Sự việc quá khủng khiếp
Thưa bà, bà bình luận gì về việc vụ việc BS
Nguyễn Mạnh Tường sau khi làm chết bệnh nhân đã đem thi thể bệnh nhân thả trôi
sông để phi tang vừa xảy ra tại Hà Nội?
- Trước
tiên phải nói bác sĩ ở bệnh viện công ra mở phòng khám tư là việc luật cho
phép. Vấn đề là phải làm đúng theo giấy phép, phải làm việc ngoài giờ, không
làm trong giờ làm việc công. Hai nữa, được cấp phép cho làm những nội dung nào
thì phải làm đúng nội dung đó.
Nếu kỹ thuật anh triển khai không nằm trong nội
dung được cấp phép thì rõ ràng anh đã sai vì khi đã cấp phép cho làm những kỹ
thuật gì thì nghĩa là cơ quan chức năng đã phải kiểm tra, xác minh cơ sở đó có
đủ điều kiện để làm những nội dung đó, để đảm bảo an toàn cho người bệnh. Ví dụ
cơ sở phải đảm bảo điều kiện vật chất, trang thiết bị, chứng chỉ tay nghề của
bác sĩ, cán bộ y tế...
Thậm chí dù đã làm đầy đủ những vấn đề đó rồi thì tai
biến vẫn có thể xảy ra, ở bất kể đâu, trong bệnh viện công cũng như bệnh viện tư. Khi
đó, xử trí của con người là vô cùng quan trọng, trước hết phải xử trí đúng
cách, theo đúng quy trình chuyên môn kỹ thuật.
Trong trường hợp tai biến nặng,
phải xử trí tại chỗ, nếu cần phải mời người hỗ trợ về mặt chuyên môn để đảm bảo
cấp cứu người bệnh đúng cách, an toàn và kịp thời nhất. Trong trường hợp được
phép thì phải di chuyển tới những cơ sở có trình độ cao hơn.
ĐBQH Nguyễn Phạm Ý Nhi trao đổi với phóng viên bên hành lang Quốc hội.
Sự
việc vừa qua xảy ra là điều rất xấu đối với ngành y. Là một người làm trong
ngành y tôi thấy rất đau xót. Sự việc xảy ra quá khủng khiếp.
Bên cạnh việc
thực hiện không đúng quy trình chuyên môn, vụ việc còn liên quan đến vấn đề đạo
đức nghề nghiệp vì trong mọi trường hợp, phải tiến hành cấp cứu tại chỗ cho
bệnh nhân và thay vì việc đưa ra ngoài, phải đưa người bệnh vào ngay bệnh viện,
nhất là thẩm mỹ viện này lại nằm gần ngay bệnh viện Bạch Mai.
Phải đặt tính
mạng, quyền lợi của bệnh nhân lên trên hết mọi vấn đề. Còn trong trường hợp
bệnh nhân tử vong rồi, cũng phải làm theo đúng quy trình xử lý trong trường hợp
này.
Có một vấn đề đặt ra trong vụ việc này là
trên trang web, tờ rơi quảng cáo của thẩm mỹ viện do BS Tường đứng đầu đều giới
thiệu là bác sĩ tại khoa ngoại bệnh viện Bạch Mai, có kinh nghiệm, tay nghề cao
được khẳng định… để thu hút khách hàng?
- Thật
ra khi cấp phép cho một phòng khám tư, Sở Y tế bao giờ cũng phải xem xét người
đứng đầu ở đấy, danh sách những người tham gia cũng phải đầy đủ. Tôi nghĩ nếu
người bác sĩ làm trong cơ sở y tế nhà nước đi ra làm thêm ở cơ sở bên ngoài mà
có hợp đồng trách nhiệm rõ ràng thì xưng danh như vậy cũng không sai vì chính
khi thảo luận về Luật khám chữa bệnh lần trước, vấn đề đặt ra có cho phép các
bác sĩ ở bệnh viện công ra khám chữa tại cơ sở y tế tư?
Cuối cùng hướng ủng hộ
cũng nổi lên vì rõ ràng trong lúc nguồn lực cán bộ y tế còn yếu, các bệnh viện
công lập đang quá tải, cần khuyến khích xã hội hóa, để các cơ sở y tế tư nhân
tham gia khám chữa bệnh là để đáp ứng yêu cầu của người dân. Nếu dùng giờ không
phải giờ làm việc để tham gia ở phòng khám ngoài thì vẫn được phép.
Và kể
cả việc được cấp phép, đủ điều kiện thực hiện kỹ thuật thì vẫn có thể có tai
biến xảy ra. Khi đó cần xử trí theo quy trình, không bao giờ được phép làm
những việc như thẩm mỹ viện Cát Tường này đã làm.
Thông tin mới nhất, thẩm mỹ viện này hoạt
động “chui” 6 tháng nay, mới chỉ có giấy phép kinh doanh, chưa được Sở Y tế cấp
phép thực hiện kỹ thuật nào?
-
Tôi chưa có thông tin
từ Sở Y tế nhưng tôi băn khoăn là với 1 tấm biển tên, quảng cáo lớn như thế
treo trước thẩm mỹ viện thì nếu không được cấp phép có dám trưng biển như thế
không, sao cơ quan thanh kiểm tra bỏ qua được? Còn có cấp phép hay không thì
cũng phải xem xét danh mục kỹ thuật được thực hiện.
Rất nguy hiểm khi người bệnh mất niềm tin vào bác sỹ
Trong trường hợp này, trách nhiệm đặt ra với
các cơ quan chủ quản cần phải đặt ra thế nào, thưa bà?
- Nếu
nói về cơ quan chủ quản của cán bộ là bệnh viện, nếu thực sự người ta làm việc
ngoài giờ, được cấp phép thì bệnh viện cũng không có quyền cấm, can thiệp. Ở
đây tôi cho vấn đề chính là quản lý nhân sự tại cơ sở y tế tư nhân này - thẩm
mỹ viện Cát Tường.
Thứ nhất, phải xem đăng ký ban đầu của người ta về danh sách
nhân viên, cán bộ y tế hoạt động tại cơ sở, tránh chuyện tên người này nhưng
thực tế lại do người khác làm, cũng sẽ ảnh hưởng đến niềm tin của khách hàng
khi quảng cáo bằng uy tín của người khác, của những bệnh viện có thương hiệu
nhưng thực tế lại không phải như vậy.
Ngay bệnh viện lớn như chúng tôi, danh
mục kỹ thuật được thực hiện cũng phải được thẩm định, kiểm tra đầy đủ. Với
những kỹ thuật mới chưa được nêu trong danh mục cũng phải trình lên Sở Y tế xem
xét phê duyệt. Việc phê duyệt là cách để cơ quan quản lý kiểm tra về điều kiện
trang thiết bị máy móc, con người thực hiện có đảm bảo không.
Được biết lãnh đạo ngành y tế đã sớm đưa ra
lời xin lỗi với nhân dân về những vụ việc xảy ra trong ngành. Bà đánh giá thế
nào về lời xin lỗi này?
- Đó là một thái độ rất đúng đắn vì dù sao, chỉ 1 cán bộ
sai cũng ảnh hưởng tới toàn ngành. Lãnh đạo bộ có lời xin lỗi kịp thời như thế thì
chúng tôi nghĩ rất cần thiết. Từ đây cũng đặt ra vấn đề, từ lời xin lỗi đó sẽ
phải có giải pháp cho công tác quản lý thế nào.
|
Thời gian gần đây liên tiếp xảy ra những vụ
sai phạm, tiêu cực trong ngành y mà mỗi vụ đều thể hiện mức độ tăng cấp về tính
chất nghiêm trọng, báo động về y đức. Là một cán bộ trong ngành, bà nhận thấy
vấn đề này thế nào?
- Đúng
là gần đây có rất nhiều vụ việc tiêu cực của ngành y tế mà bản thân là một nhà
quản lý, tôi thấy rất đau lòng. Tôi cũng đánh giá đó là những sai phạm nghiêm
trọng, làm mất uy tín, hình ảnh của đội ngũ cán bộ y tế.
Là người trong cuộc,
tôi thấy cần luôn luôn tuyên truyền về vấn đề y đức. Thực ra với những quy
trình chuyên môn kỹ thuật đề ra có thể kiểm soát được những việc này đều có,
vấn đề là phải thực hiện cho tốt để hạn chế tối đa những sai phạm.
Tuy
nhiên, cũng có chiều ngược lại, những vụ việc tiêu cực thì luôn được thông tin
ngay, phản ánh rất nhanh. Với người quản lý chúng tôi, việc này rất quý ở chỗ
qua những sai xót ở nơi khác có thể xem xét, soi lại mình vì có thể mình chưa
rà được đến cùng. Nhưng thực sự trong ngành y tế, tôi vẫn khẳng định công việc
vô cùng nhiều và phần đông cán bộ ngành y tốt, có tâm huyết.
Nếu đi vào những
bệnh viện kể cả là đông, quá tải thì sẽ thấy bệnh nhân được cứu chữa rất nhiều.
Công tác quản lý thế là cũng rất tương đối. Phải nói làm sao để người dân có
niềm tin vào cán bộ y tế. nếu không có thì như hiện nay chúng tôi đang đối mặt
với 2 vấn đề. Trước hết là thái độ cảnh giác, mất niềm tin của người dân với
cán bộ y tế.
Đáng ra khi đến khám bệnh giữa bác sĩ và bệnh nhân cần thái độ
cộng tác, đồng cảm, chia sẻ, thân tình. Nhưng người bệnh cảnh giác, thăm dò xem
người này làm tốt hay không thì người cán bộ y tế cũng sẽ nảy sinh tâm lý tự vo
tròn để đảm bảo an toàn cho mình so với việc hết lòng, khuyến cáo, khuyên bảo
các vấn đề. Điều đó không có lợi cho cả 2 bên.
Xin cảm ơn bà!
Hải Phong (ghi) (Hải Phong (ghi))
Vui lòng nhập nội dung bình luận.