VinFast Lux A2.0 thăng hoa, phân khúc sedan tầm 1 tỷ đồng "nóng rực"

Tuấn Phương Thứ bảy, ngày 21/08/2021 08:41 AM (GMT+7)
Sự xuất hiện và thăng hoa của VinFast Lux A2.0 khiến “đất dụng võ” của xe Nhật - Hàn phân khúc sedan hạng D tại thị trường Việt Nam ngày càng bị thu hẹp hơn.
Bình luận 0

VinFast Lux A2.0 lần đầu tiên ra mắt khách hàng tại sân chơi quốc tế - Triển lãm Paris 2018 và bắt đầu nhận đơn đặt hàng tại quê nhà Việt Nam sau màn trình diện tại Công viên Thống Nhất ngày 20/11/2018.

VinFast Lux A2.0 càng thăng hoa, đất sống xe Nhật - Hàn càng ít - Ảnh 1.

VinFast Lux A2.0 ngày càng thăng hoa ở Việt Nam. Ảnh Phung Quang.

Năm 2020 được xem là năm mở bán đầu tiên của VinFast Lux A2.0 với 6.013 chiếc rời đại lý, tương đương với hơn 70% doanh số của phân khúc sedan hạng D phổ thông. 

Chỉ tính riêng tháng 7/2021 vừa qua, doanh số 778 xe đến tay khách hàng đã giúp VinFast Lux A2.0 ghi tên vào Top 10 xe bán chạy nhất thị trường Việt. Cộng dồn 7 tháng đầu đầu năm 2021, đã có 4031 xe Lux A2.0 hoàn tất thủ tục lăn bánh trên đường. Trong khi đó, lũy kế doanh số của cả 4 mẫu sedan hạng D mới đạt 3.329 xe, ít hơn mẫu sedan thương hiệu Việt khoảng 700 xe. 

VinFast Lux A2.0 càng thăng hoa, đất sống xe Nhật - Hàn càng ít - Ảnh 2.

Toyota Camry không còn là "vua" doanh số trong tầm giá hơn 1 tỷ đồng. Ảnh Huu Tho.

Cái tên đáng nói nhất ở đây có lẽ chính là “lão làng” Toyota Camry. Giai đoạn năm 2010-2015, Toyota Camry là một cái tên không thể thiếu trong danh sách Top 10 xe ăn khách nhất cùng bộ tứ quyền lực Fortuner, Vios, Innova và Corolla Altis. Ở thời kỳ đỉnh cao này, doanh số của mẫu sedan hạng D chưa từng vượt mốc 5.000 xe. 

Từ năm 2016, Toyota Camry chính thức bị “đá” khỏi Top 10 danh giá nhưng vẫn luôn là ứng viên số 1 cho lựa chọn sedan tầm giá 1 tỷ đồng. Dẫu vậy, cho đến nay, lượng tiêu thụ của Camry chưa từng vượt mốc 6.000 xe bán ra, trong khi Lux A2.0 chưa đầy 3 năm tuổi đã làm được điều này. 

VinFast Lux A2.0 càng thăng hoa, đất sống xe Nhật - Hàn càng ít - Ảnh 3.

Doanh số từ 2017 - 2021 của phân khúc sedan tầm giá hơn 1 tỷ đồng. Ảnh Tuan Phuong.

Và doanh số đang trên đà lao dốc có lẽ cũng là tình cảnh chung của các đối thủ như Mazda 6, Kia Optima hay Honda Accord. Thậm chí, Honda Accord và Kia Optima đã trở thành “gương mặt thân quen” trong Top xe ế hàng tháng. Dù triển khi nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn nhưng Mazda 6 đã không thể thoát khỏi top ế tháng 7 chỉ với 46 xe bán ra. Còn Hyundai hiện không có kế hoạch đưa Sonata trở lại Việt Nam sau khi dừng phân phối từ năm 2018. 

VinFast Lux A2.0 càng thăng hoa, đất sống xe Nhật - Hàn càng ít - Ảnh 4.

VinFast Lux A2.0 sở hữu không gian rộng rãi. Ảnh Phung Quang.

Được biết, VinFast định vị Lux A2.0 thuộc phân khúc xe hạng E, hạng sang và cao cấp. Giá xe niêm yết mới nhất dao động từ 1,11-1,35 tỷ đồng. Với hình thức trả thẳng, giá xe chỉ còn từ 882 - 1.074 triệu đồng và 980 - 1.194 triệu đồng với hình thức trả góp. 

Rõ ràng không phải là đối thủ trực tiếp nhưng với mức giá trên, “tân binh” VinFast Lux A2.0 đang tạo ra sức ép rất lớn cho các mẫu sedan hạng D, nhất là Toyota Camry. Đó là chưa kể đến kích thước, thiết kế, khả năng vận hành đều vượt trội hơn so với mẫu xe đến từ Nhật Bản. 

Hơn nữa, việc không thể “cố” mua xe sang Đức như Mercedes-Benz E-Class, BMW 5-Series...sẽ khiến khách Việt nghĩ ngay đến Lux A2.0, thay vì chọn sedan hạng D bản cao cấp nhất như trước. Mẫu sedan nhà VinFast được xem là “món hời” khi có giá mềm hơn, động cơ gốc Đức không thua kém đối thủ...

Ngoài tác nhân chính Lux A2.0, đất sống của xe Nhật - Hàn phân khúc sedan hạng D ngày càng ít hơn còn đến từ xu hướng lựa chọn xe gầm cao không chỉ riêng tại Việt Nam mà là xu hướng chung của toàn cầu. Các mẫu CUV, SUV 5 hay 7 chỗ gầm đa dụng ra mắt nhiều hơn, đa dạng hơn và có độ phủ sóng tốt hơn. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem