Vụ "quan tài diễu phố": Hủy án sơ thẩm, điều tra lại từ đầu

Thứ năm, ngày 06/03/2014 16:39 PM (GMT+7)
Chiều nay (6.3), phiên tòa phúc thẩm tiếp tục làm việc, HĐXX đã tuyên hủy bản án sơ thẩm, trả hồ sơ, điều tra lại từ đầu.
Bình luận 0
Theo phía VKS, trong hồ sơ vụ án, có rất nhiều lời khai không có chữ ký của bị cáo, nhiều bản khai giống nhau, bị gạch xóa, do vậy cần phải làm rõ thêm; đề nghị HĐXX trả lại hồ sơ để điều tra lại.

Các luật sư bào chữa cho các bị cáo cho rằng: Hoàn toàn nhất trí với lời đề nghị, quan điểm của vị đại diện VKS trả lại hồ sơ để điều tra lại vụ án.

img
Các bị cáo tại phiên tòa.

Luật sư Lê Thị Oanh (Đoàn luật sư TP.Hà Nội, người bảo vệ quyền lợi cho gia đình bị hại) cho rằng, VKS không phân công, không quyết định cử kiểm sát viên tham gia điều tra vụ án nên tất cả các hoạt động điều tra của cơ quan điều tra nhằm làm sáng tỏ vụ án thông qua việc giám định, lấy lời khai của bị can, nhân chứng, người có liên quan, khám nghiệm hiện trường đều không có giá trị.

Kiểm sát viên tham gia khám nghiệm hiện trường vụ án không đúng chức vụ, quyền hạn. Cụ thể, trong vụ án này tại bút lục số 38 đến 47 ghi 3 kiểm sát viên đều không có quyết định phân công giám sát vụ án, đồng thời cũng không phải là viện trưởng hay phó viện trưởng VKSND đúng cấp. Tư cách giám sát việc khám nghiệm tử thi không đảm bảo, kiểm sát viên tham gia khám nghiệm tử thi không được viện trưởng hay phó viện trưởng VKS phân công.

Ngay cả việc lập lý lịch căn cước đối với các bị cáo không chính xác như ngày, tháng, năm sinh của Phùng Mạnh Tuấn, Phùng Đắc Tú, Nguyễn Văn Tình, Nguyễn Văn Định. Điều này dẫn tới Phùng Đắc Tú khai có tới 3 ngày, tháng, năm sinh khác nhau mà không biết chính xác là ngày, tháng, năm sinh nào. Hay Nguyễn Văn Định có cả ngày, tháng, năm sinh là ngày 28.10.2013, tức là bị bắt khi chưa sinh ra.

Bên cạnh đó, luật sư Oanh cũng cho rằng, việc trưng cầu giám định không khách quan, không đúng quy định, sử dụng kết quả giám định, không phù hợp với các chứng cứ khác trong vụ án.

Số lượng mẫu thu và mẫu gửi đi giám định không thống nhất, mẫu gửi đi nhiều hơn mẫu thu. Việc xác định nồng độ cồn trong máu của Nguyễn Tuấn Anh là không chính xác. Kết quả mô bệnh học làm căn cứ xác định nạn nhân chết ngạt nước không đúng... Chứng cứ thu thập đã không được xem xét, đánh giá trong mối liên hệ tổng thể của vụ án. Việc cơ quan điều tra không dựng lại hiện trường, thực nghiệm điều tra trong khi chứng cứ khác của vụ án chưa chắc chắn khiến cho việc điều tra không khách quan, đầy đủ.

Việc lấy lời khai có biểu hiện không khách quan. Tại phiên tòa, các bị cáo Phùng Mạnh Tuấn và Phùng Đắc Tú đã khai rằng do bị đánh bắt buộc phải khai không đúng sự thật, được điều tra viên ép chép lời khai của các bị cáo khác.

Luật sư Oanh đề nghị, HĐXX cấp phúc thẩm hủy bản án sơ thẩm, trả lại hồ sơ vụ án, điều tra lại từ đầu để làm sáng tỏ vụ án, không vì "con ông cháu cha" mà bỏ lọt tội phạm.

Tại phiên tòa, các bị cáo cũng mong tòa trả lại hồ sơ để điều tra lại từ đầu. Gia đình nạn nhân cũng đồng ý với quan điểm của luật sư hủy bản án sơ thẩm để trả lại hồ sơ, điều tra lại vụ án từ đầu.

Sau khi nghị án, HĐXX đã tuyên bản án phúc thẩm: "Tại phiên tòa hôm nay, các bị cáo khai không đồng nhất như trong kết luận điều tra. Bị cáo Nguyễn Văn Tình, Nguyễn Văn Định khai báo không thành khẩn, bị cáo kêu oan không giết người, bị ép cung. Bị cáo Nguyễn Văn Bình (tức Bình "cong") có đơn kháng cáo, sau lại rút lại và tại phiên tòa hôm nay bị cáo không nhận tội. Các bị cáo cũng đề nghị trả lại hồ sơ để điều tra lại từ đầu.

Đại diện VKS cho rằng, bút lục có nhiều tẩy xóa, lời khai của các bị cáo giống nhau, một số bản khai không có chữ ký của bị cáo, đại diện VKS đề nghị trả lại hồ sơ đề điều tra lại từ đầu. Tại phiên tòa, các luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo và luật sư bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho gia đình nạn nhân cũng đề nghị HĐXX hủy bản án sơ thẩm để điều tra lại từ đầu.

HĐXX nhận định, hồ sơ vụ án có nhiều mâu thuẫn về vai trò phạm tội nên cần phải xác minh lại. Trong hồ sơ vụ án có nhiều bút lục bị tẩy xóa, nhiều lời khai của bị can không có chữ ký của điều tra viên. Có 67 bút lục, có lời khai giống nhau, thậm chí có lời khai của bị can còn chép lại cả câu hỏi của điều tra viên nên các bản khai này không có giá trị pháp lý.

Tại phiên tòa, luật sư bảo vệ cho bị hại còn đưa ra việc có 3 kiểm sát viên không được phân công của Viện trưởng VKSND tỉnh, trong đó có 2 trường hợp bổ sung sau. Như vậy, hồ sơ vụ án đã vi phạm nghiêm trọng Luật Tố tụng hình sự nên cần phải hủy bản án sơ thẩm để điều tra lại.

HĐXX quyết định tuyên hủy bản án hình sự sơ thẩm để điều tra lại".
Thắng Quang (Thắng Quang)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem