trình nước và vệ sinh gia đình, nhằm giảm bớt áp lực về ngân sách trợ cấp trực tiếp cho Chương trình MTQG và giúp tăng tỷ lệ tự đầu tư của các hộ gia đình nông thôn.

Tính tới thời điểm này, Chương trình tín dụng đã cho vay trên 3,5 triệu hộ và có đóng góp quan trọng vào việc đạt được Mục tiêu MDG về nước và vệ sinh của Việt Nam.

Chương trình cho vay được thực hiện và tuân thủ theo các quy định kế toán, tài chính và các văn bản hướng dẫn thực hiện Chương trình của Chính phủ và có sự hỗ trợ tham gia của các tổ chức quần chúng (Hội Phụ nữ, Hội Nông dân…).

Sau quá trình trao đổi giữa các cơ quan phía Việt Nam và các nhà tài trợ có liên quan, các bên đã thống nhất lựa chọn Chương trình Tín dụng cho vay cấp nước và VSNT thực hiện qua Ngân hàng CSXH, vì đây là một chương trình đặc thù mang tính sáng kiến và đóng góp quan trọng trong việc đạt được các Mục tiêu MDG về cấp nước sạch và VSNT của Việt Nam.

Chương trình MTQG NSVSMTNT do Bộ NNPTNT chủ trì, Bộ Y tế chịu trách nhiệm mảng vệ sinh, Bộ Giáo dục - Đào tạo chịu trách nhiệm về vệ sinh trường học. Chương trình MTQG được sự hỗ trợ của các nhà tài trợ hoà đồng ngân sách (Australia, Đan Mạch, Hà Lan, Vương quốc Anh), các nhà tài trợ khác như UNICEF, WB, ADB, JICA và các tổ chức NGO quốc tế.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem