VKS đề nghị tuyên phạt Lê Văn Luyện 18 năm tù

Thứ tư, ngày 11/01/2012 07:30 AM (GMT+7)
Dân Việt - Đến tận 13h chiều 11.1, sau hơn 5 tiếng diễn ra, phiên tòa xét xử sơ thẩm Lê Văn Luyện mới tạm nghỉ để HĐXX bước vào phần nghị án. Tòa sẽ tuyên án vào 15h30 chiều nay.
Bình luận 0

Sáng nay 11.1 tại Bắc Giang, phiên tòa xét xử sơ thẩm Lê Văn Luyện - hung thủ gây ra vụ tàn sát tiệm vàng Ngọc Bích và 6 bị cáo liên quan bước vào ngày làm việc thứ hai.

Theo quan sát của phóng viên, không như ngày làm việc hôm qua, ngoài phiên tòa đã bớt căng thẳng. Người dân hiếu kỳ quan tâm đến vụ việc cũng không đến đông như hôm qua. Tuy nhiên, lực lượng cảnh sát vẫn thắt chặt an ninh ở mức cao nhất.

7h40: Lê Văn Luyện được đưa đến nơi xét xử. Người nhà nạn nhân tiếp tục lao vào quyết liệt đòi "ăn thua" với Luyện. Lực lượng cảnh sát phải đưa luyện vào phòng dành cho Kiểm sát viên và được bảo vệ nhiều lớp, chờ phiên tòa tiếp tục.

img
Bị gia đình nạn nhân "quây", Luyện được đưa vào phòng dành cho KSV, được cảnh sát bảo vệ nhiều lớp

Đáng chú ý, khi vừa được đưa từ xe chở phạm vào phòng xét xử, Luyện vừa ngồi xuống thì bị người nhà nạn nhân lao vào đánh nhưng các chiến sĩ cảnh sát bảo vệ đã đỡ đòn cho Luyện.

7h45: Luyện được đưa từ phòng Kiểm sát viên vào phòng xử án. Bất ngờ, Luyện nở một nụ cười khá tươi với một chiến sĩ cảnh sát.

img
Luyện được dẫn giải vào phòng xử

7h50: Phiên tòa xét xử Lê Văn Luyện bắt đầu làm việc.

Đầu phiên tòa, tiếp tục phần xét hỏi, HĐXX đã hỏi một số người nhà nạn nhân, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan. Hầu hết các ý kiến đều đề nghị HĐXX tuyên phạt Luyện mức án nặng nhất, để trả lại công bằng cho gia đình chủ tiệm vàng Ngọc Bích đã bị y ra tay sát hại dã man.

8h10: HĐXX chuyển qua hỏi một số nhân chứng, trong đó có cán bộ y tế trạm xá xã Thanh Lâm - nơi Luyện khâu vết thương.

Tòa hỏi Hoàng Văn Trai và Đinh Văn Dư là những người đưa Luyện sang Trung Quốc. Hai người này nói rằng không biết Luyện gây án và bỏ trốn nên mới nhận lời đưa đi.

Nhân chứng Vũ Thị Mế giữ nguyên lời khai tại cơ quan điều tra, nhưng xin bổ sung chi tiết khi phát hiện sự việc, trên tầng hai nhà nạn nhân một cánh cửa sổ đóng, một cánh mở.

Nhân chứng Hoàng Thị Liên kể đã hỏi Luyện: "Cháu bị làm sao?" thì Luyện nói "Cháu ngã ngoài Hà Nội", hỏi "Sao không khâu ngoài Hà Nội mà về đây khâu?" thì Luyện không nói gì.

Nhân chứng Trương Văn Tám kể: "Sáng 24.8, không thấy gia đình chị Chín dậy, tôi leo qua lan can sang tầng 3 nhà chị Chín, vén tấm rèm cửa sổ thấy chị Chín nằm chết dưới sàn".

8h25: Chủ tọa phiên tòa đọc lời kể lại của cháu Trịnh Thị Bích - nạn nhân và bị hại duy nhất còn sống sót, con gái vợ chồng chủ tiệm vàng Ngọc Bích là Trịnh Thành Ngọc và Đinh Thị Chín.

Theo cháu Bích, cháu nhìn thấy hai người, một người chém cháu và một người cao khoảng 1,6m; cháu nhớ có đuôi tóc phía sau nhưng do không có điện nên lờ mờ không nhớ rõ. Nhìn người kia không quen biết với nhà cháu. Hôm sau cháu Bích khai lại, cháu nhớ một chú cầm giao chém cháu khi cháu cầm điện thoại gọi.

Bác họ cháu Bích tại tòa cho rằng: Khi công an đến lấy lời khai thì cháu Bích vẫn khẳng định có hai kẻ vào nhà cháu.

8h33: HĐXX hỏi Lê Văn Luyện khi vào nhà giết người ngoài bị cáo còn có ai không? 

Luyện khai chỉ có mình y leo vào nhà và ra tay giết người cướp tài sản, không có ai nữa. Theo lời khai của Luyện, khi đó trong nhà nận nhân chỉ có bốn người.

img
Luyện khai nhận một mình gây án

8h35: Vị đại diện Viện Kiểm sát hỏi về sự lệch nhau trong ngày sinh của Luyện, trong giấy khai sinh thì ghi 18.10.1993, trong hộ khẩu lại là tháng 3.1993. Luyện khai là do nhầm lẫn khi làm sổ hộ khẩu.

Công tố viên tiếp tục chuyển qua hỏi Trương Thanh Hồng và Dương Thị Lược, các bị cáo này thừa nhận nghi ngờ Luyện gây án nhưng không hỏi và sau đó thì biết rõ nhưng không báo công an vì sợ và vì tình càm họ hàng.

8h45: Các luật sư hỏi các bị cáo. Các lời khai của bị cáo đều khớp với lời khai tại cơ quan điều tra.

9h10: Luật sư bị hại hỏi Lê Văn Luyện những câu hỏi đi sâu vào chi tiết quá trình trước, trong và sau khi gây án. Luyện trả lời rành rọt từng chi tiết một mà không mảy may xúc động.

Các luật sư bảo vệ quyền lợi bị hại cho rằng bị cáo Luyện đã gây ra mất mát quá lớn cho gia đình nạn nhân.

Khi luật sư bị hại hỏi "Đứng ở đây, với tội ác quá lớn của mình bị cáo thử quay lại nhìn sự đau đớn của người nhà nạn nhân như thế nào?", Luyện cúi đầu im lặng.

9h48: Trong phần cuối xét hỏi, chủ tọa phiên tòa hỏi Lê Văn Luyện: "Gia đình bị hại yêu cầu bồi thường 1,63 tỷ đồng, trợ cấp cháu Bích suốt đời, bị cáo có suy nghĩ thế nào về ý kiến này?".

Bị cáo Luyện đồng ý bồi thường và chấp nhận tất cả yêu cầu của gia đình bị hại.

9h50: Kết thúc phần xét hỏi, vị đại diện Viện Kiểm sát công bố bản luận tội đối với các bị cáo.

img
Đại diện Viện Kiểm sát công bố bản luận tội

10h15: Viện Kiểm sát cho rằng hành vi phạm tội của bị cáo Luyện là đặc biệt nghiêm trọng nên phải nhận mức án nghiêm khắc nhất theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, do Luyện phạm tội khi chưa đủ 18 tuổi nên mức phạt cao nhất chỉ là 18 năm tù.

10h20: Viện Kiểm sát đề nghị tuyên phạt Lê Văn Luyện 18 năm tù về tội danh "Giết người", 18 năm tù về tội danh "Cướp tài sản", 6-8 năm tù về tội danh "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản". Tổng hình phạt chung là 18 năm tù, bồi thường 325 triệu đồng và trợ cấp nuôi cháu Bích với mức 1 triệu đồng/tháng.

Viện Kiểm sát cũng đề nghị tuyên phạt bị cáo Lê Văn Miên 42-48 tháng tù, Trương Thanh Hồng 24-30 tháng tù, Trương Văn Hợp 15-18 tháng tù, Lê Thị Định 18-24 tháng tù treo, Dương Thị Lược 9-12 tháng tù treo, Lê Văn Nghi 15-18 tháng tù treo, thử thách 36 tháng.

10h25: Luật sư Phạm Xuân Anh, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho Lê Văn Luyện đồng tình với đề nghị của đại diện Việm Kiểm sát và phân tích các lý do: Bị cáo sinh ra và lớn lên trong một gia đình nông dân làm ăn lương thiện nhưng được nuông chiều, buông lỏng giáo dục, ảnh hưởng các trò chơi trên mạng. 

Theo luật sư, vụ án xảy ra đã gây bức xúc cho mọi người, tuy nhiên, theo quy định của pháp luật, do Luyện phạm tội khi chưa đầy 18 tuổi (17 tuổi 10 tháng 6 ngày) nên không bị xử phạt tù chung thân hoặc tử hình và không chịu quá 18 năm tù.

10h35: Luật sư Nguyễn Bá Ngọc bào chữa cho Luyện cùng với luật sư Phạm Xuan Anh bày tỏ sự chia sẻ nỗi đau gia đình người nhà bị hại và công nhận đây là hành vi cần phải trừng trị một cách nghiêm khắc nhất. Tuy nhiên, các luật sư công nhận bản luận tội của đại diện Viện Kiểm sát là hoàn toàn xác đáng và đề nghị HĐXX xem xét theo đúng quy định của pháp luật. 

Tại phiên tòa hôm nay, luật sư cũng mong muốn Luyện phải thực sự ăn năn hối cải, sau khi ra tù phải là một người có lương tri.

Trong khi đó, người nhà bị hại phản ứng mạnh mẽ, làm ầm lên đòi tử hình Lê Văn Luyện.

10h45: Khi được HĐXX hỏi, Luyện trả lời không có ý kiến gì về mức án mà Viện Kiểm sát đề nghị và đồng ý với quan điểm của luật sư bảo vệ.

10h50: Luật sư bào chữa cho ba bị cáo Hồng, Hợp và Lược.

11h05: Luật sư bào chữa cho các bị cáo Nghi và Định.

11h15: Luật sư bảo vệ cho phía bị hại bắt đầu trình bày phần bào chữa. Các luật sư cho rằng quan điểm của Viện Kiểm sát chỉ đúng một phần nhưng chưa đủ. Đồng tình với Viện Kiểm sát về bản luận tội, tuy nhiên vẫn có nhiều phần ở bản cáo trạng mà luật sư không đồng tình. Như khi thực nghiệm hiện trường cần phải cho bị cáo và các nhân chứng có mặt, nhưng điều này cơ quan điều tra chưa làm được.

"Tôi thấy, phiên tòa này lẽ ra phải xét xử về tội ác của Luyện - một kẻ không còn tính người. Nhưng hình như chúng ta chỉ đang xét xử những gì đại diện Viện Kiểm sát nêu ra", luật sư bên bị hại nói.

Cũng theo luật sư phía bị hại, sau khi các luật sư này nhận được lời đề nghị bảo vệ từ thân chủ, Viện Kiểm sát đã nhiều lần không tạo điều kiện cho các luật sư nghiên cứu hồ sơ. Cáo trạng chưa làm rõ được Hồng biết Luyện phạm tội từ khi nào, có hay không việc Hồng là đồng phạm với Luyện.

11h45: Luật sư bên bị hại cho rằng Luyện có đồng phạm và phân tích những điểm thiếu logic trong lời khai của Lê Văn Luyện. "Không lẽ Luyện cắt dây camera an ninh rồi lại bật cầu dao để cho chuông báo động kêu?", luật sư nhấn mạnh.

11h50: Luật sư bảo vệ quyền lợi bên bị hại cho rằng lời khai của cháu Bích là có cơ sở và đặt nghi vấn: Tại sao một thanh niên vóc dáng nhỏ như Luyện lại đột nhập vào tiệm vàng và hành động chuyên nghiệp như vậy? Tại sao cơ quan tố tụng chỉ tin vào lời khai của Luyện mà không tin vào lời khai của cháu Bích khi cả hai đều là trẻ con?

11h55: Phía luật sư bị hại tiếp tục phân tích sâu hơn khả năng Luyện có đồng phạm bởi trong bối cảnh như đã nói, Luyện không thể bình tĩnh thực hiện từng đó hành vi. Mặt khác, việc thực nghiệm hiện trường lại được giấu kín với gia đình nạn nhân và luật sư là điều thiệt thòi cho gia đình nạn nhân và không đảm bảo quyền lợi của họ.

Theo luật sư bên bị hại, trong vụ án này còn rất nhiều mâu thuẫn về lời khai, đề nghị tòa xem xét việc trả lại hồ sơ để tiến hành điều tra, làm rõ hơn các nghi vấn.

12h05: Đại diện Viện Kiểm sát đối đáp với các luật sư và khẳng định quá trình điều tra đã được thực hiện rất kỹ càng và khách quan, đúng quy định của pháp luật. Lời khai của Luyện cũng phù hợp.

Theo Viện Kiểm sát, việc thực nghiệm hiện trường không phải là thủ tục bắt buộc nên không nhất thiết phải thực hiện lại.

Đại diện Viện Kiểm sát bác đề nghị của phía luật sư bị hại.

12h20: HĐXX vẫn tiếp tục cho các bên tranh luận. Rất nhiều người vẫn tập trung bên ngoài để nghe tòa xử.

12h33: Luật sư bên bị hại bác bỏ quan điểm của đại diện Viện Kiểm sát khi cho rằng không cần thiết có mặt đại diện gia đình bị hại tại buổi thực nghiệm.

12h35: Ông Trịnh Văn Tín - bố anh Trịnh Thành Ngọc (chủ tiệm vàng bị sát hại) đứng lên trình bày quan điểm cho rằng Luyện không thể một mình gây án, cơ quan điều tra còn để lọt tội phạm và không công bằng khi chỉ tin lời Luyện. Ông Tín đề nghị điều tra làm rõ việc mất túi chuyên đựng tiền vàng của vợ chồng anh Ngọc.

12h55: Kết thúc phần tranh luận, các bị cáo nói lời sau cùng.

Lê Văn Luyện nói lời xin lỗi tới gia đình nạn nhân và xin HĐXX giảm án cho người thân của Luyện - những người vì Luyện mà bị liên lụy.

13h00: HĐXX bước vào phần nghị án, tòa tạm nghỉ.

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem