Việt - Nga hướng đến kim ngạch 7 tỷ USD

Thứ năm, ngày 08/11/2012 06:41 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Sáng 7.11, Lễ đón Thủ tướng LB Nga D. Medvedev thăm chính thức Việt Nam được tổ chức trọng thể tại Phủ Chủ tịch. Sau lễ đón, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Medvedev.
Bình luận 0

Ngay sau khi hội đàm kết thúc, hai nhà lãnh đạo Nga- Việt đã chứng kiến lễ ký nhiều văn kiện hợp tác quan trọng, trong đó có Hiệp định về hợp tác thăm dò vũ trụ được thiết kế nhằm tạo ra động lực cho sự phát triển hợp tác trong lĩnh vực viễn thám, định vị vệ tinh và truyền thông, y học và sinh học vũ trụ; Hiệp định phát triển hợp tác trong lĩnh vực năng lượng, kỹ thuật, nông nghiệp, khai thác các mỏ khoáng sản và hợp tác trong lĩnh vực ngân hàng.

img
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Nga D. Medvedev tại cuộc gặp gỡ báo chí ngày 7.11.

Gặp gỡ báo chí để trao đổi về kết quả hội đàm, hai nhà lãnh đạo đều cho rằng, quan hệ Nga- Việt đã phát triển trong thời gian qua và sẽ còn tiến xa hơn nữa. Hai nhà lãnh đạo đã tập trung thảo luận về phương hướng và biện pháp triển khai các dự án hợp tác chiến lược, tăng cường trao đổi thương mại nhằm hiện thực hóa mục tiêu đưa kim ngạch hai chiều lên 7 tỷ USD vào năm 2015.

Hai nhà lãnh đạo cũng nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của việc Việt Nam và Liên minh Thuế quan (bao gồm Nga, Kazakhstan và Belarus) thống nhất sẽ mở đàm phán về thiết lập khu vực thương mại tự do FTA vào quý I năm 2013 và phấn đấu kết thúc đàm phán trong vòng 2 năm.

Hai Thủ tướng đánh giá cao hoạt động của các công ty liên doanh trong việc thăm dò và khai thác dầu khí tại Việt Nam và LB Nga. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh Việt Nam đặc biệt coi trọng thúc đẩy hợp tác với phía Nga trong lĩnh vực năng lượng nói chung và dầu khí nói riêng, đề nghị Nga tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp dầu khí hai nước thành lập các liên doanh mới tham gia vào các dự án tại LB Nga; nhấn mạnh Chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để các công ty Nga triển khai các dự án hợp tác dầu khí tại thềm lục địa Việt Nam.

“Hiện có những điều kiện thuận lợi để quan hệ thương mại Nga - Việt đạt được con số mục tiêu cho năm 2015 là 7 tỷ USD. Nhưng đó chưa phải là giới hạn cuối cùng, chúng ta phải nhìn về tương lai...”.

Thủ tướng Medvedev khẳng định Chính phủ và các công ty dầu khí Nga sẽ tiếp tục hợp tác với Việt Nam thăm dò và khai thác dầu khí trên thềm lục địa Việt Nam trong thời gian tới; hỗ trợ, tạo thuận lợi cho các công ty liên doanh dầu khí hai nước tăng cường, mở rộng hợp tác trên lãnh thổ LB Nga.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị phía Nga xem xét tạo điều kiện thuận lợi cho phía Việt Nam trong hợp tác thành lập các liên doanh sản xuất hàng dệt may, giày dép, đồ gỗ, thủy hải sản, điện tử... tại Viễn Đông và một số thành phố lớn khác của LB Nga.

Thủ tướng Medvedev ghi nhận rằng, hai nước hài lòng với kết quả quan hệ thương mại và kinh tế: “Các thỏa thuận đang được thực thi, kim ngạch thương mại song phương đang tăng lên. Hiện có những điều kiện thuận lợi để đạt được con số mục tiêu cho năm 2015 là 7 tỷ USD. Nhưng đó chưa phải là giới hạn cuối cùng, chúng ta phải nhìn về tương lai, và sự tăng trưởng năng động sẽ được củng cố bằng các giải pháp. Chúng ta có các lĩnh vực hợp tác khác nhau. Một trong số đó là cùng xây dựng nhà máy điện hạt nhân tại Việt Nam”.

Chiều tối 7.11, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tiếp thân mật Thủ tướng Dmitry Medvedev nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem