Vụ "ăn chặn kỳ nam" ở Khánh Hòa: 4 sĩ quan công an bị đề nghị truy tố

Thứ tư, ngày 20/11/2013 08:17 AM (GMT+7)
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa đã có kết luận điều tra vụ "ăn chặn kỳ nam" đồng thời chuyển hồ sơ sang Viện KSND tỉnh đề nghị truy tố 5 bị can, trong đó có 4 nguyên là sĩ quan Công an huyện Khánh Sơn.
Bình luận 0
Các sĩ quan công an bị Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa đề nghị truy tố gồm: Nguyên Trưởng Công an huyện Khánh Sơn Nguyễn Thành Trung tội "tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có"; nguyên Đội trưởng Đội CSGT Công an huyện Khánh Sơn Nguyễn Hồng Hà; nguyên Đội trưởng Đội Cảnh sát kinh tế - môi trường Vũ Anh Trung và nguyên Phó đội trưởng Đội Cảnh sát thi hành án hình sự - hỗ trợ tư pháp huyện Khánh Sơn Trần Lệ Kiên đều bị đề nghị truy tố về tội “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Một người dân ở huyện Khánh Hòa là Luân Văn Nam (trú thôn Dốc Gạo, thị trấn Tô Hạp, huyện Khánh Sơn) cũng bị đề nghị truy tố với vai trò đồng phạm.

Tháng 9.2012 rất nhiều người dân đào tìm trầm kỳ tại Khánh Sơn, Khánh Hòa.
Tháng 9.2012 rất nhiều người dân đào tìm trầm kỳ tại Khánh Sơn, Khánh Hòa.

Theo kết luận điều tra, cuối tháng 9.2012, người dân đã làm đơn tố cáo một số cán bộ công an chiếm đoạt trầm kỳ do người dân khai thác được tại cửa rừng Gộp Ngà (thôn Ma O, xã Sơn Trung, huyện Khánh Sơn). Đầu tháng 11.2012, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa đã điều tra vụ việc.

Theo kết luận điều tra, tối 26.9.2012, ông Nguyễn Ngọc Thừa (trú huyện Đại Lộc, Quảng Nam) đào được một cục trầm. Sợ bị chiếm đoạt, ông Thừa đã giao cục trầm cho Trần Lệ Kiên đem về nhà giữ giúp. Cục trầm này sau đó được giao cho Nguyễn Thành Trung đem đi tiêu thụ.

Nhưng khi bán xong, ông Trung không nói bán được bao nhiêu tiền. Ông Trung đã trực tiếp chia cho nhóm của ông Nguyễn Ngọc Thừa 1,6 tỷ đồng; nhóm công an huyện và huyện đội do Vũ Anh Trung đại diện nhận 1,4 tỷ đồng; nhóm Luân Văn Nam 800 triệu đồng. Ngoài số tiền chia người dân không thu hồi được, số tiền 1,4 tỷ đồng chia cho cán bộ đội liên ngành do Vũ Anh Trung nhận, Cơ quan CSĐT đã thu hồi đủ.

Cũng trong tối 26.9.2012, Huỳnh Trung Nghĩa (ở thôn Trung Dõng 2, xã Vạn Bình, huyện Vạn Ninh) đã đào được một cục trầm dài khoảng 20cm. Luân Văn Nam yêu cầu Nghĩa đưa cục trầm cho mình rồi giao cho Nguyễn Hồng Hà. Cục trầm này cuối cùng cũng vào tay Nguyễn Thành Trung, bán được 350 triệu đồng. Nhóm của Luân Văn Nam nhận được 130 triệu đồng, Nguyễn Hồng Hà nhận 195,5 triệu đồng (đã thu hồi sau khi vụ việc bị phát giác).

Ngày 1.4.2013, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa ra quyết định khởi tố vụ án và lệnh bắt tạm giam Nguyễn Hồng Hà, Vũ Anh Trung, Trần Lệ Kiên về tội “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Tháng 6.2013, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa ra lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với Nguyễn Thành Trung về tội “tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”; bắt tạm giam Luân Văn Nam là đồng phạm với 3 sĩ quan công an thuộc đội liên ngành.
Mai Khuê (Mai Khuê)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem