Vốn âm cả nghìn tỷ đồng, công ty của "Bông hồng vàng" Phú Yên tiếp tục bị “siết nợ”

Sơn Ca Chủ nhật, ngày 03/05/2020 17:25 PM (GMT+7)
Thảm kịch thua lỗ nặng nề của Thuận Thảo bắt nguồn khi doanh nghiệp này liên tục tăng vốn và mở rộng đầu tư, phát triển như vũ bão với hàng loạt các dự án BĐS du lịch trong lúc thị trường nguội lạnh.
Bình luận 0

Theo báo cáo tài chính hợp nhất năm 2019 của CTCP Thuận Thảo (UPCoM: GTT), doanh thu thuần của công ty chỉ đạt 24 tỷ đồng, tiếp tục giảm mạnh so với năm 2018. Công ty tiếp tục lỗ ròng 166 tỷ đồng. Đây là năm thứ 6 lỗ liên tiếp của Thuận Thảo. Lỗ lũy kế đến cuối năm 2019 của Thuận Thảo lên gần 1.436 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu âm nặng gần 1.000 tỷ đồng.

Tiếp đó, trong BCTC quý I/2020, doanh thu thuần của công ty đạt 2,5 tỷ đồng giảm 37,5% so với cùng kỳ. Kết quả công ty lỗ ròng gần 42 tỷ đồng trong 3 tháng đầu năm 2020.

Nguyên nhân thua lỗ theo công ty là do các tài sản đã hoạt động nhiều năm, xuống cấp. Trong khi đó, công ty lại khó khăn trong việc tiếp cận vốn vay để có nguồn vốn đầu tư, nâng cấp để phát huy hiệu quả kinh doanh. Công ty chưa khai thác hết lợi thế của Thuận Thảo về thương hiệu. Ngày càng có nhiều đối thủ cạnh tranh với lợi thế kinh doanh mới và hiện đại.

Khoản nợ của Công ty Thuận Thảo Nam Sài Gòn tại BIDV tại thời điểm 7/4 hơn 460 tỷ đồng bao gồm 230 tỷ nợ gốc và 230 tỷ tiền lãi. Tổng dư nợ của 95 khách hàng cá nhân liên quan là gần 2.300 tỷ đồng bao gồm 1.000 tỷ nợ gốc và 1.300 tỷ tiền lãi.

Hiện tại, Ngân hàng BIDV vẫn tiếp tục rao bán tài sản thế chấp của Thuận Thảo sau nhiều lần chưa thành công, trong đó có văn phòng của Thuận Thảo Nam Sài Gòn trên đường Bùi Thị Xuân, quận 1 trên diện tích đất 275 m2, hai khu đất tại thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh rộng tổng cộng 22 ha. Ngoài ra còn có 5,2 triệu cổ phiếu của công ty là GTT thuộc sở hữu của bà Võ Thị Thanh (chủ tịch HĐQT Thuận Thảo).

img

Bà Võ Thị Thanh - Chủ tịch HĐQT Thuận Thảo

Trước đây, Thuận Thảo từng là một thương hiệu lớn đầu tiên tại Phú Yên và có tiếng tăm trên cả nước. Công ty này kinh doanh ở mảng vận tải hàng hóa, siêu thị, du lịch khách sạn… Thuận Thảo là chủ đầu tư nhiều công trình biểu tượng tại Phú Yên như Resort&Spa Golden Beach, khu vui chơi giải trí Thuận Thảo Land, Khách sạn 5 sao Cendeluxe – khách sạn 5 sao đầu tiên và duy nhất của Phú Yên hiện nay, nhà hát Sao Mai... Nhờ những thành công có được, từ năm 2006 - 2011, bà Võ Thị Thanh - Chủ tịch HĐQT Thuận Thảo – đã liên tục nhận được giải thưởng Nữ doanh nhân Việt Nam tiêu biểu - cúp Bông hồng Vàng. Tuy nhiên, thảm kịch thua lỗ nặng nề của Thuận Thảo bắt nguồn khi doanh nghiệp này liên tục tăng vốn và mở rộng đầu tư, phát triển như vũ bão với hàng loạt các dự án BĐS du lịch trong lúc thị trường nguội lạnh. Suốt giai đoạn 2014 – 2019 Thuận Thảo liên tục báo lỗ và dự kiến năm 2020 công ty lên kế hoạch lỗ thêm 160,5 tỷ đồng, doanh thu dự kiến đạt 25,2 tỷ đồng giảm một nửa so với thực hiện 2019.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem