Việt Nam thể hiện tốt vai trò đầu tàu của ASEAN

Thứ hai, ngày 01/11/2010 01:00 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Hội nghị Cấp cao ASEAN 17 và các Hội nghị Cấp cao liên quan đã kết thúc với những kết quả đã đạt được trên ba nội dung chính gồm: Xây dựng Cộng đồng ASEAN; quan hệ đối ngoại và vai trò trung tâm của ASEAN; phát triển bền vững và ứng phó với những thách thức toàn cầu.
Bình luận 0

Tại Hội nghị lần này, các nhà lãnh đạo đã thông qua Kế hoạch tổng thể về Kết nối ASEAN nhằm tăng cường kết nối về hạ tầng, thể chế và người dân ASEAN; thông qua 2 văn kiện quan trọng khác của ASEAN: Tuyên bố ASEAN về phát triển nguồn nhân lực và các kỹ năng cho phục hồi kinh tế và tăng trưởng bền vững; Tuyên bố về Tăng cường phúc lợi và phát triển của phụ nữ và trẻ em ASEAN.

img
Nụ cười rạng rỡ của Ngoại trưởng Hilary Clinton khi Mỹ được chính thức tham gia Cấp cao Đông Á từ 2011

Nhân dịp này, Tuyên bố ASEAN về hợp tác tìm kiếm và cứu hộ người và tàu thuyền gặp nạn trên biển, cũng đã được các Bộ trưởng Ngoại giao thông qua. Đây là một trong những nỗ lực quan trọng của ASEAN nhằm xây dựng Cộng đồng hướng tới người dân. Những kết quả đạt được đã tạo những cơ sở vững chắc cho ASEAN tiếp tục phát triển, hướng tới mục tiêu đã đề ra.

ASEAN và các đối tác thống nhất cần tăng cường đối thoại và hợp tác, nhất là trong việc thực hiện có hiệu quả các Kế hoạch hành động triển khai Tuyên bố chung về quan hệ đối tác chiến lược hoặc đối tác toàn diện. Ngoài Hội nghị cấp cao hàng năm với Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Ấn Độ, dịp này ASEAN đã họp Cấp cao với một số đối tác khác như Australia, New Zealand, Nga và Liên Hợp Quốc.

Cùng với quan hệ đối tác chiến lược mà ASEAN đã có với Trung Quốc, Nhật Bản, các nhà lãnh đạo đã quyết định nâng cấp quan hệ ASEAN - Hàn Quốc lên thành đối tác chiến lược và nâng cấp quan hệ ASEAN - Mỹ lên tầm chiến lược. Các nhà lãnh đạo cũng đã quyết định mở rộng Cấp cao Đông Á để Nga và Mỹ tham gia trên cơ sở ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN và tôn trọng các mục tiêu, nguyên tắc, thể thức và ưu tiên của cấp cao Đông Á đã được thống nhất từ trước.

Hội nghị cấp cao ASEAN 17 là sự kiện cuối cùng đánh dấu thành công của VN trên cương vị Chủ tịch ASEAN năm 2010. Phó Tổng thư ký ASEAN, ông Sayakane Sisouvong khẳng định: Với trọng trách Chủ tịch ASEAN lần thứ hai, VN rõ ràng đã có nhiều kinh nghiệm trong việc đảm nhiệm vai trò đầu tàu của khối, đóng góp vào sự phát triển của ASEAN, cũng như hỗ trợ ASEAN phát huy vai trò quan trọng trên trường quốc tế.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem