Võ sư Khương chỉ các điểm "khó hiểu" trong quyết định xử phạt

Thứ sáu, ngày 27/05/2011 06:26 AM (GMT+7)
Dân Việt - Cả HLV Lê Minh Khương và luật sư Trần Thu Nam đều khẳng định Quyết định xử phạt hành chính của Cục Hàng không Việt Nam đối với ông Khương là vi phạm pháp luật, cần phải hủy bỏ.
Bình luận 0

Lời đầu tiên trong cuộc gặp gỡ báo chí chiều 26.5, luật sư Nam khẳng định nguyên nhân sự việc đơn giản là việc tiếp viên mất cuống thẻ lên tàu của anh Khương. Cuống thẻ lên tàu ngoài việc xác định chỗ ngồi còn là chứng từ để thanh toán, là căn cứ xác định nhân thân nếu máy bay gặp tai nạn, là tài sản riêng của khách hàng… nên rất quan trọng.

Theo luật sư Nam thì đến nay Vietnam Airlines đã xác nhận làm mất cuống thẻ của anh Khương. Anh Nam cho rằng nếu tiếp viên trưởng chuyến bay làm giấy xác nhận việc làm mất cuống thẻ đó thì sẽ không có chuyện gì xảy ra cả.

img
Ông Lê Minh Khương khẳng định, quyết định xử phạt của Cục Hàng không Việt Nam là trái pháp luật.

Sau khi Cục Hàng không Việt Nam công bố Biên bản vi phạm hành chính về hàng không dân dụng (ngày 21.5.2011) và Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng (số 40/QĐ-XPHC ngày 23.5.2011) xử phạt ông Lê Minh Khương 2 triệu đồng thì huấn luyện viên võ thuật này cùng với luật sư của mình đã có đơn khiếu nại gửi Cục hàng không Việt Nam.

Ông Khương cho biết: "Sau khi sự việc trên máy bay xảy ra, khi tôi rời Đà Nẵng về Hà Nội, tôi chưa có ý kiến nào về vụ việc nhưng người phát ngôn của VNA và một số người của Cụm cảng Miền Trung, Cục Hàng không đã thông tin tới báo chí rằng tôi gây rối, la hét trên chuyến bay VN1169 và VNA có thể cấm bay đối với tôi.

Đến khi một số nhân chứng lên tiếng, báo chí đưa tin thì Thanh tra hàng không mới vào cuộc. Tuy nhiên họ đã không khách quan, tất cả những việc họ làm như gặp nhân chứng, dựng lại hiện trường cũng chỉ để khẳng định những gì họ tuyên bố với báo chí trước đó".

Ông Khương bức xúc: "Ngày 25.4, theo yêu cầu của Cục trưởng Cục Hàng không, tôi cùng luật sư đã có buổi trao đổi với Phó Cục trưởng Lại Xuân Thanh và toàn bộ thanh tra của Cục. Tại buổi làm việc, họ đã nói sẽ cho tôi đối chất với tiếp viên trưởng và những người có liên quan. Tuy nhiên, họ đã không làm những gì họ nói.

Việc dựng lại hiện trường là một việc rất quan trọng nhưng họ không cho tôi tham gia. Tôi nghĩ rằng chỉ cần một cử chỉ nhỏ không đúng, một lời nói khác biệt sẽ dẫn đến kết quả sai lệch bản chất của vụ việc. Thực tế, việc xác minh của Thanh tra hàng không cũng chỉ là hình thức, vì trước đó ông Lại Xuân Thanh đã tuyên bố với báo chí là tôi sai, đang cân nhắc xử phạt hành chính đối với tôi. Nếu họ khách quan thì sẽ mời tôi tham gia trong việc dựng lại hiện trường.

img
Luật sư Trần Thu Nam tại cuộc gặp gỡ với báo chí chiều 26.5.

Ngày 18.5.2011, theo yêu cầu của Thanh tra hàng không, tôi cùng luật sư Nam đến làm việc tại trụ sở Cục Hàng không Việt Nam. Tại đây, họ nói tôi trình bày lại sự việc, sau đó đưa ngay Biên bản vi phạm hành chính đã ghi từ trước bảo tôi ký vào. Nực cười là luật sư do tôi mời đi tư vấn, bảo vệ pháp luật cho tôi mà Thanh tra Hàng không lại yêu cầu anh Nam ký vào biên bản vi phạm hành chính với tư cách người làm chứng rằng tôi vi phạm".

Luật sư Trần Thu Nam cho biết thêm: "Theo quy định tại Điều 55 của Pháp lệnh xử lý vi phạm hành chính có quy định: "Vi phạm hành chính xảy ra trên tàu bay, tàu biển thì người chỉ huy tàu bay, tàu biển có trách nhiệm lập biên bản để chuyển cho người có thẩm quyền xử phạt khi tàu bay, tàu biển về đến sân bay, bến cảng". Đồng thời điều 55a của Pháp lệnh có quy định: "Chứng cứ thu thập được bằng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ phải được thể hiện trong biên bản vi phạm hành chính".

Vậy việc Thanh tra hàng không lập biên bản vi phạm hành chính đối với anh Khương sau khi sự việc xảy ra đã được một tháng và lập biên bản không có căn cứ pháp luật là trái các quy định của pháp luật về lập biên bản vi phạm hành chính. Ngoài ra, trong Biên bản vi phạm hành chính do Thanh tra hàng không lập ngày 21.5.2011 không có chữ ký của những người làm chứng là ca sỹ Quang Hà, Quang Cường là cố tình áp đặt.

Việc có hai người làm chứng trong Biên bản là người nước ngoài không biết tiếng Việt là cố tình làm sai bởi lẽ khi anh Khương trao đổi với tiếp viên Trịnh Thị Hoa bằng tiếng Việt thì họ không thể hiểu được".

Về hành vi giữ người của an ninh hàng không Cụm cảng Đà Nẵng, ông Khương khẳng định: "Khi tôi bị áp giải như một tội phạm xuống sân bay, họ đã giữ tôi trong phòng mà không có quyết định tạm giữ là trái pháp luật, trái với với quy định tại điều 45 Pháp lệnh về xử phạt vi phạm hành chính và Nghị định số 162/2004/NĐ-CP, Nghị định số 19/NĐ-CP. Việc vi phạm pháp luật này không hiểu sao Thanh tra hàng không lại bỏ qua".

Với những lập luận trên, võ sư Lê Minh Khương đề nghị Cục trưởng Cục hàng không Việt Nam hủy bỏ quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 40/QĐ-XPHC đối với ông. Ông Khương cũng đề nghị Cục Hàng không tiến hành xác minh lại sự việc một cách khách quan, đúng pháp luật.

Về hành vi của Tiếp viên trưởng Trịnh Thị Hoa, võ sư Lê Minh Khương thắc mắc: "Việc làm mất cuống thẻ lên tàu của hành khách, vô trách nhiệm khi không lập biên bản về việc làm mất cuống thẻ theo yêu cầu của hành khách của tiếp viên Hoa thì Thanh tra Hàng không coi là bình thường. Trong khi tôi tạm ngồi vào một ghế trống để chờ đợi việc lập biên bản lại bị coi là vi phạm, bị đánh đập tàn bạo, bị xử phạt vi phạm hành chính. Vậy sự công bằng đối với hành khách bỏ tiền ra để sử dụng dịch vụ ở đâu?"
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem